Thứ ba, 07/05/2024 05:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 18/10/2022 06:00

6 điều không thể bỏ qua để vợ chồng sớm có tin vui

Nhiều cặp vợ chồng mặc dù sức khỏe sinh sản bình thường và khỏe mạnh nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc thụ thai. Chuyên gia chỉ 6 điều cần lưu ý khi “yêu” để nhanh có tin vui.

Thời điểm tốt nhất để thụ thai

Về mặt lý thuyết, việc thụ thai chỉ có thể xảy ra nếu quan hệ tình dục trong 5 ngày trước khi phụ nữ rụng trứng hoặc vào đúng ngày rụng trứng. Thời gian này rơi vào khoảng tuần thứ hai đến tuần thứ ba của chu kỳ kinh nguyệt ở những người rụng trứng đều đặn.

Thời điểm quan hệ tốt nhất để có thai nhất là 3 ngày trước rụng trứng. Trong vòng 12 - 24 giờ sau khi rụng trứng, người phụ nữ sẽ khó có thể thể có thai trong chu kỳ kinh nguyệt tháng đó vì trứng không còn trống ống dẫn trứng. Gần như xác suất đậu thai là bằng không nếu các đôi quan hệ trước hoặc sau khoảng thời gian "vàng" trên.

Để phát hiện rụng trứng, phụ nữ có thể sử dụng một số phương pháp như que thử, lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể hoặc theo dõi chất nhầy ở cổ tử cung.

quan-he-sau-ngay-rung-trung-co-thai-khong-ngay-rung-trung-1532160519-524-width870height652

Nên quan hệ trước 3 ngày trước rụng trứng để tăng khả năng mang thai (Ảnh minh họa)

Chọn tư thế quan hệ để dễ thụ thai

Các nghiên cứu cho thấy, quan hệ tình dục theo tư thế người nam nằm trên người nữ thì việc thụ thai diễn ra dễ dàng hơn bởi nó khiến tinh binh dễ dàng xuất trận, đi sâu vào gần cổ tử cung và nằm lâu hơn trong âm đạo của người phụ nữ.

Sau khi “yêu” người phụ nữ cũng nên nhớ không đứng dậy luôn mà hãy đặt một chiếc gối dưới hông và nằm nghiêng sao cho đầu gối chạm gần với ngực khoảng 15 phút, thư giãn để tinh trùng có thời gian ở lại âm đạo lâu nhất.

Nhiều cặp vợ chồng vì quá nôn nóng có con mà quên rằng thăng hoa trong “cuộc yêu” là một cách thụ thai nhanh nhất. Đây là yếu tố tương đối quan trọng để quá trình mang thai diễn ra bởi vì một khi cả hai bên không có áp lực, đều đạt được sự thoải mái thì sẽ có được cực đỉnh trong quan hệ tình dục, khi ấy, việc thụ thai mới trở nên dễ dàng.

Tần suất quan hệ tình dục

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, quan hệ đều đặn và có "cuộc yêu" đúng thời điểm là một trong những cách thụ thai hiệu quả.

Các cặp đôi nên quan hệ tình dục đều đặn từ 2 - 4 lần/tuần để giúp tối ưu khả năng mang thai. Chiến thuật này sẽ hiệu quả hơn việc quan hệ quá dày hay quá ít để canh ngày mà chị em nghĩ là rụng trứng.

Cách này cũng tương thích với những người có chu kỳ luân hồi kinh không đều. Quan hệ 2 - 4 lần/tuần cũng giúp cho chất lượng tinh trùng trong tinh dịch tốt hơn.

20220728_lan-dau-quan-he-2

Quan hệ tình dục đều đặn từ 2 - 4 lần/tuần để giúp tối ưu khả năng mang thai (Ảnh minh họa)

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Cân đối lại chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý, đầy đủ chất là việc nên làm trước khi chuẩn bị mang thai. Điều này giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn và hệ quả tất yếu của nó là trứng và tinh trùng đều được cải thiện về chất lượng, tỷ lệ đậu thai gia tăng.

Các chất được khuyến cáo nên bổ sung cho cơ thể trước khi mang thai gồm: acid folic, DHA, EPA, Vitamin C, Vitamin E, sắt, kẽm,…

mang-thai-1-16294738430352142626078

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Từ bỏ các thói quen xấu, xây dựng nếp sống sinh hoạt lành mạnh

Các thói quen xấu chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe nói chung và khả năng thụ thai nói riêng. Vì thế, nếu muốn sớm có con, tốt nhất cả hai vợ chồng nên từ bỏ các thói quen như Hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích,…

Thăm khám tiền hôn nhân

Thăm khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân là việc làm quan trọng mà các cặp đôi không nên bỏ qua. Việc làm này sẽ giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe tổng thể của mình có đủ điều kiện mang thai không, cần điều chỉnh hay bổ sung chất dinh dưỡng nào không, có cần điều trị bệnh lý nào ảnh hưởng đến quá trình thụ thai không,...

“Khi có được một cơ thể khỏe mạnh và lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa, chắc chắn, ngày chào đón thiên thần nhỏ của bạn sẽ không còn trở nên xa vời”, bác sĩ Thành cho hay.

Kim Ngân  
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Xem thêm