Thứ ba, 02/07/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/07/2024 06:30

5 lợi ích nhỏ mà "có võ" của ráy tai

Tuy nhỏ bé nhưng ráy tai cũng là một trong những yếu tố “có võ" và sở hữu nhiều lợi ích đặc biệt cho cơ thể.

Theo các nhà khoa học, ráy tai chính là một trong nhiều phương pháp bảo vệ cơ thể con người. Nó được cấu tạo giống y như một cái bẫy dính, ngăn các vật thể lạ, vi khuẩn lọt vào tai.

Ráy tai là một chất sáp được tiết ra tự nhiên, thường được sản xuất bởi các tuyến trong ống tai và chủ yếu chứa bã nhờn, bao gồm các tế bào da chết và tóc, cùng với một số chất khác như keratin, cholesterol,... Mặc dù ráy tai hoạt động như một lớp bảo vệ cho tai, nhưng xét về kết cấu được coi là một chất khó chịu cần phải loại bỏ bằng cách vệ sinh thường xuyên.

Nhưng không giống như thông thường, điều quan trọng là phải hiểu rằng ráy tai rất quan trọng để duy trì sức khỏe và vệ sinh tổng thể của tai. Do đó, dưới đây là thực hư về tầm quan trọng của ráy tai mà nhiều người chưa biết:

Ráy tai giúp phòng thủ tự nhiên

Ráy tai luôn bảo vệ tai bằng cách tạo thành một hàng rào bảo vệ ống tai. Nó hoạt động như một bộ lọc ngăn chặn các vật lạ như bụi bẩn, bọ, côn trùng,… xâm nhập vào tai. Kết cấu dính của ráy tai có ích trong việc giữ các hạt, ngăn chúng tiếp cận màng nhĩ mỏng manh. Tương tự như vậy, nó ức chế khả năng gây nhiễm trùng hoặc tổn thương tai.

Ảnh minh họa

Có tính chất kháng khuẩn

Ráy tai được tạo thành từ một số protein, chẳng hạn như peptide kháng khuẩn của beta defensin ở người (hBD) 1-3, lactoferrin, LL-37, tăng tính thấm diệt khuẩn (BPI), hSLPI và HNP1-3. Phát tán các đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm vào ráy tai, chúng có khả năng phân hủy tế bào của một số vi khuẩn.

Ráy tai giúp bôi trơn

Mặc dù mọi người phàn nàn về tính chất sáp của chất tiết ở tai, nhưng thật ngạc nhiên, kết cấu này thực sự giúp bôi trơn tai. Việc vệ sinh liên tục để loại bỏ ráy tai khỏi ống tai có thể dẫn đến khô và ngứa, làm tổn thương lớp da mỏng manh của tai. Việc duy trì cân bằng độ ẩm cho tai một cách tự nhiên là rất cần thiết.

Duy trì độ pH của ống tai

Ráy tai rất quan trọng trong việc tạo ra môi trường axit ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm, nguyên nhân gây nhiễm trùng ở ống tai ngoài. Trong quá trình này, độ pH hơi axit của ráy tai đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ pH tự nhiên của ống tai.

Bảo vệ chống nước

Do bản chất giống sáp, ráy tai có đặc tính chống thấm nước tự nhiên. Nó có lợi cho người bơi vì nó ngăn nước xâm nhập vào ống tai, bảo vệ họ khỏi các tình trạng như viêm tai ngoài, khi nước bị kẹt trong tai.

Do tầm quan trọng của ráy tai trong việc bảo vệ tai, bạn không nên liên tục lấy ráy tai ra khỏi tai quá thường xuyên mà hãy vệ sinh nhẹ nhàng theo định kỳ hoặc cách nhau 2-3 ngày để tránh gây tổn thương cho tai. Ngoài ra, bạn cũng phải tránh sử dụng tai nghe nhét tai để vệ sinh tai vì điều này có thể đẩy ráy tai vào màng nhĩ nhiều hơn. Đồng thời, cũng phải hạn chế nghịch tai để tránh làm tổn thương tai.

Hoàng Ly  
5 lợi ích nhỏ mà 'có võ' của ráy tai
Nam giới đạt đỉnh cao tình dục ở độ tuổi nào?
Nhiệt độ quá cao gây nguy hiểm cho trẻ như thế nào?
Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Cách Châu Bùi ăn uống, tập luyện để giảm 3kg sau 9 ngày
120.000 người Việt tử vong mỗi năm vì ung thư
Bí quyết chinh phục vẻ ngoài lôi cuốn như Lisa
Bí quyết giúp Lưu Diệc Phi trẻ như thiếu nữ trong 'Câu chuyện của hoa hồng'
Ác mộng thường xuyên cứ ngỡ điềm báo tâm linh không ngờ là dấu hiệu 2 bệnh nguy hiểm
Tích hợp AI, dùng robot trong nội soi tiêu hóa
Nhìn sống mũi dự đoán tình trạng sức khỏe
Sai lầm khi dùng toner khiến làn da nhanh lão hóa
Thói quen số 1 cần thực hiện để có lượng đường trong máu tốt hơn
Tại sao tiền sản giật có thể gây tử vong cao ở phụ nữ mang thai?
Tiền sản giật hạn chế sự phát triển của thai nhi như thế nào?
5 mẹo giúp làn da sáng khỏe, rạng ngời khi tới ngày 'đèn đỏ'
Quy trình chỉ 5 bước giúp da dầu ráo mịn suốt cả ngày, đẹp lên theo thời gian
Cách bôi serum đúng chuẩn để ngừa nám và lão hóa da
4 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư
Ba vị trí xịt nước hoa không lưu hương như bạn nghĩ
Xem thêm