Thứ sáu, 03/05/2024 19:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/08/2022 19:00

Vì sao nam giới có nguy cơ mắc ung thư cao hơn phụ nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, nguy cơ ung thư thanh quản, dạ dày, thực quản của nam giới cao hơn nữ giới từ 3 tới 10 lần.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư ảnh hưởng đến đàn ông và phụ nữ theo những cách khác nhau. Nguyên nhân có thể do khác biệt về giới tính sinh học chứ không phải khác biệt về hành vi như hút thuốc, chế độ ăn nhiều chất béo hoặc sử dụng rượu bia.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá sự khác biệt giữa 21 vị trí ung thư trong cơ thể con người. Nhóm tác giả đã tham khảo dữ liệu y tế của hơn 170.000 nam giới và 120.000 nữ giới 50 - 71 tuổi từ năm 1995 đến năm 2011.

Trong khoảng thời gian đó, số ca ung thư ở nam giới là 18.000, ở nữ giới là 8.700. Các loại ung thư ở nam giới thấp hơn so với nữ giới là tuyến giáp và túi mật.

ung-thu2

Ảnh minh họa.

Nguy cơ ung thư ở các vị trí khác như thực quản, dạ dày, thanh quản, bàng quan của nam giới cao hơn nữ giới 1,3 - 10,8 lần. Cụ thể, khả năng mắc ung thư thực quản cao hơn 10,8 lần, thanh quản (3,5 lần), dạ dày (3,5 lần), bàng quang (3,3 lần)

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng rằng các yếu tố hành vi và lối sống chiếm một tỷ lệ "có ý nghĩa thống kê (không phải) tỷ lệ nam giới dư thừa quan sát được đối với ung thư biểu mô tuyến thực quản và ung thư gan, bàng quang, da, ruột kết, trực tràng và phổi”.

Tuy nhiên, điều này trong nhiều trường hợp “chỉ chiếm một tỷ lệ khiêm tốn” và “tác động của các yếu tố nguy cơ dao động từ 11% đối với ung thư biểu mô tuyến thực quản đến 50% đối với ung thư phổi”.

Nhà khoa học người Mỹ Sarah S. Jackson nói: “Phụ nữ có lợi thế được bảo vệ. Một cơ chế mà phụ nữ có thể có lợi thế miễn dịch là estrogen ảnh hưởng đến các con đường truyền tín hiệu miễn dịch”.

Nhà khoa học cho biết thêm, nhiễm sắc thể X chứa một số gen ức chế khối u và phụ nữ có thể có mức độ biểu hiện cao hơn vì họ có hai chữ X thay vì một dấu hiệu của nam giới.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, các nhà khoa học có rất ít hiểu biết về các cơ chế này.

1

Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Andrew Lane, thuộc Viện Ung thư Dana-Farber, hợp tác với Viện The Broad và MIT của Harvard cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu 4.000 bệnh ung thư thuộc 21 loại trong bản đồ bộ gen ung thư để hỏi xem có gen nào có khuynh hướng giới tính trong kiểu đột biến của chúng hay không.

Chỉ có sáu gen thiên vị nam, có nghĩa là nhiều bệnh ung thư nam hơn ung thư nữ có đột biến ở một gen nhất định và chúng đều là gen sống trên nhiễm sắc thể X. Hơn thế nữa, chúng đều là những gen thoát khỏi sự bất hoạt của X”.

Tiến sĩ Lane giải thích về sự bất hoạt X: “Trong các tế bào nữ, một X bị bất hoạt, vì vậy đối với hầu hết các gen, cả tế bào nam và tế bào nữ chỉ có một bản sao hoạt động của nhiễm sắc thể X. Nhưng những 'gen thoát' này có hai bản sao hoạt động trong các tế bào cái. Hóa ra chúng được làm giàu để trở thành gen ức chế khối u bảo vệ khỏi ung thư”.

Cũng bàn luận về vấn đề này, tiến sĩ Sandip Patel, Giám đốc văn phòng thử nghiệm lâm sàng tại Đại học California San Diego (Mỹ), nhận định: “Đây là nghiên cứu lớn nhất mà tôi từng biết về vấn đề này. Kết quả cho thấy chúng ta đang ở đỉnh của tảng băng chìm của sự hiểu biết về khác biệt dựa trên giới tính trong bệnh ung thư”.

Theo các nhà khoa học, tỷ lệ nam giới mắc hầu hết bệnh ung thư cao hơn nữ giới chỉ có một phần nhỏ do sự khác biệt về hành vi nguy cơ và phơi nhiễm chất gây ung thư.

Tuy nhiên, các yếu tố lối sống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng nguy cơ ung thư, đó là lý do cần duy trì một lối sống lành mạnh.

-> Đau 3 bộ phận này đừng ngại đi khám, có thể bạn đã mắc ung thư

T. Linh (Theo Medicalnewstoday)  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm