Chủ nhật, 24/03/2024 14:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/07/2019 10:15

8 công dụng bất ngờ của quả nhãn đối với sức khỏe và những lưu ý khi ăn

Nhãn là một trong những loại trái cây mùa hè được rất nhiều người ưa chuộng, loại quả này có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như năng lượng cao, giàu protein, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin C, B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn…

cong dung cua qua nhan doi voi suc khoe va nhung luu y khi an giadinhvietnam (2)

Nhãn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nhãn có vị ngọt, dễ ăn có thể ăn quả tươi hoặc chế biến thành nhiều đồ ăn, thức uống đa dạng khác nhau vừa ngon miệng lại còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn nhãn tăng cường bổ sung vitamin C

Nhãn là trái cây giàu vitamin C. Trong 100 g nhãn có chứa 84 mg dưỡng chất này, cung cấp 93% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày cho nam giới và 100% nhu cầu của nữ giới. Tích cực ăn nhãn không chỉ giúp tăng sức đề kháng chống lại các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh mà còn giúp làn da luôn tươi trẻ.

Ăn nhãn giảm stress

Quả nhãn đặc biệt có tác dụng rất tốt cho các bệnh liên quan đến thần kinh, tâm lý bởi nhãn giúp các dây thần kinh được thư giãn, hưng phấn, cải thiện chức năng của não bộ và hệ thần kinh. Nếu bạn bị stress, mệt mỏi hay rối loạn lo âu thì bạn có thể uống nước long nhãn hoặc ăn nhãn tươi để giải tỏa căng thẳng.

Ngăn ngừa loãng xương

Trong một nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, xương của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh mỏng và dễ gãy. Bên cạnh việc bổ sung canxi, vitamin D, giúp xương chắc khỏe thì việc ăn nhãn sẽ giúp đáp ứng được nhu cầu khoáng chất (đồng và magie) mà cơ thể cần để phòng tránh loãng xương hiệu quả.

Ăn nhãn giúp tăng tuổi thọ

Nhãn có thể chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào. Vì thế nhãn có thể hỗ trợ quá trình làm lành vết thương và tăng tuổi thọ cho người sử dụng nhãn. Không những vậy nhãn còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cho những người ăn nhãn.

Cải thiện tuần hoàn máu với chế độ ăn bổ sung nhãn

Nhãn giúp tăng cường quá trình hấp thu sắt trong cơ thể để hạn chế chứng bệnh thiếu máu, tạo cảm giác dễ chịu đối với hệ thần kinh gần lá lách và tim. Ngoài ra, nhãn cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tụy, và tốt cho các cơ quan sinh sản.

Ngăn ngừa các bệnh về mắt

Nhãn là loại quả rất giàu riboflavin- một loại vitamin quan trọng trong nhóm vitamin B để làm giảm các nguy cơ rối loạn về mắt, đặc biệt là đục thủy tinh thể. Do đó, ăn nhãn hàng ngày có thể giúp bạn giảm thiểu tối đa các bệnh về mắt và giúp mắt luôn sáng khỏe.

Phòng bệnh đau dạ dày

cong dung cua qua nhan doi voi suc khoe va nhung luu y khi an giadinhvietnam (1)

Nước ép nhãn có thể ngăn ngừa các cơn đau dạ dày (Ảnh minh họa)

Uống đều đặn nước ép nhãn hoặc ăn nhãn tươi hàng ngày giúp phòng ngừa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Ngoài ra, nếu bị đau dạ dày có thể uống nước lấy từ long nhãn kết hợp với gừng tươi sẽ có tác dụng đẩy lùi những cơn đau nhanh chóng.

Tác dụng làm đẹp với nhãn

Nguồn vitamin C dồi dào trong những quả nhãn có tác dụng làm đẹp da, giảm sưng tấy trên bề mặt da rất tốt. Vì thế, bạn có thể kết hợp với các chất khác như sữa tươi để đắp lên da sẽ làm da mịn màng và sáng đẹp, đặc biệt là rất tốt cho vùng da mỏng manh nhạy cảm ở xung quanh mắt. Rửa mặt hàng ngày bằng nước cốt nhãn pha loãng với nước cũng đạt kết quả bất ngờ.

Những lưu ý khi ăn nhãn

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, chúng ta chỉ nên tiêu thụ 200-300g nhãn mỗi ngày để đảm bảo lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nhãn cần được rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng tầm 10 phút để loại bỏ các bụi bẩn, hóa chất và thuốc trừ sâu.

Đối với phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu, hay nóng trong người hoặc bị táo bón, miệng đắng, không nên ăn nhãn, đặc biệt khi mang thai 7-8 tháng. Loại quả này có thể gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, thậm chí gây động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ.

Đối với những người bị tiểu đường hay thừa cân, béo phì muốn giảm cân thì không nên ăn quá nhiều nhãn, bởi nhãn chứa lượng đường khá cao, ăn nhiều nhãn có thể làm tăng lượng đường trong cơ thể.

->Sự thật ăn rau ngót khi mang bầu gây sảy thai

Xem thêm: Hướng dẫn làm bánh trung thu hạt sen

Huyền Trần (T/H)  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Học Hà Hồ và Thanh Hằng 10 cách diện chân váy trẻ trung ở tuổi ngoài 40
Gu thời trang của Lương Thu Trang thăng hạng “ghi 10 điểm không có nhưng”
5 mẫu váy liền đáng sắm nhất Xuân - Hè 2024
Chuyên gia nói gì về việc tẩy nốt ruồi?
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Uống nước giảm cân có được không?
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Triệu Lệ Dĩnh tiết lộ cách chăm sóc da mướt mịn như em bé sau sinh nở
Hướng dẫn cách vẽ bọng mắt Hàn Quốc giúp mắt to, tròn, trẻ ra 10 tuổi
Hóa nàng thơ với cách make up tông lan hồ điệp đang là 'hot trend'
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Linh Rin tiết lộ 6 bước chăm sóc tóc giảm gãy rụng hiệu quả
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Vì sao phụ nữ Pháp ngoài 30 vẫn không lo “ế chồng”?
Xem thêm