Thứ tư, 01/05/2024 08:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 01/09/2022 06:00

Vì sao nhiều người quá tử tế lại dễ mắc bệnh?

Không có hành động xấu nào là không bị trừng phạt, thế nhưng qua một nghiên cứu mới đây các chuyên gia đã nhận định rằng, ý định tốt cũng có thể gây hại cho chính bản thân họ nhiều hơn là lợi.

Theo đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngày càng có nhiều người trong chúng ta đang phải chịu đựng sự mệt mỏi về lòng trắc ẩn. Đó là khi chúng ta va phải một vấn đề làm cho nguồn lực đồng cảm của chúng ta bị khai thác hết.

Nghiên cứu này cho thấy, nếu xét một cách dễ hiểu về đại dịch, thì nhân viên y tế nằm trong nhóm cao nhất trong số những người bị mệt mỏi vì lòng trắc ẩn, chiếm đến 52%. Tuy nhiên, không chỉ những người ở tuyến đầu cảm thấy tác động tiêu hao của quá nhiều sự đồng cảm.

tu te2

Ảnh minh họa

Jacqueline Hurst, huấn luyện viên cuộc sống đã giải thích rằng: “Tôi đã thấy ngày càng nhiều khách hàng bị mệt mỏi vì lòng trắc ẩn, đặc biệt là trong vài năm qua. Dịch Covid-19 chắc chắn đã làm tăng số lượng những người có lòng trắc ẩn bị mệt mỏi vì hầu hết chúng ta đều thấy mình hỗ trợ những người xung quanh và thậm chí cả những người xa lạ, điều này có lẽ sẽ phải trả giá bằng sức khỏe tinh thần của chính chúng ta.”

Jade Thomas, nhà trị liệu tâm lý, cũng giải thích thêm rằng: “Mệt mỏi về lòng trắc ẩn là một thuật ngữ tâm lý được sử dụng để mô tả sự kiệt quệ về tình cảm hoặc thể chất dẫn đến khả năng đồng cảm hoặc cảm thương với người khác.”

Mặc dù lòng trắc ẩn thường được biết đến do sự phát triển từ việc tiếp xúc với chấn thương ở mỗi cá nhân, nhưng nhiều người không nhận ra rằng chỉ quan sát những người khác phải chịu hậu quả của những tình huống căng thẳng cũng có thể dẫn đến sự mệt mỏi cho chính bản thân mình. Điều này có thể bao gồm nói chuyện với một người thân yêu, người gần đây đã mất việc hoặc nói chuyện với một người bạn vừa mới mất một thành viên trong gia đình. Việc thường xuyên tiếp xúc với nỗi đau khổ này có thể dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi bi thương cũng như cảm giác mất hy vọng và sự lạc quan.

Mặc dù cảm thấy thất vọng về những hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta là điều bình thường, nhưng việc thể hiện lòng trắc ẩn và sự đồng cảm thường xuyên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng về cả mặt thể chất và tinh thần.

Các triệu chứng phổ biến

Việc quá tử tế và đồng cảm với những người xung quanh thường sẽ làm bạn cảm thấy bất lực, choáng ngợp, kiệt sức, tách biệt, lo lắng và cáu kỉnh ở cấp độ đầu và nó có thể nhanh chóng phát triển thành các triệu chứng như khó tập trung hoặc khó đưa ra quyết định, cũng như rối loạn giấc ngủ và muốn tránh xa khỏi các mối quan hệ xã hội.

Jacqueline cho biết thêm: “Tôi cũng đã thấy rất nhiều triệu chứng thể chất ở khách hàng, như đau đầu, buồn nôn, đau bụng và chóng mặt. Sẽ không mất nhiều thời gian trước khi công việc và cuộc sống cá nhân của chúng tôi bắt đầu bị ảnh hưởng vì các mối quan hệ thuần khiết và lãng mạn cũng có thể xảy ra xung đột do chúng tôi không thể trao tặng thêm bất kỳ tình cảm nào."

tu te1

Ảnh minh họa

Sự mệt mỏi vì lòng trắc ẩn không khác với việc kiệt sức trong công việc, nhưng cụ thể là một tác dụng phụ của việc giúp đỡ người khác. Bất cứ ai cũng có thể có nguy cơ phát triển chứng mệt mỏi từ bi bất kể nghề nghiệp hay tiền sử tâm lý của họ. Bạn thậm chí có thể đã trải qua nó nhưng không biết nó là gì.

Cân bằng mọi thứ

Để tránh mắc các triệu chứng nguy hiểm trên, bạn không cần phải rút lại ý định tốt của mình hoặc ngừng tử tế để bảo vệ sức khỏe tinh thần của chính mình. Hãy đặt ra một vài ranh giới chính và dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục những việc làm tốt của mình mà không ảnh hưởng đến hạnh phúc của mình.

Điều thực sự quan trọng là dành thời gian để tự phản ánh bản thân - cho dù đó là một mình hay với đồng nghiệp, bạn bè hoặc thậm chí là một nhà trị liệu. Hãy chắc chắn kết hợp việc chăm sóc bản thân và “bỏ túi” cho mình thời gian chết trong thói quen hàng ngày hoặc hàng tuần để đảm bảo tâm trí của bạn luôn được nghỉ ngơi.

Điều này có thể bao gồm dành thời gian để ăn uống đầy đủ, đủ nước, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên, chánh niệm hoặc thực hành thiền định. Viết nhật ký là một cách tuyệt vời để đưa những suy nghĩ và cảm xúc của bạn ra giấy hoặc thậm chí nó có thể đơn giản như xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích.

Đối với những người làm hài lòng chúng ta, việc thiết lập ranh giới rõ ràng có thể phức tạp hơn một chút nhưng việc bạn cần làm là hãy thực hành nói “không” với những yêu cầu mà bản thân không mong muốn để đạt được sự cân bằng cảm xúc lành mạnh.

Bạn vẫn có thể hỗ trợ người khác nhưng đối phương cũng phải nhận ra được việc bạn đang cho đi quá nhiều chính là điểm ngọt ngào để giữ tất cả ở lại với nhau.

Trà My (Theo The Sun)  
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Xem thêm