Chủ nhật, 05/05/2024 11:12
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 22/08/2021 19:00

7 thực phẩm chống viêm hàng đầu giúp tăng cường sức khỏe

Nhiều nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng thành phần của thực phẩm hay đồ uống có thể có tác dụng chống viêm, thậm chí tốt hơn thuốc.

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát, tình trạng này có thể kéo dài và dẫn tới một loạt vấn đề sức khỏe khác từ bệnh tự miễn đến ung thư. Tiêu thụ những thực phẩm nhiều đường, giàu chất béo bão hòa là một trong những nguyên nhân gia tăng mức độ nghiêm trọng của viêm nhiễm.

thuc pham 1

Thực phẩm chống viêm hiệu quả, giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa dịch bệnh (Ảnh minh họa)

Bất kỳ chuyên gia dinh dưỡng nào đều khuyến khích bạn nên sử dụng các thực phẩm chống viêm. Chúng bao gồm: các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein từ thực vật (như đậu và các loại hạt), cá béo, các loại rau thơm và gia vị.

Dưới đây là những thực phẩm giúp chống viêm tự nhiên an toàn và hiệu quả:

Ớt chuông giúp giảm viêm nhiễm

Ớt chuông, đặc biệt là loại ớt có màu đỏ, sở hữu một lượng lớn chất chống oxy hóa và chứa ít tinh bột. Giống ớt cay, loại ớt ngọt này có thể giúp bạn bổ sung hợp chất capsaicin giúp giảm viêm nhiễm và làm dịu cơn đau hiệu quả. Mọi người có thể thái nhỏ ớt chuông để làm salad, nước sốt hoặc cho vào các món xào, cà ri.

Hoa quả và rau hỗ trợ giảm viêm

thuc pham 3

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy những loại rau lá xanh giàu vitamin K như rau bina và cải xoăn, cũng như bông cải xanh và cải có thể hỗ trợ giảm viêm. Vitamin K trong anh đào, mâm xôi đỏ và mâm xôi đen cũng có tác dụng tương tự.

Các loại rau thơm và gia vị

Chúng cung cấp chất chống oxy hóa, đồng thời tạo nên hương vị cho món ăn của bạn. Nghệ được tìm thấy trong bột cà ri cũng có tác dụng chống viêm nhờ Curcumin. Bên cạnh đó, tỏi cũng giúp hạn chế cơ thể sản sinh ra những chất làm tăng phản ứng viêm.

Cá giúp chống viêm

thuc pham 4

Ảnh minh họa

Cá hồi, cá ngừ và cá mòi đều là những loại cá có nhiều axit béo omega-3, có tác dụng chống viêm. Vì vậy, hãy thường xuyên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của bạn ít nhất hai bữa mỗi tuần để đem lại những hiệu quả tốt nhất.

Trà đen giúp giảm viêm

Loại trà này cũng đem lại nhiều lợi ích không kém trà xanh thông thường. Uống trà đen có thể giúp thư giãn và bổ sung các chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.

Một nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ loại trà này với khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Trà đen có vị ngon hơn khi cho thêm sữa và mật ong. Ngoài ra, bạn có thể pha một ít nước chanh và nước lựu vào trà để tạo một thức uống giải khát trong ngày hè.

Ngũ cốc nguyên hạt: Bột yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám và các loại ngũ cốc chưa tinh chế khác chứa nhiều chất xơ và cũng có thể giúp giảm viêm.

Đậu chống viêm hiệu quả

thuc pham 5

Ảnh minh họa

Tương tự như ngũ cốc nguyên hạt, trong đậu cũng rất giàu chất xơ. Ngoài ra, đậu còn chứa chất chống oxy hóa và các chất chống viêm khác.

Hạt lựu

Hạt lựu là nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa. Chất này có thể giúp giảm nồng độ cholesterol và kiểm soát huyết áp.

Một số chuyên gia còn cho rằng, hợp chất punicalagin trong hạt lựu có khả năng làm chậm sự tiến triển của các bệnh liên quan đến viêm não. Bạn có thể sử dụng quả lựu trực tiếp, làm nước ép sinh tố hoặc cho vào món salad.

-> 7 việc không nên làm khi tiêm chủng vaccine COVID-19 để bảo vệ sức khỏe

Xem thêm: Thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ ngon (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Xem thêm