Thứ năm, 02/05/2024 03:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 03/11/2021 14:00

Men gan tăng cao nguy hại đến sức khỏe như thế nào?

Tình trạng men gan tăng cao là một dấu hiệu cho biết gan của bạn đã bị tổn thương. Nếu không được theo dõi, can thiệp y khoa kịp thời có thể dẫn đến viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, suy gan, thậm chí tử vong.

Men gan tăng cao nguy hại đến sức khỏe thế nào?

Theo bác sĩ Nguyễn Lê (Chuyên khoa gan mật, Bệnh viện Quân Y 103, Hà Nội), men gan là một loại enzym nằm trong tế bào gan (do gan sản xuất ra) bị chết hoặc lão hóa sẽ tạo ra một lượng men gan phóng vào máy ở nồng độ dưới 40U/l. Nếu nồng độ này cao hơn, người bệnh sẽ bị men gan cao. Chính sự bất thường về men gan sẽ gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mang của bệnh nhân nếu các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng.

MEN gan tang cao nguy hiem khong

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số biến chứng phức tạp do bệnh men gan cao gây ra, người bệnh cần phải biết.

Ung thư gan

Đây được xem là “sát thủ thầm lặng” có thể gây ra tình trạng tử vong hàng đầu cho bệnh nhân nếu người bệnh bị men gan cao. Theo thống kê, tại Việt Nam có đến 25.335 ca mắc bệnh ung thư gan, trong đó có 25.000 trường hợp tử vong.

Triệu chứng của bệnh khá mơ hồ, không rõ ràng nên không phải bệnh nhân nào cũng nhận biết kịp thời. Bệnh nhân bị men gan cao dẫn đến ung thư gan sẽ có các triệu chứng như đầy bụng, sụt cân, nôn và buồn nôn, chán ăn, vàng da, cơ thể mệt mỏi.

Viêm gan

Men gan quá cao sẽ khiến cho người bệnh rất dễ bị viêm gan. Một số chức năng của gan bị ảnh hưởng như tạo máu, chất chống đông máu cho cơ thể, chuyển hóa, thải độc,… Lúc này, gan sẽ bị tổn thương, nhiễm độc và có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm gan cấp, viêm gan mãn tính,… Chỉ số men gan càng cao thì mức độ tổn thương gan càng lớn.

Empty

Suy gan, xơ gan

Hầu hết những bệnh nhân bị men gan cao thường không có biểu hiện rõ rệt, chỉ khi người bệnh tiến hành thăm khám mới có thể phát hiện ra. Ở giai đoạn này, nếu người bệnh uống nhiều bia, rượu sẽ đối diện với tình trạng suy gan, xơ gan do các tế bào.

MEN gan tang cao co nguy hiem khong 3

Ảnh minh họa

Tế bào gan bị hủy hoại

Một số bệnh nhân tiến hành xét nghiệm gan và kết quả cho thấy các tế bào gan đang bị viêm, hoại tử. Đồng thời, men gan tăng nhanh, không thể kiểm soát. Trường hợp này, nếu vi rút, vi trùng tấn công, người bệnh có thể bị mất chức năng của gan do các tế bào gan đã bị hủy hoại hoàn toàn. Đặc biệt, bệnh nhân có thể tử vong ngay lập tức nếu uống nhiều rượu bia và các chất kích thích khác.

Ảnh hưởng đến cơ quan khác

Meo gan cao là căn bệnh diễn ra âm thầm. Cũng chính quá trình hình thành bệnh mà bệnh nhân chủ quan, không phát hiện kịp thời. Khi men gan càng cao thì các cơ quan khác của cơ thể như tim, thận, phổi,… bị ảnh hưởng nặng nề.

Sức khỏe của bệnh nhân bị giảm sút nghiêm trọng và khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, không thể tập trung vào bất cứ việc gì. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra và không được kiểm soát thì người bệnh có thể bị suy nhược cơ thể trầm trọng.

Nguy cơ tử vong cao

Nếu kết quả xét nghiệm có chỉ số AST và ALT trong men gan cao cũng đồng nghĩa với tuổi thọ của người bệnh đang giảm dần. Bệnh nhân sẽ đối diện với nguy cơ tử vong tăng 21 – 78%. Khi chỉ số AST tăng gấp đôi, người bệnh sẽ bị tăng nguy cơ tử vong lên đến 32%.

Bên cạnh đó, chỉ số AST tăng hơn gấp đôi thì bệnh nhân đứng trước nguy cơ tử vong là 78%. Ngoài ra, chỉ số ALT tăng gấp đôi sẽ là tăng 21% nguy cơ tử vong. Việc điều trị bệnh chậm trễ sẽ khiến cho bệnh nhân bị tử vong bất cứ lúc nào.

Với căn bệnh men gan cao, người bệnh cần phải tiến hành thăm khám, điều trị sớm. Vốn dĩ đây là bệnh lý diễn ra âm thầm, khó phát hiện nên mọi người cần phải chủ động kiểm tra gan định kỳ. Việc chẩn đoán và điều trị tình trạng men gan cao sẽ căn cứ vào nguyên nhân gây ra bệnh. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị bệnh khác nhau.

-> 6 nguyên nhân khiến men gan tăng đột biến

Xem thêm: Thói quen tốt cho tim mạch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Xem thêm