Thứ hai, 06/05/2024 04:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 08/11/2021 19:00

10 hiểu lầm thường gặp về vấn đề sức khỏe

Nhận thấy nhiều người đang có những hiểu biết chưa đúng về nhiều vấn đề sức khỏe trong cuộc sống, BS Trần Quốc Khánh - Bệnh viện Việt Đức đã liệt kê 10 hiểu lầm sức khỏe thường gặp.

Dừng uống thuốc khi huyết áp về bình thường

Hiện nay, để điều trị huyết áp cần kéo dài thời gian, bác sĩ kê đơn và chỉnh liều để huyết áp trở về mức bình thường thì duy trì trị liệu đó hàng ngày.

Nhiều người điều trị huyết áp dùng một đơn thấy huyết áp trở về bình thường thì dừng lại, điều đó vô cùng nguy hiểm. Vì khi chúng ta dừng lại huyết áp có thể lên bất cứ lúc nào và nhiều khi gây ra biến cố về tim mạch. (Ví dụ: Tai biến, vỡ mạch máu não, tổn thường võng mạc mắt và tổn thương động mạch thận khi huyết áp tăng lên đột ngột).

Empty

Ảnh minh họa

Vì vậy, chúng ta không được dừng thuốc điều trị huyết áp đột ngột. Khi huyết áp về bình thường, chúng ta nên duy trì thường xuyên thuốc điều trị huyết áp, chỉ dừng khi có chỉ định của bác sĩ.

Chụp cộng hưởng từ là độc hại

Cộng hưởng từ là một cuộc cách mạng trong chẩn đoán hình ảnh giúp chúng ta khảo sát hầu hết các cơ quan bộ phận trong cơ thể với độ sắc nét cao, độc hại thấp.

Chuyên gia về hình ảnh người Anh chia sẻ, cộng hưởng từ có thể dùng để khảo sát thai nhi tính từ 12 tuần tuổi trở lên, như vậy, cộng hưởng từ chụp không nguy hiểm.

Trước khi chụp cộng hưởng từ, cần nhắc bác sĩ biết trong cơ thể mình có kim loại hay không.

Tầm soát ung thư là biết hết các loại ung thư

Mọi người thường nghĩ tầm kiểm soát ung thư là phương tiện thăm dò hay một xét nghiệm nào đấy có thể biết hết được các loại ung thư.

Tuy nhiên, điều đó không đúng, tầm kiểm soát ung thư là khái niệm trong đó tổng hợp nhiều thông số như xét nghiệm u trong máu, nội soi dạ dày đại tràng, chụp X-quang để loại trừ u phổi, siêu âm tuyến giáp để loại trừ u giáp, siêu âm u vú để loại trừ ung thư vú, xạ hình xương để loại trừ ung thư xương.

Empty

Ảnh minh họa

Tầm kiểm soát ung thư không phải là một xét nghiệm hay 1 phương tiện chụp chiếu mà nó là tổng hợp của rất nhiều nội dung cần đi kiểm tra.

Uống thuốc giảm đau là nguy hiểm

Uống thuốc giảm đau không hề nguy hiểm. Chúng ta không được lạm dụng thuốc giảm đau nhưng khi gãy chân, đau đầu, đau dạ dày, chúng ta nên dùng thuốc giảm đau.

Sử dụng thuốc giảm đau khi cơ thể đang đau xảy ra rất ít tác dụng phụ, trừ trường hợp lạm dụng, nếu đúng theo chỉ định của thầy thuốc thì thuốc giảm đau sẽ phát huy tác dụng.

Để cơn đau kéo dài sẽ bị stress, viêm loét dạ dày… hậu quả còn lớn hơn. Vì vậy, chúng ta không được loại hay bài trừ thuốc giảm đau.

Khi cơ thể không có triệu chứng là cơ thể đang khỏe mạnh

Mọi người thường hay nói: “Từ bé đến giờ tôi chưa đi bệnh viện bao giờ". Không nên suy nghĩ như vậy bởi điều đó rất nguy hiểm.

Những khối u, khối xơ vữa trong mạch vành âm thầm phát triển đến khi chúng ta đợi có triệu chứng bệnh cũng là lúc phát hiện đã quá muộn.

Empty

Ảnh minh họa

Chăm sóc và giữ sức khỏe định kỳ mới sớm phát hiện được những polyp, viêm loét dạ dày còn xơ khai, biết mạch vành của mình đã bị xơ vữa bao nhiều %, biết động mạch chủ hơi phình bao nhiêu mm. Không nên đợi cơ thể mách mới "tá hỏa" đi khám.

Đau đầu là uống thuốc giảm đau

Empty

Ảnh minh họa

Không thể cứ đau đầu là dùng thuốc giảm đau được vì chúng ta không biết có những gì trong này. Trừ trường hợp đi công tác xa không có điều kiện đi khám thì có thể tạm dùng giảm đau, sau cơn đau trở lại chúng ta cần đi khám ngay.

Thuốc lá chỉ ảnh hưởng đến phổi

Thuốc lá và rượu là những chất gây ảnh hưởng gần như đến toàn cơ thể chúng ta như gây ung thư phổi, tắc nghẽn mãn tính copd, táo đờm, tăng nguy cơ co tim, tăng huyết áp, thoái hóa khớp sớm.

Thuốc đắt tiền là thuốc tốt

Empty

Ảnh minh họa

Thuốc tốt là thuốc đúng bệnh, phù hợp với bệnh của mình. Cũng là thuốc đó, nhưng hãng ngoại hoặc nhà thuốc khác đắt hơn thì sẽ chất lượng hơn. Tuy nhiên, điều BS Khánh nhấn mạnh không phải đơn đắt tiền là thuốc tốt mà đơn tốt là đơn phù hợp với bệnh của mình.

Đơn thuốc bắt buộc phải có kháng sinh

Nhiều người nghĩ tất cả đơn thuốc đều phải có kháng sinh, điều này không đúng. Kháng sinh chỉ kê với những bệnh lý nhiễm trùng hoặc phác đồ bệnh kê đơn cần có kháng sinh. Hầu hết như những bệnh lý về xương khớp không phải dùng đến kháng sinh.

Nhóm máu của con bắt buộc giống nhóm máu cha mẹ

Nhóm máu của con di truyền từ cha mẹ, nhưng yếu tố di truyền đó có sự phối hợp khác nhau.

Ví dụ: Nhóm máu của cha là A, nhóm máu mẹ là B, con có thể là nhóm máu O. Như vậy, nhóm máu của con có thể giống nhóm máu của cha mẹ, nhưng cũng có thể khác, nhóm máu của con cũng có thể không giống cha, cũng có thể không giống mẹ.

-> Men gan tăng cao nguy hại đến sức khỏe như thế nào?

Xem thêm: 5 thói quen tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Sức khỏe - ZINGNEWS.VN)

Hoàng Ly  
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Xem thêm