Thứ hai, 29/04/2024 18:30
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 18/07/2021 19:00

Vì sao thời tiết thay đổi đột ngột gây đau đầu, mệt mỏi?

Khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển mùa, nhiều người thường xuất hiện các cơn đau đầu, từ âm ỉ đến dữ dội, cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng kém. Vì sao có hiện tượng này?

Nguyên nhân thời tiết thay đổi đột ngột dễ đau đầu, mệt mỏi

Khi thời tiết thay đổi bất thường, nắng nóng, mưa lạnh đột ngột, nhiều người hay gặp phải các cơn đau đầu, đau nửa đầu từ nhẹ đến dữ dội gây mệt mỏi. Tuy nhiên, rất ít người tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa, cải thiện khiến bệnh ngày một nặng thêm, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai biến mạch máu não, đe dọa tính mạng khó lường.

thoi tiet thay doi 2

Nhiều người thường bị đau đầu và mệt mỏi khi thời tiết thay đổi (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Neurology, nhiệt độ tăng cao khiến nhiều người bị đau đầu phải đi cấp cứu. Các nhà nghiên cứu cho rằng, với mức tăng nhiệt khoảng 5 độ C thì trong ngày hôm sau, tỉ lệ người đau đầu phải nhập viện tăng lên 7,5%. Và khi áp suất không khí giảm – hiện tượng xảy ra trước khi trời mưa, nổi giông, cũng liên quan đến việc gia tăng số người bị đau đầu trong 48 – 72 giờ sau đó.

Ngoài việc phát hiện ra sự tương đồng giữa nhiệt độ tăng và cơn đau đầu, họ còn phát hiện ra cứ 5 ml khí áp giảm, nguy cơ mắc chứng đau đầu này lại tăng lên 6%. Điều đó đồng nghĩa với việc khi khí áp thấp, bạn có thể sẽ bị đau đầu. Khí áp thấp có thể gây đau đầu do tạo ra chênh lệch áp suất giữa khoang tai trong – vốn chứa đầy không khí – với môi trường xung quanh. Điều này giống như ngồi trên máy bay đột nhiên tăng hoặc giảm độ cao. Do đó, người bị đau tai hoặc đau đầu khi đi máy bay cũng dễ gặp tình trạng tương tự khi thời tiết thay đổi.

thoi tiet thay doi 4

Ảnh minh họa

Ở nước ta, theo GS.TS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, mặc dù chưa có thống kê cụ thể nhưng cứ vào mỗi dịp thời tiết thay đổi, số lượng người đến khám chuyên khoa thần kinh vì đau đầu tăng lên rõ rệt.

GS Nguyễn Văn Thông cho biết, đau đầu do thời tiết thường xảy ra ở những người nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí. Các tác nhân này tác động đến sự co, giãn của các mạch máu trong sọ và hóa chất trung gian có khả năng gây viêm, làm khởi phát tình trạng đau đầu.

Mặt khác, thời tiết nắng nóng cũng ảnh hưởng đến việc cơ thể bị mất nước, căng thẳng, mất ngủ khiến cơn đau đầu dễ xảy ra hoặc tái diễn, trở thành đau đầu mãn tính.

Làm gì để thoát khỏi cơn đau đầu, mệt mỏi do thời tiết thay đổi?

Khi bị đau đầu, cơ thể mệt mỏi, người bệnh thường chỉ quan tâm đến việc làm cách nào cắt cơn đau tức thời. Khi cơn đau tái diễn do thời tiết thay đổi, căng thẳng, mất ngủ… họ vội tìm đến các loại thuốc giảm đau. Đây chỉ là cách mang tính đối phó nhất thời với tình trạng đau đầu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khoẻ, khiến các cơn đau đầu khó trị hơn và trở thành mạn tính.

thoi tiet thay doi 3

Ảnh minh họa

Để thoát khỏi cơn đau đầu khi thay đổi thời tiết, người bệnh cần thay đổi chế độ dinh dưỡng như ăn nhiều rau xanh, hoa quả kết hợp tập thói quen đi bộ, thiền – yoga giúp cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, giảm nguy cơ stress, hạn chế các cơn đau đầu.

Hạn chế tối đa việc đi ra ngoài trời nắng hoặc tắm nắng tại bãi biển, nếu phải làm việc ngoài trời nắng nhớ mang theo mũ rộng vành, đeo kính mát, vào mùa đông cần mặc ấm và giữ ấm phần đầu.

Ngoài ra, giữ tinh thần luôn thoải mái và tránh tối đa căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống để cơn đau đầu không tái phát.

-> Vì sao cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi kéo dài?

Xem thêm: Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách phòng lây nhiễm COVID-19

Hoàng Ly (T/H)  
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Xem thêm