Thứ hai, 20/05/2024 14:57
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 30/01/2022 09:14

Xuân về nhớ hương trám vùng cao

Ở núi rừng Tây Bắc, mỗi khi hoa trám nở tỏa hương thơm ngát đất trời. Hoa trám vàng nhạt, bé xíu và e ấp như cô gái bản. Tết đến, những trái trám rừng thơm bùi được mang ra chế biến thành những món ăn cổ truyền ngọt ngào, ngây ngất.

Thơm và bùi là hương vị mà nhiều người cảm nhận khi được thưởng thức những món ăn được chế biến từ trám. Trám là cây thân mộc, thuộc loại cây lưu niên có thể sống trên một trăm năm, ra hoa vào tháng Hai, chín quả vào tháng Bẩy, quả trám hình thoi, khi chín vỏ có màu đen bóng. Cùi trám màu vàng, hạt trám nhọn hai đầu, nhân trắng ngần.

Khi ánh nắng chếch sau dãy núi, những sơn nữ Thái, Dao, Tày cất bước xuống chợ trên vai gánh hai sọt đựng đầy trám. Phiên chợ chủ nhật, trám được bán như một đặc sản không thể thiếu. Từ bao đời nay, người dân vùng Tây Bắc có đã có thòi quen dùng trám để chế biến các món ăn.

Món trám muối thì được làm từ những trái trám già vàng ươm, trần qua nước nóng rồi cho vào ngâm với muối mặn. Khoảng hai tuần, quả trám ngấm muối và chua dần thế là được món trám muối ăn rất thơm ngon.

tram vung cao (2)

Hình dáng quả trám vùng cao

Món canh gà nấu trám là đặc sản của dân tộc Tày. Quả trám được hái về rửa sạch, thịt gà thái thành từng miếng. Sau đó phi gừng đã giã nhỏ, cho trám cùng thịt gà vào xào khoảng năm, bảy phút rồi đổ nước xăm xắp và hầm từ hai mươi lăm đến ba mươi phút là cả trám và thịt gà đều đã chín nhừ. Khi canh đã chín, ngoài việc cho gia vị thì thêm vào nồi canh một chút lá và củ kiệu tươi cùng mộc nhĩ đã ngâm nước. Đậy vung khoảng chừng 2 phút là có thể múc canh ra ăn được. Canh trám nấu gà đối với người vùng cao là một món ăn đặc biệt để tiếp đãi khách quý hay người thân đi xa về.

Còn một món ăn đặc biệt là món thịt kho trám. Quả trám ngon nhất khi được đập dập cả hạt, cái nhân nằm dọc hạt trám sẽ ngấm ra thịt quả, rồi được kho kỹ với thịt ba chỉ... vị chua chát sẽ khiến thịt không còn ngấy và béo, còn quả trám lúc đó hơi chát dịu, chua và ngậy.

Vào mùa trám, những quả trám chín lúc lỉu trên cao tít. Muốn lấy trám, chỉ cần đóng đinh sắt vào mỗi gốc cây, ngày hôm sau, trám sẽ rụng xuống chỉ việc mang gùi ra nhặt trám bỏ vào. Và phiên chợ chiều Tây Bắc lại lúc lỉu những gùi trám cùng cô sơn nữ trên khắp nẻo đường.

tram vung cao (1)

Xôi trám- Đặc sản vùng cao Tây Bắc

Nhưng nếu ai đã từng đặt chân đến vùng cao Tây Bắc, hẳn rất yêu thích món xôi trám – món ăn dân dã mà đậm đà khó quên. Gạo nếp, đậu xanh ngâm 8 tiếng, vớt ra để ráo nước, rắc một chút muối vào rồi đồ chín thành xôi. Đỗ xanh đồ chín, nghiền nhuyễn, rồi trộn cùng xôi nếp, bắc lên bếp đồ chín lại. Ngâm trám đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 8 tiếng rồi vớt ra để ráo nước, bóc vỏ, bỏ hạt, nghiền nhuyễn. Trộn lẫn trám với xôi đỗ, đem đồ lại lần cuối mới kết thúc công đoạn hoàn tất món xôi trám cầu kỳ.

Xôi trám dậy màu hồng tím, ăn thơm và béo ngậy, lại pha chút vị chua chua hăng hăng của trám đen tê tê đầu lưỡi thật thích thú làm sao. Ai đã từng thưởng thức món ăn đặc sắc này để rồi khi về miền xuôi lại nhớ quay quắt cái vị thơm thơm, bùi bùi, béo béo đến khó tả.

-> Gái đẹp Yên Bái trổ tài làm món ăn đặc sản dân tộc Tày

Bảo Anh  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm