Thứ sáu, 29/03/2024 21:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 30/07/2021 19:00

Bác sĩ hô hấp Nhật chỉ ra chuối, sữa chua có tác dụng chống virus, tăng miễn dịch

Có hơn 30 năm kinh nghiệm về chuyên khoa hô hấp, bác sĩ Yoshio Otani nổi tiếng tại Nhật đã chia sẻ 3 thực phẩm giúp hệ hô hấp khỏe mạnh, chống lại virus, cải thiện miễn dịch.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đặc biệt là hiện nay virus, vi khuẩn có ở rất nhiều xung quanh chúng ta nên việc ăn uống đúng cách càng quan trọng.

Bác sĩ Yoshio Otani, làm việc tại Khoa Hô hấp và Lồng ngực ở Nhật Bản đã có 30 năm kinh nghiệm trong nghề. Bác sĩ Yoshio Otani cho biết nhiều năm qua, ông chưa từng bị ốm và còn được mệnh danh là "bác sĩ chữa nhiều bệnh nhân hô hấp nhất Nhật Bản". Ông đã chia sẻ bí quyết chăm sóc sức khỏe để không ốm đau trong cuốn sách "Quy tắc quản lý sức khỏe trong 30 năm không bệnh tật" của mình.

dich benh 1

Bác sĩ Yoshio Otani- Khoa Hô hấp và Lồng ngực ở Nhật Bản (Ảnh: Abulowang)

Uống thêm trà xanh khi bị cảm cúm

Bác sĩ Yoshio Otani khuyên mọi người nên uống trà xanh. Polyphenol trong trà xanh còn được gọi là catechin, có nhiều lợi ích đối với cơ thể con người.

Vì trà xanh là loại trà chưa lên men nên hàm lượng hợp chất catechin polyphenol cao nhất trong số các loại trà, những hợp chất này có thể bảo vệ tế bào và DNA khỏi tác hại của các gốc tự do. Hơn nữa, catechin là chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn chặn một loạt phản ứng oxy hóa, để tránh quá trình oxy hóa và DNA của tế bào. Những tác động oxy hóa này có thể thúc đẩy ung thư, xơ vữa động mạch, viêm nhiễm và lão hóa.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong trà xanh cũng có thể chống lại bệnh cúm. Kết quả nghiên cứu chung của Đại học tỉnh Shizuoka và Công ty Itoen đã xác nhận rằng polyphenol trong trà xanh có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus cúm một cách hiệu quả.

dich benh 2

Ảnh minh họa

Dựa trên kết quả của những nghiên cứu này, cách phòng ngừa mà bác sĩ Yoshio Otani đưa ra là uống nhiều trà xanh hơn trong thời gian bị cúm. Mỗi lần nên uống từng ngụm nhỏ.

Ăn chuối mỗi ngày, tăng khả năng miễn dịch

Táo rất giàu kali, nhưng chuối có hàm lượng kali cao hơn táo. Theo Bảng thành phần tiêu chuẩn thực phẩm Nhật Bản, hàm lượng kali trong chuối gấp ba lần so với cam quýt và táo. Nhiều nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng kali có thể làm thông mạch máu và giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, kali có thể giúp cơ thể bài tiết lượng muối dư thừa, đồng thời có tác dụng hạ huyết áp nên bác sĩ Yoshio Otani cũng ăn chuối mỗi ngày.

dich benh 3

Ảnh minh họa

Bản thân bác sĩ Yoshio Otani đã có trải nghiệm xác nhận tác dụng của chuối với sức khỏe khi tham gia chương trình truyền hình đến thăm một nông dân trồng chuối ở thị trấn Kawanan, tỉnh Miyazaki. Trong chương trình, bác sĩ đã đo tuổi mạch máu của chủ trang trại chuối, kết quả rất bất ngờ, tuổi thật của ông chủ trang trại là 67 tuổi, nhưng mạch máu của ông chỉ như người 32 tuổi. Khi nhóm quay phim và bác sĩ đến thăm nhà chủ trang trại, họ thấy ông ấy ăn chuối cả vỏ, thậm chí còn làm mứt chuối hoặc chuối chiên ăn mỗi ngày.

Ăn sữa chua tốt cho đường ruột và cải thiện khả năng miễn dịch

Ngoài hai loại trái cây kể trên, bác sĩ Yoshio Otani cũng khuyên mọi người nên ăn sữa chua. Sữa chua có thể điều chỉnh môi trường ruột, điều này không chỉ giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa mà còn giúp cải thiện khả năng miễn dịch.

Tại sao sữa chua lại có tác dụng thần kỳ như vậy, thực chất là vi khuẩn lactic chứa trong nó mới là lực lượng chính điều chỉnh môi trường đường ruột. Có hơn 1.000 loại vi khuẩn trong đường ruột của con người, có cả vi khuẩn tốt và xấu, vi khuẩn lactic có thể làm tăng vi khuẩn tốt và chống lại vi khuẩn xấu nên có thể cải thiện đường ruột, nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Những vi khuẩn nào và bao nhiêu vi khuẩn có trong ruột thực sự khác nhau ở mỗi người. Sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột không thể được cải thiện ngay lập tức sau khi ăn sữa chua, mà cần ăn sữa chua liên tục để có sự cải thiện đáng kể.

dich benh 4

Ảnh minh họa

Ngoài ra, sữa chua là sản phẩm sữa lên men có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ba chất dinh dưỡng chính là protein, lipid và carbohydrate, nó còn chứa canxi, vitamin A, B1 và B2.

Vì sữa chua giúp tiêu hóa và hấp thu nên sáng nào bác sĩ Yoshio Otani cũng ăn sữa chua. Vào bữa sáng, bác sĩ Yoshio Otani cũng uống sữa chua, ăn chuối, táo, các loại trái cây khác và các loại rau xanh vàng, dầu mè, mật ong.

-> 6 loại nước ép giàu vitamin tăng sức đề kháng phòng COVID-19

Xem thêm: Hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách phòng chống lây nhiễm COVID-19

Theo Eva  
Trẻ nhập viện vì viêm phổi do virus hợp bào hô hấp lúc giao mùa
5 thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Xem thêm