Thứ năm, 16/05/2024 04:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 15/02/2021 06:30

Ăn uống thế nào để vừa khoa học lại bảo vệ khỏi Covid-19?

Việc giữ được phong độ xuyên suốt những ngày Tết cần chú ý nhiều trong việc ăn uống khoa học và hợp lý mùa dịch Covid-19. Hãy chú ý lắng nghe cơ thể và kiểm soát được chế độ ăn uống của chính  mình.

Việc ăn uống, chọn chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý trong dịp nghỉ Tết sẽ là cách tốt nhất đảm bảo cho mọi người trong gia đình đón Tết Nguyên đán vui vẻ, có sức khỏe tốt trong năm mới.

Hạn chế thức uống có ga

Những thức uống có ga như bia, nước ngọt là là những thức uống nên hạn chế sử dụng trong những ngày Tết. Khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại gan, điều này cực kì ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này. Nếu uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút, ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể.

Empty

Ảnh minh họa

Theo đó nam giới nên chú ý không nên uống quá hai đơn vị cồn mỗi ngày với nam, còn đối với nữ chỉ nên có một đơn vị cồn mỗi ngày đối và không uống quá 5 ngày một tuần. Một đơn vị cồn tương đương khoảng 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%) hoặc một cốc bia hơi 330 ml hay một ly rượu vang 100 ml (13,5%) hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Hạn chế ăn bánh chưng và ăn quá nhiều thịt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày, cơ thể chỉ cần khoảng 2.300 calo, nếu lượng calo thừa hoặc thiếu đều có hại cho cơ thể. Vì vậy, chúng ta không nên ăn quá nhiều thịt. Cần hạn chế ăn thịt mỡ. Khi gói bánh chưng, bánh tét, thịt làm nhân bánh cũng cần được chọn kỹ nhằm giảm lượng mỡ xuống mức tối đa. Không nên tận dụng dầu đã qua sử dụng để tiếp tục nấu món khác.

abc

Ảnh minh họa

Các loại bánh chưng, bánh tét, rất giàu năng lượng (trên 200Kcal/100g) và có gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, những trường hợp thích ăn các món bánh này mà không muốn tăng cân, nên chọn ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa (khoảng 100g bánh, tức 1/10 cái bánh chưng có trọng lượng 1kg, bỏ bớt phần nhân bánh nhiều thịt mỡ) với dưa hành và sau đó tráng miệng bằng dưa hấu là đủ. Nếu muốn ăn thêm thì nên tránh các loại thực phẩm giàu năng lượng như các món ăn chiên, quay, thịt đông, măng hầm chân giò, giò xào… ăn tăng các loại rau sống và trái cây có nhiếu chất xơ và ít ngọt như dứa, bưởi, thanh long, dưa hấu…

Uống nước và bổ sung vitamin

Empty

Ảnh minh họa

Uống nhiều mỗi ngày và đây cũng là lời khuyên cho sức khỏe và giảm cân mà các bác sĩ luôn khuyên chúng ta. Nước không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa trong những ngày Tết mà còn làm no bụng, không bị thèm muốn trước những món ăn ngon nữa. Đặc biệt trong những ngày tết nên uống đầy đủ 2-3 lít nước mỗi ngày để ngăn ngừa thiếu hụt các coenzyme do đó giúp bài tiết chất độc khi ăn vô vàng các loại thức ăn khác nhau vào ngày Tết.

Bổ sung rau xanh

Hầu hết các thực đơn thức ăn ngày tết đều giàu chất đạm, chất béo và ít vitamin như: cá, thịt, giò chả, bánh kẹo…Đặc biệt chú ý, đây còn là những thực phẩm giàu năng lượng, dễ gây tăng cân, béo phì. Chính vì thế mà bạn nên ăn uống điều độ và khoa học, kết hợp nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin.

Empty

Ảnh minh họa

Nên tự mình trồng những vườn rau xanh nho nhỏ đủ để cung cấp cho gia đình mình có một cái tết ăn uống chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Một đĩa rau xanh, hay hoa quả mát sẽ là cách tốt nhất để chống lại cảm giác ngán ăn khi ăn phải những thực phẩm chứ nhiều giàu mỡ. Đồng thời thì trái cây và rau xanh sẽ giúp làm đẹp da và tránh tăng cân.

->Tắm khuya gây ra tác hại gì, tắm thế nào cho an toàn sức khỏe?

Xem thêm: Làm việc quá nhiều có thể gây đột quỵ (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
Xem thêm