Thứ sáu, 29/03/2024 20:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/05/2022 07:00

Trẻ dậy thì sớm có nguy cơ bị lùn: Thực hư thế nào?

Không ít phụ huynh khi thấy con mình dậy thì sớm đã chủ quan nghĩ rằng việc này không sao, thậm chí có người cho điều đó là tốt. Song chính suy nghĩ sai lầm đó đã khiến nhiều bé dậy thì sớm mất cơ hội phát triển chiều cao.

Dậy thì sớm là như thế nào?

Nếu như trước kia trung bình độ tuổi dậy thì của trẻ khoảng nữ thập tam, nam thập lục thì ngày nay độ tuổi dậy thì ở trẻ có xu hướng giảm nhanh. Khoảng 10 tuổi ở trẻ trai và 9 tuổi ở trẻ gái, được coi là sớm. Thậm chí có bé gái chỉ mới lên 8 đã “sở hữu” một ngoại hình phổng phao không khác một thiếu nữ.

Điều này khiến không ít phụ huynh phải lo lắng, băn khoăn trước sự phát triển bất thường của con mình. Bằng chứng là ở những trẻ gái ngực bắt đầu nở nang, vú phát triển và sẫm màu, có thể hành kinh. Ở những trẻ trai cơ bắp nở nang, dương vật dài ra, có râu và vỡ giọng.

tree

Dậy thì vào khoảng 10 tuổi ở trẻ trai và 9 tuổi ở trẻ gái được coi là sớm (Ảnh minh họa)

Vì sao trẻ dậy thì sớm có nguy cơ bị lùn?

PGS. TS. BS Huỳnh Thoại Loan - Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park chia sẻ, bước vào thời kỳ dậy thì, chiều cao cơ thể của các bé phát triển rất nhanh do hormon gây dậy thì sớm kích hoạt các cơ xương phát triển. Vào thời kỳ cao điểm, mỗi năm có thể cao thêm từ 6 - 8cm. Sau đó sự phát triển của chiều cao sẽ chậm dần đến khi hai đầu của ống xương khép kín lại thì trẻ sẽ không cao thêm nữa. Và nó cũng đồng nghĩa với việc ban đầu trẻ có thân hình vượt trội, cao to hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Tuy nhiên về sau khi các đầu xương nhanh chóng đóng kín, quá trình phát triển về thể chất chưa kịp hoàn thiện khiến những trẻ dậy thì sớm sẽ bị thua kém về chiều cao so với các bạn bình thường khi đến tuổi trưởng thành.

Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của trẻ cảnh báo, trẻ gái bị dậy thì sớm sẽ thấp hơn 12cm, trẻ trai thấp hơn 20cm so với bạn cùng lứa khi trưởng thành. Trẻ bị dậy thì sớm được ví như bị đánh cắp cơ hội cuối cùng để tăng chiều cao.

Cân nặng cơ thể chúng ta có thể tăng ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng chiều cao thì không. Muốn tăng chiều cao phải có giai đoạn nhất định và tuổi dậy thì được xem là giai đoạn vàng thứ 3, cũng là cơ hội cuối cùng để thay đổi tầm vóc mỗi người.

Có rất nhiều trẻ trước tuổi dậy thì thuộc hàng “nhỏ con, chiều cao khiêm tốn”, nhưng nếu có sự chuẩn bị tốt, khi bước vào tuổi dậy thì, có trẻ đạt tốc độ cao lên tới 18cm/năm. Nhưng nếu trẻ dậy thì sớm sẽ có ít cơ hội cao hơn so với những đứa trẻ dậy thì đúng thời điểm.

tre

Nếu trẻ dậy thì sớm sẽ có ít cơ hội cao hơn so với những đứa trẻ dậy thì đúng thời điểm (Ảnh minh họa)

Phương pháp nào để tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm?

PGS Thoại Loan cho biết, dậy thì chính là giai đoạn trẻ phát triển vượt bậc về cả vóc dáng lẫn trí tuệ, đây là thời điểm trẻ bắt đầu ý thức được về chiều cao, cân nặng của bản thân. Phát triển chiều cao vượt trội, đồng thời đạt khối lượng xương đỉnh khi vào tuổi trưởng thành là điều bất kỳ trẻ nào cũng cần nhắm tới. Nếu trẻ bị dậy thì sớm, cần làm cách nào để tăng chiều cao cho giai đoạn nước rút này.

Theo các nghiên cứu, một trong những biện pháp an toàn, hiệu quả mà ai làm cũng được giúp “kích thích” tự nhiên nhất hoocmon tăng trưởng của cơ thể trẻ chính là luyện tập thể dục thể thao hàng ngày phù hợp, trẻ phải được ngủ đủ giấc, đúng giờ, tuyệt đối tránh thức khuya.

Đặc biệt, giúp tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm an toàn nhất chính là cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng tốt nhất. Chế độ dinh dưỡng tốt nhất đó phải đảm bảo đủ 4 nhóm, muốn vậy không thể thiếu các dưỡng chất giúp tăng chiều cao là Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 (vitamin K2 duy nhất từ tự nhiên). Các dưỡng chất này nằm rải rác ít nhiều trong các thực phẩm hằng ngày chúng ta cho trẻ ăn, nhưng trong quá trình nấu nướng, thực chất lượng dưỡng chất tăng chiều cao được đưa vào cơ thể là bao nhiêu thì chẳng ai nắm được. Bởi vậy có thể tìm các dưỡng chất tốt cho xương phát triển này ở các dạng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park chia sẻ, dậy thì sớm đồng nghĩa với việc sự phát triển chiều dài của xương sớm bị khóa lại sớm hơn so với bình thường. Vì vậy muốn trẻ dậy thì sớm phát triển chiều cao tối đa, cần bổ sung dưỡng chất Chondroitin giúp kích thích lớp sụn sản sinh ra nhiều hơn, nhờ đó giúp xương dài ra nhanh hơn, chắc khỏe hơn và giúp trẻ cao lớn hơn.

"Chẳng may trẻ bị dậy thì sớm, đừng vội mừng, nhưng cũng không nên bi quan vì chiều cao ảnh hưởng rất nhiều đến sau này của trẻ. Nếu chúng ta thực hiện tốt các bước chăm sóc cho trẻ, đặc biệt biết bổ sung đầy đủ dưỡng chất là Canxi nano, Vitamin D3, MK7, Chondroitin và các chất vi lượng khác, cơ hội cuối cùng giúp tăng chiều cao cho trẻ vẫn khả thi và có thể đạt chiều cao như mong muốn", Bác sĩ Loan cho hay.

-->> Trẻ dậy thì sớm: Chớ chủ quan, có thể xuất phát từ bệnh lý

Thúy Ngà  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Xem thêm