Thứ ba, 07/05/2024 19:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 23/07/2021 19:00

11 thực phẩm giúp tăng sức đề kháng mùa dịch COVID-19

Xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng với các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe chính là cách đơn giản nhất để giúp cơ thể tăng sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19.

Theo Bác sĩ/Thạc sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, ngoài việc đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn, chúng ta cần biết những nhóm thực phẩm nào sẽ giúp cơ thể tăng cường mạnh mẽ hệ miễn dịch, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh này.

Dưới đây là những thực phẩm đầu tay giúp tăng sức đề kháng trong những ngày dịch bệnh diễn ra phức tạp.

Nấm mỡ (Button Mushrooms)

thuc pham 2

Ảnh minh họa

Nấm mỡ cung cấp rất nhiều khoáng chất selen, vitamin B riboflavin và niacin, đây là 3 thành phần vi chất quan trọng cho cơ thể chúng ta. Nếu thiếu selen, mọi người có thể bị cúm nặng hơn. Riboflavin và niacin đóng vai trò quan trọng đảm bảo hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh.

Mầm lúa mì (Wheat Germ)

Mầm (phôi) là một phần của hạt lúa mì và rất giàu chất dinh dưỡng. Sử dụng mầm lúa mì là cách tuyệt vời để bổ sung kẽm, các chất chống oxy hóa và vitamin nhóm B. Mầm lúa mì còn mang lại sự kết hợp tốt giữa chất xơ, protein và một số chất béo lành mạnh. Trong các công thức nấu ăn, chúng ta có thể thay thế một phần bột mì thông thường bằng mầm lúa mì.

Rau bina (Spinach) và bông cải xanh (Broccoli)

Empty

Ảnh minh họa

Đây là hai loại “Siêu rau xanh” trong mâm cơm của tất cả mọi nhà. Spinach chứa folate giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới và sửa chữa DNA lỗi. Nó cũng chứa nguồn chất xơ, chất chống oxy hóa như vitamin C…rất dồi dào. Với spinach chúng ta nên ăn salad hoặc nấu chín sơ, tránh nấu kỹ. Bông cải xanh thì thật dễ dàng để tìm thấy ở cửa hàng thực phẩm và đây là thực phẩm rất cơ bản giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nó chứa nhiều vitamin A,C và glutathione chống oxy hóa.

Miso

Miso là gia vị truyền thống của Nhật Bản được làm từ đậu nành lên men và thường có dạng sệt. Chúng ta có thể đã dùng nó để nấu súp hoặc thêm nó vào nước sốt, nước canh. Miso chứa men vi sinh, vi khuẩn "tốt" cho đường ruột của chúng ta giúp chống lại bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng cũng như các loại bệnh khác.

Súp gà

Empty

Ảnh minh họa

Súp gà thực sự có thể làm dịu các triệu chứng ốm đau mệt mỏi và giúp chúng ta khỏe lại nhanh hơn. Hơn nữa, trong súp gà còn có một chất hóa học được gọi là carnosine có thể bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi vi rút cúm.

Hàu

Hàu chứa kẽm có tác dụng chống lại virus do chúng góp phần tạo ra và kích hoạt các tế bào bạch cầu tham gia vào phản ứng hệ miễn dịch.

Các loại trái cây

Empty

Ảnh minh họa

Đặc biệt những quả mọng nước, màu sắc sặc sỡ như đu đủ, cam, dưa hấu, thanh long, cherry, quả lựu… Chúng chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất và cả một hàm lượng nước và đường tốt giúp cơ thể luôn căng đầy sức sống.

Sữa chua

Probiotics được tìm thấy trong sữa chua và các sản phẩm lên men khác có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh.

Trà các loại

Empty

Ảnh minh họa

Trà cung cấp polyphenol và flavonoid chống lại bệnh tật. Ngoài ra, còn có EGCG (Epigallocatechin-3-gallate) thuộc hợp chất catechin. Đây là chất chống oxy hóa tự nhiên, ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào và mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

Khoai lang (Sweet Potato)

Giống như cà rốt, khoai lang có beta-carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể cải thiện quá trình lão hóa. Ngoài ra khoai lang cung cấp rất nhiều chất xơ cũng như nguồn tinh bột tốt cho sức khoẻ chúng ta.

Tỏi, nghệ, gừng và tiêu

thuc pham

Ảnh minh họa

Những mặt hàng gia vị chủ lực trong nhà bếp này không chỉ làm tăng hương vị của món ăn mà còn là những kháng sinh “thiên nhiên” được cha ông ta sử dụng cả ngàn năm nay và nên ưu tiên dùng tỏi sống, nghệ tươi sẽ tốt hơn.

-> Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh mùa dịch

Xem thêm: Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách

Hoàng Ly  
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Xem thêm