Chủ nhật, 19/05/2024 18:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 22/02/2024 10:46

Ăn gì giảm nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA)?

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít đồ ăn vặt và nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc làm giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Những người có chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại rau, củ, quả, trái cây tươi có nguy cơ mắc bệnh ngáy khiến ngưng thở khi ngủ thấp hơn so với những người ăn ít rau xanh nhất.

Tiến sĩ Yohannes Melaku, thuộc Đại học Flinders, cho biết: “Có thể chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật giúp giảm viêm và béo phì, đây là những yếu tố chính gây ra nguy cơ ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng chế độ ăn uống của chúng ta trong việc kiểm soát nguy cơ ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở.

Empty

Ảnh minh họa

Việc ngừng thở liên tục làm giảm lượng oxy và chất lượng giấc ngủ kém và có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường loại 2. Khi thức dậy cho một ngày mới sẽ có thể dẫn đến sự mệt mỏi, khó tập trung, thay đổi tâm trạng và đau đầu vào buổi sáng.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 14.210 người đang tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ. Họ được yêu cầu cung cấp thông tin 24 giờ về những gì họ đã ăn và cũng đưa ra các câu hỏi để đánh giá liệu họ có khả năng bị ngưng thở khi ngủ hay không.

Chỉ hơn một nửa số người trong nghiên cứu có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ từ trung bình đến nặng, trong khi 1/4 được phân loại là có nguy cơ cao. Những người ăn chế độ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật không lành mạnh, như đồ uống có đường, đồ ngọt và món tráng miệng, có nguy cơ cao hơn 22% so với những người ăn ít những thực phẩm này.

Chế độ ăn thực vật và nhiều rau xanh có tác dụng lớn hơn trong việc giảm nguy cơ ngưng thở ở nam giới trong khi chế độ ăn thực vật không lành mạnh dường như làm tăng nguy cơ ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Các chuyên gia độc lập cho biết nghiên cứu cho thấy việc thay đổi cách ăn uống có thể làm giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Theo Giáo sư Sophia Schiza, Đại học Crete: “Sửa đổi chế độ ăn uống của chúng ta có thể có lợi trong việc quản lý hoặc tránh OSA.

“Việc kết hợp nhiều loại rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của chúng ta đồng thời giảm thiểu các thực phẩm không lành mạnh và đồ uống có đường có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Chúng ta cần áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh này vào cuộc sống hàng ngày để phòng tránh chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) hiệu quả.

Empty

Cần thực hiện lối sống khoa học, sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thể thao thường xuyên, giảm cân nếu có béo phì, không lạm dụng thuốc an thần gây ngủ…

Đặc biệt, chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên những thực phẩm lành mạnh nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung vitamin tổng hợp giúp duy trì cân nặng hợp lý và bảo vệ sức khỏe tim mạch, không hút thuốc lá, không uống rượu bia… rất quan trọng đối với người mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ.

Các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ là gì?

Các triệu chứng ngưng thở khi ngủ chủ yếu xảy ra khi bạn đang ngủ:

+ Ngừng thở và bắt đầu

+ Tạo ra tiếng thở hổn hển, khịt mũi hoặc nghẹt thở

+ Thức dậy rất nhiều

+ Ngáy to

Trong ngày, bạn cũng có thể cảm thấy rất mệt mỏi, tấy khó tập trung, có tâm trạng thất thường, bị đau đầu khi thức dậy.

-> Thường xuyên thức dậy trước báo thức có phải là dấu hiệu sức khỏe?

Hoàng Ly (Theo TheSun)  
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Xem thêm