Thứ sáu, 03/05/2024 23:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/11/2021 06:30

Xốc lại tinh thần khi mệt mỏi bằng 9 cách ai cũng làm được

Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, khi cường độ công việc tăng cao, rất nhiều người dễ bị stress “đánh gục”. Đây là những lúc bạn cần để tâm hơn đến sức khỏe tinh thần.

Chọn bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng

Bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng giúp cho bạn một sức khỏe tinh thần lành mạnh. Một bữa sáng tốt sẽ giúp cho trí óc của bạn luôn tỉnh táo. Khởi động ngày mới với một bữa ăn sáng lành mạnh bao gồm chất xơ, tinh bột, protein… đó là nhiên liệu giúp cho cơ thể không bị mệt mỏi, căng thẳng giữa buổi sáng.

Dùng bữa trưa nhiều rau củ

Bữa trưa lý tưởng nên bao gồm ít nhất 50% rau củ, 25% chất đạm (tốt nhất từ cá hoặc các loại đậu), 25% ngũ cốc nguyên hạt hoặc thực phẩm xanh đi kèm.

Empty

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, cần tránh sử dụng đường, ngũ cốc tinh chế hoặc quá nhiều caffeine. Các loại thực phẩm như pizza, mỳ ống, nước soda, bánh mì... giúp chúng ta có cảm giác no và được nạp lại năng lượng ngay tức thì, nhưng sẽ nhanh chóng khiến bạn “đổ gục” vào giữa buổi chiều.

Uống nhiều nước giúp chống lại mệt mỏi

Cơ thể mệt mỏi, nặng nề có thể là dấu hiệu của sự mất nước. Trong trường hợp đó, bạn nên nạp một cốc đầy nước lọc trước khi quyết định lựa chọn cà phê hoặc thức uống tăng lực.

Nếu quen với caffeine, bạn có thể thử đồ uống thay thế chứa nhiều chất chống oxy hóa như trà xanh không đường.

Để bản thân nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là điều hết sức cần thiết mà ai cũng cần sau thời gian làm việc ở cường độ cao. 5 phút rời khỏi bàn làm việc đi bộ trong không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên có thể cải thiện tâm trạng và giúp bạn sảng khoái hơn.

Empty

Ảnh minh họa

Nếu bạn không thể rời khỏi văn phòng, có thể thực hiện một vài di chuyển nhỏ sẽ làm giảm căng thẳng ở vai, cổ, lưng và cổ tay.

Tập thể dục giúp tinh thần sảng khoái, khỏe mạnh

Dù công việc có bận rộn tới đâu, bạn cũng nên dành ra một khoảng thời gian thích hợp để có thể tập thể dục. Tập thể dục giúp cơ thể tăng endorphin và năng lượng thông qua chuyển động. Tập thể dục cũng là cách tốt nhất chống lại mệt mỏi liên tục. Tập thể dục phù hợp có thể giúp bạn ngủ ngon và thức dậy tỉnh táo hơn.

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Empty

Ảnh minh họa

Các chất dinh dưỡng giúp cơ thể luôn có đủ năng lượng để hoạt động, vui chơi, cũng như học tập và làm việc không mệt mỏi. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, trong đó, các thực phẩm có chứa vitamin B12 và chứa sắt là không thể thiếu.

Ngửi mùi hương

Đối với một số người, chỉ cần ngửi một chút hương quế có thể làm giảm mệt mỏi và giúp tỉnh táo hơn. Hương thơm ngọt ngào của bạc hà cũng là một chiến binh chống mệt mỏi khác đối với một số người.

Nhâm nhi thứ gì đó

Ăn một ít hạnh nhân hoặc đậu phộng, những thực phẩm chứa nhiều magiê và axit folic là lý tưởng nhất. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng và tế bào. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Empty

Ảnh minh họa

Ngoài ra, đồ ăn nhẹ kết hợp protein với carbs đốt cháy chậm - như lát chuối với bơ đậu phộng, hoặc một thanh ngũ cốc với quả mọng tươi - là tốt nhất để duy trì lượng đường trong máu về lâu dài.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Bạn nên bắt đầu từ các thói quen sinh hoạt theo một hướng tích cực. Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, phân bổ thời gian cho học tập, làm việc một cách khoa học, từ đó có thể làm việc hiệu quả, tránh gây mệt mỏi. Ngoài ra, không nên lạm dụng các chất kích thích, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

-> 10 thói quen tốt giúp bạn giữ gìn sức khỏe và tránh xa COVID-19

Xem thêm: 6 bài tập tại nhà giúp tăng sức khỏe trong mùa dịch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm