Thứ hai, 20/05/2024 06:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 05/11/2022 19:00

Vì sao có hiện tượng đói run rẩy, có phải dấu hiệu bệnh tật?

Nhiều người gặp phải triệu chứng như hồi hộp, run rẩy khi đói, đây không phải biểu hiện cơ thể bình thường mà có thể liên quan đến một số bệnh.

Điều gì xảy ra khi thấy bối rối và run tay lúc đói?

Cảm giác đói có liên quan trực tiếp đến dạ dày chứ không liên quan trực tiếp đến tim, lý do khiến người ta cảm thấy nóng bừng khi đói có thể liên quan đến thiếu máu cục bộ cơ tim. Tim là cơ quan sản sinh ra máu, cần bổ sung thực phẩm để có năng lượng, khi không có đủ thức ăn vào dạ dày thì chức năng tạo máu của tim bị hạn chế, dễ gây ra thiếu máu cơ tim, tim đập nhanh.

Run tay là do thần kinh giao cảm bị kích thích do thức ăn vào dạ dày không đủ, đói sẽ làm giảm lượng đường huyết trong máu, kích thích thần kinh giao cảm nên gây ra chứng run tay.

Nếu thường xuyên xảy ra các triệu chứng như hồi hộp, run rẩy, mắt đen… có thể liên quan đến một số bệnh lý, bạn cần đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt.

hien tuong doi Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Đói run rẩy cảnh báo 3 bệnh

Đái tháo đường

Khi cảm thấy hồi hộp và run khi đói, điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến là lượng đường trong máu thấp. Lượng đường trong máu giảm khiến não phản ứng với việc cơ thể không cung cấp đủ năng lượng, hoạt động chỉ huy của não không bình thường, bạn dễ gặp phải các triệu chứng hồi hộp, run rẩy.

Thỉnh thoảng một hai lần không thành vấn đề, chỉ cần bổ sung chút năng lượng kịp thời là sẽ giải tỏa được. Nếu xảy ra nhiều lần cần xem xét có phải hạ đường huyết do đái tháo đường hay không.

Bệnh nhân tiểu đường có sự tiết insulin bất thường trong cơ thể, không thể chuyển hóa glycogen kịp thời hoặc không thể sử dụng đường huyết từ thực phẩm một cách bình thường. Do đó, năng lượng cần thiết cho cơ thể không được bổ sung kịp thời dẫn đến các triệu chứng hạ đường huyết. Ban đầu có thể bối rối, run rẩy nhưng nếu diễn ra nhiều lần sẽ làm rối loạn thêm insulin trong cơ, gây mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí hôn mê.

Hôn mê là một phản ứng nguy hiểm của lượng đường trong máu thấp, có thể dẫn đến tổn thương não và thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được điều trị.

Cường giáp

Cường giáp cũng có thể gây ra đánh trống ngực và run do đói. Đây là căn bệnh do sự tiết quá nhiều hormone tuyến giáp nên sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể và tăng cường chức năng tiêu hóa.

Thức ăn mà bệnh nhân ăn vào thường lưu lại trong hệ tiêu hóa từ 4 đến 5 giờ, trong thời gian này lượng đường trong máu sẽ tương đối ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân cường giáp tiêu hóa nhanh, 2 – 3 giờ không có thức ăn vào dạ dày, không kịp bổ sung sẽ xuất hiện các triệu chứng như hồi hộp, run tay.

Để xác định bệnh nhân có bị cường giáp hay không, ngoài các biểu hiện hồi hộp, run tay, thường có các triệu chứng như sợ nóng, vã mồ hôi, gáy dày.

hien tuong doi Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Trầm cảm

Sau khi bị trầm cảm, người ta dễ mắc các triệu chứng như rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân.

Khi cảm xúc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng khác nhau, một trong số đó là cảm giác hồi hộp và run. Tuy nhiên, không phải tất cả các chứng trầm cảm đều có biểu hiện như vậy, nó cần được phân tích tùy theo tình hình của bệnh nhân.

Làm gì khi cảm thấy bối rối và run tay?

Nếu bạn cảm thấy hồi hộp và run, bất kể nguyên nhân là gì, bạn nên tích cực tìm cách làm giảm các triệu chứng. Tim đập nhanh là biểu hiện của tim không bình thường, run tay là do não không điều khiển được các chi.

Tiêu thụ thực phẩm nhiều đường có hiệu quả đối với chứng đánh trống ngực và run do hạ đường huyết.

Các triệu chứng hạ đường huyết xuất hiện rất đột ngột, vài phút đầu thì ổn, đột nhiên xuất hiện hiện tượng đen trước mắt, tay tái và run như đang đói, có người còn đổ mồ hôi lạnh, suy nhược. Lúc này, bạn cần ngồi xuống ngay lập tức để tránh bị ngã.

Sau khi ngồi xuống, hãy ăn những thức ăn có nhiều đường như nước đường, nước hoa quả, sô cô la. Các triệu chứng xuất hiện và biến mất nhanh chóng và giải quyết trong vòng vài phút sau khi ăn.

Nếu bệnh nhân cường giáp cảm thấy hồi hộp và run có nghĩa là dạ dày đang trống rỗng do khả năng tiêu hóa hoạt động mạnh, họ cần ăn gì đó để no bụng.

Nhưng triệu chứng này sẽ không có kết quả nhanh chóng như hạ đường huyết. Cần uống thuốc đúng lúc, khi chức năng tuyến giáp dần hồi phục, thần kinh giao cảm giảm hưng phấn mới giảm được triệu chứng hồi hộp, run tay.

Bệnh trầm cảm điều trị phức tạp hơn, hiện tượng hồi hộp, run tay chưa có thuốc đặc trị mà chỉ có thể thuyên giảm bằng các phương pháp vật lý như xoa bóp.

hien tuong doi Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Tuy giảm nhẹ các triệu chứng nhưng cần phải điều trị trầm cảm bằng thuốc và tư vấn tâm lý, chỉ có chữa khỏi bệnh thì các triệu chứng mới thuyên giảm.

Giữ cảm giác đói vừa phải sẽ tốt hơn cho việc duy trì sức khỏe tốt

Đói vừa phải là một điểm rất quan trọng trong các nghiên cứu về các yếu tố kéo dài tuổi thọ được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong vòng một giờ sau khi con người cảm thấy đói, cơ thể sẽ xuất hiện các chất “gen trường thọ”.

Chất này có chức năng tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, sửa chữa các yếu tố gây bệnh trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng.

Duy trì cảm giác đói vừa phải có thể cho phép các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi, tăng cường các chức năng của chúng, đây là một trong những điều kiện tiên quyết để duy trì sức khỏe tốt.

Vì vậy, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình và ăn cho đến khi bạn no 70%. Thức ăn được dự trữ trong dạ dày và ruột, duy trì trạng thái “có mà ít ”, không những có thể cho phép mỗi cơ quan phát huy hết vai trò của mình mà còn không làm tăng gánh nặng.

Những thói quen như bỏ bữa sáng và ăn vặt vào đêm khuya sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn về lâu dài. Chỉ bằng cách ăn uống, chạy nhảy và bài tiết theo đúng quy luật vận hành của cơ thể thì mọi mô, cơ quan đều có thể hoạt động bình thường và kéo dài tuổi thọ.

-> Tại sao ung thư lại gây sút cân, khi nào cần khám chuyên sâu?

T. Linh  
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Xem thêm