Thứ năm, 04/04/2024 21:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/05/2022 06:00

Uống sữa đậu nành khiến trẻ dậy thì sớm: Thực hư thế nào?

Trước thực trạng trẻ dậy thì sớm tăng gấp 35 lần so với 10 năm trước, nhiều người cho rằng uống sữa đậu nành là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tình trạng trẻ dậy thì sớm tăng gấp 35 lần so với 10 năm trước, trong đó trẻ em gái đang có xu hướng dậy thì sớm hơn từ 2 - 3 tuổi còn trẻ em trai thường dậy thì sớm hơn 1 - 2 tuổi.

Nếu như trước kia trung bình độ tuổi dậy thì của trẻ khoảng nữ thập tam, nam thập lục thì ngày nay độ tuổi dậy thì ở trẻ có xu hướng giảm nhanh. Khoảng 10 tuổi ở trẻ trai và 9 tuổi ở trẻ gái, được coi là sớm. Thậm chí có bé gái chỉ mới lên 8 đã “sở hữu” một ngoại hình phổng phao không khác một thiếu nữ.

Điều này khiến không ít phụ huynh phải lo lắng, băn khoăn trước sự phát triển bất thường của con mình. Bằng chứng là ở những trẻ gái ngực bắt đầu nở nang, vú phát triển và sẫm màu, có thể hành kinh. Ở những trẻ trai cơ bắp nở nang, dương vật dài ra, có râu và vỡ giọng,...

day thi

Nhiều thông tin cho rằng uống sữa đậu nành là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm (Ảnh minh hoạ)

Thực hư uống sữa đậu nành khiến trẻ dễ bị dậy thì sớm

Chia sẻ về những lo lắng trên, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sữa đậu nành là sản phẩm có chứa nhiều vitamin A, D, E K và các thành phần chất đạm, chất béo hoàn toàn không thua kém gì sữa bột. Bên cạnh đó, sữa đậu nành còn giàu đạm, acid amin, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na rất tốt cho sức khỏe.

Thứ 2, trong đậu nành có thành phần Isoflavones tương đương với nội tiết tố nữ nguồn thực vật nên dùng tốt cho chị em phụ nữ, nhất là lứa tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh hay chị em có nội tiết tố nữ yếu, dùng đậu nành sẽ bổ sung thêm nguồn nội tiết tố nữ thực vật.

Trước những tin đồn cho rằng uống sữa đậu nành là nguyên nhân khiến trẻ em bị dậy thì sớm, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khẳng định thông tin trên là không đúng.

Theo vị chuyên gia, nội tiết tố nữ thực vật trong nguồn đậu nành yếu, nó không như nội tiết tố nguồn động vật nên không tác động đến vấn đề dậy thì sớm, không ảnh hưởng đến việc phát triển sinh lý của trẻ.

“Dậy thì sớm do nhiều yếu tố khác nhau như ăn phải rau xanh, thịt cá có hormone tăng trưởng nhanh,... Tôi khẳng định uống sữa đậu nành không gây ảnh hưởng đến vấn đề dậy thì sớm”, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nói.

Empty

Chuyên gia khẳng định, uống sữa đậu nành không phải là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm

Chia sẻ thêm về vấn đề này, BS Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198 chia sẻ, nguyên nhân khiến bé gái có hiện tượng dậy thì sớm là do liên quan đến nội tiết tố hoặc có khả năng có u ở tuyến đồi. Từ đó khiến cho hàm lượng estrogen tăng đột biến do rối loạn về chuyển hóa. Tuy nhiên, trường hợp như này rất ít gặp trong thực tế.

Trong khi đó, vấn nạn ăn phải thực phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm như rau phun thuốc kích thích, lợn có chất tạo nạc và hormone tăng trưởng, gà nhuộm chất vàng ô... nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ tích lũy trong cơ thể trẻ, gây biến đổi, có thể là một trong những nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ.

Trong nhiều loại thực phẩm, sữa đậu nành là thực phẩm tuy có chứa estrogen thực vật nhưng hoạt lực của nó không đủ mạnh để khiến bé gái dậy thì sớm.

“Việc trẻ uống sữa đậu nành thường xuyên dễ dậy thì sớm là chuyện không có cơ sở khoa học. Phụ huynh hoàn toàn có thể cho con uống sữa đậu nành với lượng thích hợp (300 - 500ml mỗi ngày) miễn là sữa đậu nành được làm nguyên chất, nguyên liệu sạch sẽ, không chứa chất bảo quản, phẩm màu...”, bác sĩ Tường Vi cho hay.

-->> Trẻ dậy thì sớm có nguy cơ bị lùn: Thực hư thế nào?

Kim Ngân  
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Xem thêm