Chủ nhật, 19/05/2024 05:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/11/2022 11:30

Vì sao nhiều người sợ nội soi đại tràng?

Trong ý thức của nhiều người, chỉ cần tưởng tượng việc đưa một dị vật lạ vào cơ thể đã rất đau đớn nên không dám nội soi.

Nhiều người bị ám ảnh bởi từ "nội soi đại tràng"

Máy nội soi không phải là một "chiếc gương", mà là một ống cao su mảnh và linh hoạt với đèn chiếu sáng, máy ảnh, ống sinh thiết, thiết bị xả và bơm hơi ở đầu. Qua camera, bác sĩ có thể quan sát rõ tình hình từ hậu môn dọc theo lòng ruột, ruột già rồi đến tận cùng manh tràng và ruột non.

Trong quá trình kiểm tra, nếu gặp dị vật, dụng cụ xả đầu cuối có thể giúp rửa sạch đường ruột, đồng thời có thể bơm căng để mở đường ruột hẹp, giảm điểm mù. Nếu tìm thấy những thứ bất thường trong ruột, hoặc bản thân ruột cũng không bình thường, mô bất thường có thể được lấy ra ngay lập tức thông qua đường ống sinh thiết và gửi đi kiểm tra bệnh lý.

Li Zhaoshen - Chủ tịch Chi nhánh Nội soi của Hiệp hội Bác sĩ Y khoa Trung Quốc và viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc tin rằng dựa trên dân số 1,4 tỷ người ở nước họ, khoảng 10% người dân cần nội soi mỗi năm. Nhưng trên thực tế, khoảng 97% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối ở Trung Quốc đã không trải qua nội soi trước khi chẩn đoán.

noi soi dai trang Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Tại sao nhiều người không thích nội soi đại tràng?

Bỏ qua tầm soát ung thư sớm

Đa số nhìn chung còn thiếu ý thức trong việc tầm soát ung thư sớm, chưa hiểu rằng các khối u đường tiêu hóa giai đoạn đầu thường không có triệu chứng điển hình. Điều này cũng dẫn đến việc nhiều bệnh nhân ung thư ruột khi phát hiện đã ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối.

Mù quáng sợ nội soi

Trong ý thức của nhiều người, chỉ cần tưởng tượng việc đưa một dị vật lạ vào cơ thể đã rất đau đớn nên không dám nội soi.

Nội soi đại tràng có thể giúp bạn an toàn bao nhiêu năm?

Một nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn từ Nhóm nghiên cứu sàng lọc và phòng ngừa ung thư của Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Vương quốc Anh đã phân tích rằng một lần soi đại tràng sigma linh hoạt duy nhất có thể giúp bệnh ung thư giảm gần 30%.

Viện sĩ Li Zhaoshen cũng từng nói rằng nội soi có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không bị ung thư kết trực tràng trong vòng 5 hoặc 10 năm.

Tại sao nội soi đại tràng làm giảm rủi ro?

Điều này là do ung thư ruột kết thường mất khoảng 10 năm để phát triển từ polyp và tăng sản đến giai đoạn cuối. Nội soi có thể giúp chúng ta phát hiện sớm polyp và ngăn chặn kịp thời sự xuất hiện của ung thư.

Tại sao thường xuyên nội soi vẫn bị ung thư đại tràng?

Điều cần nhắc lại là mặc dù soi đại tràng là phương pháp tầm soát ung thư ruột chính xác nhất nhưng vẫn có những trường hợp chẩn đoán bị bỏ sót. Đó là lý do tại sao một số người có thể phát hiện ra ung thư ruột sau một năm rưỡi dù họ đã nội soi đại tràng.

Ngay cả với phương pháp nội soi, tỷ lệ chẩn đoán bỏ sót ung thư ruột kết vẫn là 5% và tỷ lệ chẩn đoán polyp bị bỏ sót là 10 - 30%. Những lý do chẩn đoán bị bỏ lỡ có thể liên quan đến các yếu tố sau:

Ruột không rỗng

Trước khi nội soi ruột vẫn chưa sạch, dẫn đến phân còn sót lại cản trở tầm nhìn của nội soi.

Một số polyp có vị trí đặc biệt

Một số polyp phẳng và nhỏ sẽ ẩn nấp trong các góc chết của ruột hoặc bị các nếp gấp che khuất, thông qua các dụng cụ rất khó phát hiện.

noi soi dai trang Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Polyp quá nhỏ

Trong một nghiên cứu về 83 trường hợp polyp đại trực tràng tại Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Nhân dân, người ta thấy rằng polyp càng nhỏ thì càng dễ chẩn đoán sai. Nhìn chung, tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán của polyp > 10 mm là 5,33%, trong khi tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán của polyp khoảng 5-10 mm là 30,43%, tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán của polyp < 5 mm là khả năng bỏ sót cao nhất.

Không đủ thời gian nội soi

Về thời gian kiểm tra nội soi, nghiên cứu của bệnh viện cũng cho thấy tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán là 6,85% khi thời gian rút nội soi trên 6 phút và 39,84% khi thời gian rút nội soi dưới 6 phút.

Làm sao để bớt xấu hổ khi phải cởi quần để nội soi?

Nhiều người lo ngại cởi quần trước mặt người lạ khi nội soi. Trên thực tế, bác sĩ nội soi được đào tạo chuyên sâu, mỗi ngày họ phải thực hiện hàng chục ca kiểm tra như vậy, trong mắt nhân viên y tế, đây đã là chuyện thường tình, không có gì đáng ngạc nhiên.

Nhưng có một số người thực sự không vượt qua được “cửa ải” tâm lý, nếu muốn giảm bớt xấu hổ, bạn cũng có thể thử hai cách sau.

Nội soi đại tràng không đau

Nội soi tiêu hóa không đau là kỹ thuật mới dựa trên nội soi truyền thống, trước khi nội soi các bác sĩ sẽ lựa chọn các loại thuốc gây mê và giảm đau đường tĩnh mạch an toàn, nhanh, tác dụng ngắn để bệnh nhân có thể thư giãn trong trạng thái ngủ ngắn.

Lưu ý khi nội soi đại tràng không đau

Trước khi nội soi 1 - 2 ngày người bệnh nên ăn thức ăn mềm, uống nhiều nước, không ăn thức ăn cứng, đặc, không uống rượu bia. Nội soi gây mê cần nhịn ăn 12 tiếng, chỉ uống nước lọc.

Nếu người bệnh có tiền sử phản ứng với thuốc gây mê, cần thông báo với bác sĩ.

Thuốc gây mê sử dụng trong nội soi là loại thuốc liều lượng nhẹ, chỉ gây mê trong thời gian ngắn. Một số người có thể bị đau đầu hoặc cảm thấy buồn nôn sau khi sử dụng thuốc. Hầu hết mọi người thường cảm thấy buồn ngủ, vì vậy sau khi nội soi xong, người bệnh không nên lái xe. Khi nội soi đại tràng gây mê, người bệnh cần có người nhà đi cùng.

Sau khi nội soi đại tràng gây mê, người bệnh có thể gặp một triệu chứng như:

Buồn ngủ cả ngày hôm đó.

Đầy hơi, chướng bụng.

Chảy một ít máu nếu có sinh thiết.

Các triệu chứng sẽ hết sau vài giờ đến một ngày sau đó. Hãy tái khám nếu gặp các triệu chứng sốt trên 38 độ, đau bụng nghiêm trọng hoặc kéo dài, chảy máu kéo dài 24 giờ (trong trường hợp có sinh thiết), suy nhược, buồn nôn hoặc ngất xỉu.

So với sự bối rối khi nội soi, điều quan trọng hơn là đảm bảo sức khỏe đường ruột của bạn. Nội soi đại trực tràng có ý nghĩa rất lớn để “phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, điều trị sớm” các khối u đại trực tràng nên những người trên 50 tuổi được khuyến cáo nên thực hiện.

-> Tại sao ung thư lại gây sút cân, khi nào cần khám chuyên sâu?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Xem thêm