Thứ ba, 14/05/2024 00:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 20/11/2021 09:00

Cô giáo 9x lội suối, vượt đèo gần 40km "gieo chữ" nơi vùng cao

Vượt qua bao khó khăn, con đường gập gềnh sỏi đá và trải dài bùn đất khiến mỗi lần tới trường trơn ngã phải bỏ cả xe để kịp giờ lên lớp, cô giáo 9x - Đào Thùy Linh vẫn nguyện lên vùng cao "gieo chữ" cho các em học sinh.

Gần 5 năm nay, cô giáo Đào Thị Thùy Linh, sinh năm 1995 vẫn ngày ngày miệt mài gieo con chữ, chăm sóc tận tình cho các em nhỏ Trường mầm non Nậm Mười – xã Nậm Mười - Huyện Văn Chấn - Tỉnh Yên Bái. Từ bỏ nhiều cơ hội ở môi trường làm việc tốt hơn, vượt qua những ngăn cản của gia đình, Thùy Linh quyết gắn bó với vùng cao - nơi không phải người trẻ nào cũng đủ can đảm bám trụ.

1

Trường mầm non Nậm Mười - Xã Nậm Mười - Huyện Văn Chân - tỉnh Yên Bái

Ở vùng núi phía Bắc, để trẻ em biết chữ, người thầy phải mang lớp học đến tận các thôn bản. Hàng ngày, cứ 4 giờ sáng, cô giáo Thùy Linh phải đi qua những con đường gập gành, sạt lở núi đá sau để đến trường cách nhà 40km.

anh moi 1

Đường đến điểm Trường Mầm non Nậm Mười, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn đầy gian nan, vất vả

Đào Linh tâm sự: "Những lúc trời mưa, đường rất trơn trượt, đi một đoạn bùn đất lại dính vào bánh xe không thể đi được. Để tiếp tục đi phải gạt hết đất ở bánh xe, rồi một người lái xe, một người đẩy phía sau. Không những thế, do tay lái yếu, đường lại trơn nên thường xuyên bị ngã xe, lúc đó chẳng nghĩ ngợi gì nhiều lúc bỏ cả xe để tiếp tục đến trường không muộn giờ lên lớp".

Tình huống này không còn gì xa lạ với Linh, có lúc cô bất lực bật khóc muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ đến các em nhỏ cơm không có ăn, áo không đủ ấm, Linh lại dặn lòng vực dậy.

2

Đoạn đường đến trường mùa mưa thường xảy ra sạt lở, dễ trơn trượt và bị ngã thường xuyên

Tuy quãng đường từ nhà đến trường xa xôi nhưng đi mãi cũng thành quen, trường mầm non Nậm Mười nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi sừng sững, điểm trường được dựng lên bằng những vật liệu thô sơ như tre, gỗ. Ở đây mọi cơ sở vật chất, các em học sinh đều đặc biệt khó khăn.

Đào Linh kể lại: “Lựa chọn lên vùng cao, khoảng thời gian đầu chỉ khóc là khóc, bếp và nhà ở quá tạm bợ, mình không tưởng tượng ra được, mưa gió vẫn bị dột, dù đã chuẩn bị hết tinh thần rồi nhưng không nghĩ nó như thế này. Tuy nhiên, cũng may thời điểm mình mới đi làm cũng mới cưới chồng, hai vợ chồng son chưa có mặt con nào nên việc đi giảng dạy của mình cũng thuận hơn, chồng cũng thông cảm cho đam mê đối với nghề giáo của mình.

4

Bữa trưa của các cô giáo Trường Mầm non Nậm Mười

5

Bữa ăn hàng ngày thiếu thốn của các cô giáo chỉ vỏn vẹn 2 món

Dù có vất vả, khó khăn, lội suối vượt đèo thì cứ nghĩ đến ánh mắt của các con, những lúc ăn uống khó khăn, chỉ toàn ăn cá khô, hãy vài sợi mì tôm thay canh, nhà nào khá giả hơn thì có trứng để ăn, thậm chỉ thời tiết đông lạnh giá khắc nghiệt còn không đủ quần áo ấm để mặc. Xót xa, thương lắm, nhiều lúc rơi nước mắt. Chính vì vậy, lại càng làm động lực cho mình không thể từ bỏ nơi đây".

3

Hình ảnh các em học sinh Trường Mầm Non Nậm Mười- Xã Nậm Mười- huyện Văn Chấn

Dẫu núi cao vực sâu đến mấy, nhưng ở đâu có tình yêu thương, có sự hi sinh cố gắng thì ở nơi đó ắt có niềm hạnh phúc. Cô giáo Linh cũng như những thầy cô giảng dạy ở vùng cao như những ngôi sao nhỏ tỏa tình yêu thương lấp lánh cho các em bé còn gặp nhiều khó khăn ở núi rừng Tây Bắc này.

“Có những lúc mưa kéo dài nhiều ngày, mình và thầy cô cùng công tác tại Trường Mầm non Nậm Mười cũng phải ở lại bản. Xa gia đình, nhiều lúc rất khó khăn, có công việc bận cũng không thể về được vì phải giảng dạy, mọi người quen dần với khái niệm xa gia đình và dần dần có động lực hơn, niềm tin ngày một lớn hơn.

Nghề giáo là một nghề đặc biệt, khác lại với các nghề khác... Một phần quan trọng của nghề đó là làm thầy cô không thể nhận chức sắc, tiền bạc, vật chất là mục tiêu của nghề. Điều mong nhận lại phải xuất phát từ tấm lòng mà một người thầy người cô chân chính phải hi vọng và tự hào khi có được nó" - cô giáo Linh cho biết.

-> Hành trình vượt núi trồng người của thầy cô giáo vùng biên

Xem thêm: Đoạn đường đến trường gập gềnh bùn đất tới Trường mầm non Nậm Mười- xã Nậm Mười - huyện Văn Chấn- Tỉnh Yên Bái

Hoàng Ly  
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Xem thêm