Thứ sáu, 03/05/2024 18:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/08/2021 06:30

8 loại thực phẩm quý như "vàng" tránh béo phì dành cho người ngồi nhiều

Bên cạnh việc ngồi đúng tư thế, thực hiện các động tác giúp thư giãn cơ thể, người ngồi làm việc nhiều cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý.

Việc phải ngồi một chỗ quá lâu và ít vận động khiến nguy cơ béo phì tăng cao. Ngoài ra, những người ngồi nhiều còn thường có xu hướng sử dụng đồ ăn nhanh vì tính chất tiện lợi của chúng bởi không cần mất nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn có được những món ăn ngon, thỏa mãn vị giác của bản thân.

Tuy nhiên, lượng chất béo đi vào trong cơ thể qua đồ ăn nhanh là một con số khổng lổ. Điều này kết hợp ít vận động sẽ khiến béo phì và mắc một số bệnh nguy hiểm.

Vì vậy, việc chọn dùng những thực phẩm bổ sung cần thiết rất quan trọng đối với người phải ngồi quá nhiều trong ngày. Hãy lựa chọn những thực phẩm dưới đây để bổ sung tránh béo phì, đảm bảo tốt sức khỏe.

ngoi nhieu 1

Thực phẩm cần bổ sung cho những người ngồi nhiều đảm bảo sức khỏe (Ảnh minh họa)

Cá hồi

Cá hồi là một thực phẩm rất giàu omega 3 động vật và nhiều chất có lợi cho sức khỏe khác như vitamin B12, Kali, sắt và vitamin D rất dồi dào. Chất béo có từ cá hồi tăng khả năng tắt những gen gây viêm nhiễm mà người ngồi nhiều hay mắc phải.

Quả có vỏ cứng

Các loại quả có vỏ cứng đặc trưng bởi lớp vỏ bao bọc một hạt bên trong như quả hạch, óc chó, hạt dẻ… Mặc dù không phải là một nguồn giàu omega-3 động vật như cá, các loại quả vỏ cứng chứa rất nhiều omega-3 thực vật được gọi là ALA.

ngoi nhieu 3

Ảnh minh họa

Quả óc chó là loại chứa nhiều ALA hơn bất kể các loại quả vỏ cứng nào khác. Trong khi đó, hạch nhân là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp vitamin E chống oxy hóa tốt nhất. Chúng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại qua quá trình oxy hóa.

Khoai lang

Khoai lang có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng quý hiếm như antioxidant, hàm lượng lớn tinh bột, vitamin, chất xơ. Hàm lượng tinh bột có sẵn trong mỗi củ khoai chỉ có tác dụng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể nên không gây tăng cân như mọi người quan ngại.

Ngược lại lipid, antioxidant… đến chất xơ từ khoai lang lại có tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ khả năng kích thích chuyển hóa calo tích tụ dạng mỡ, đẩy lùi gốc tự do giúp săn chắc cơ.

ngoi nhieu 4

Ảnh minh họa

Theo nhiều nghiên cứu, khoai lang tím có tác dụng giảm cân tốt nhất vì nó chứa rất ít calo nhưng sở hữu nhiều hoạt chất antioxidant đốt cháy mỡ. Chỉ cần ăn 1 – 2 củ vào bữa sáng, bạn đã có đủ năng lượng để hoạt động suốt ngày dài, đặc biệt có lợi cho người ngồi nhiều.

Yến mạch ngâm

Những người phải ngồi làm việc nhiều cần bổ sung yến mạch vào thực đơn mỗi ngày. Cứ trong 100 gram yến mạch chứa 66% carb, 11.2% protein, 9.2% chất béo hòa tan, 7.1% chất xơ và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Ăn yến mạch chứa ít calo nhưng giàu chất xơ và protein tạo cho bạn cảm giác nhanh no. Đối với loại thực phẩm này, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn so với ăn các loại ngũ cốc khác như cơm, bánh mì khoảng 2 - 3 tiếng mà vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

ngoi nhieu 5

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, yến mạch còn cung cấp vitamin nhóm B, chất chống oxy hóa, sắt, kẽm, canxi… tốt cho tim, bổ máu và đẹp da. Chất xơ trong yến mạch đẩy nhanh quá trình tiêu thụ năng lượng dư thừa trong cơ thể.

Trái bơ

ngoi nhieu 6

Ảnh minh họa

Bơ chứa trong mình rất nhiều axit béo oleic, trái bơ có thể dẹp yên tình trạng viêm nhiễm trong các tế bào cơ bắp, ngăn chặn tình trạng kháng insulin, thậm chí giúp bạn giảm mỡ bụng.

Hạt lanh

Cũng giống như các loại quả vỏ cứng, hạt lanh là một nguồn giàu chất chống viêm ALA. Trong thực tế, hạt lanh là một nguồn dinh dưỡng tốt nhất trong nhóm thực phẩm giàu chất béo. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng thường xuyên tiêu thụ hạt lanh và dầu hạt lanh có thể cải thiện khả năng chuyển hóa chất béo của cơ thể.

ngoi nhieu 7

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, có điều cần lưu ý khi ăn hạt lanh là chúng rất nhanh bị oxy hóa. Bởi vậy, nếu muốn tận dụng triệt để những lợi ích, bạn chỉ nên mua và nghiền hạt lanh ngay trước khi định ăn nó.

Trà xanh

ngoi nhieu 8

Ảnh minh họa

Trà xanh được coi là một thần dược của y học trong nhiều thế kỷ. Ngày nay, khoa học tiếp tục chứng minh ra trà xanh có tác dụng chống viêm và ngăn chặn tăng cân, khiến thức uống này ngày càng xuất hiện nhiều trong những khuyến cáo thực phẩm lành mạnh.

Bơ đậu phộng

Đậu phộng có chứa nguồn protein dồi dào nhất trong các loại hạt, ngoài ra còn có lượng chất xơ cao cùng chất béo chưa bão hòa tốt cho sức khỏe. Việc ăn bơ đậu phộng sẽ giúp quá trình tiêu hóa chậm hơn, tạo cảm giác no lâu và hạn chế ăn vặt.

-> 11 thực phẩm giúp tăng sức đề kháng mùa dịch COVID-19

Xem thêm: Thưc phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm