Thứ sáu, 03/05/2024 04:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/08/2021 06:00

Tuổi trung niên, biết sống chậm là một loại trí tuệ

Bận rộn đến đâu, chậm rãi thế nào cũng là cuộc sống. Ở tuổi trung niên, sống chậm lại vừa là một loại năng lực, vừa là một loại trí tuệ.

Ở tuổi trung niên, không phải chiếc đồng hồ báo thức đánh thức chúng ta, mà là cuộc sống và trách nhiệm.

Khi còn trẻ, dường như ai cũng có nghị lực vô tận, mỗi ngày đều chạy và tiến hết mình vì cuộc sống và ước mơ của chính mình.

Lúc đó, nhịp sống quá nhanh khiến chúng ta không thể tĩnh tâm suy nghĩ xem mình muốn gì, bận rộn đến mức không còn thời gian để tận hưởng cuộc sống.

Sau này, khi đã dần trưởng thành, dù có thực hiện được ước mơ hay không, chúng ta sẽ hiểu rằng đuổi theo không phải là toàn bộ cuộc sống. Dần dần, chúng ta muốn hiểu những cảnh vật khác nhau trong cuộc sống, muốn dừng lại để nhìn vào cảnh vật xung quanh mình. Sau đó chúng ta mới nhận ra rằng không dễ dàng gì để đạt được một cuộc sống bình dị.

Một khi một người đã thích nghi với một cuộc sống nhất định, anh ta sẽ coi đó như một thói quen. Khi làm quen với cuộc sống bận rộn, tiến về phía trước và chạy không ngừng để hướng tới mục tiêu mỗi ngày, bạn sẽ nghĩ rằng việc chạy bộ là việc nên làm, một khi dừng lại bạn sẽ cảm thấy khó chịu.

Thật khó để tách mình ra khỏi cuộc sống bận rộn trước đây, trong quá trình đó, bạn phải từ bỏ cuộc sống đã quen và cố gắng thích nghi với một lối sống mới khác.

Điều này đòi hỏi bạn phải cố gắng thay đổi những suy nghĩ và thói quen cố hữu của mình, giảm tốc độ vội vã, cố gắng trân trọng mọi thứ xung quanh và cố gắng khám phá những điều bất ngờ nho nhỏ mà trước đây bạn chưa nhận ra.

Từ từ, bạn sẽ thấy hoa cỏ bên đường, chim chóc trên cành, mọi người xung quanh, mọi thứ đều đẹp đến nao lòng. Khi bạn lại bước qua con đường quen thuộc đó, vì bạn không còn vội vã nữa, hãy để ý nhiều điều bạn chưa khám phá ra trước đây, và nhìn thấy rất nhiều cảnh vật khác nhau.

Bạn sẽ nhận ra rằng có rất nhiều điều đáng để theo đuổi trong cuộc sống ngoài việc chạy bộ, và nhờ đó, bạn đã thu được thêm nhiều điều bất ngờ nho nhỏ trong cuộc sống.

tuoi trung nien (2)

Ảnh minh họa.

Nhờ vậy, cuộc sống không còn bận rộn như trước, bạn bắt đầu tận hưởng từng chút một, bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa và vẻ đẹp của cuộc sống, có nhiều tương tác và giao tiếp với cuộc sống hơn, mang đến cho cuộc sống của bạn một ý nghĩa riêng.

Trong thời gian nhanh chóng, chúng ta cần một loại chậm rãi, chậm để yên tĩnh, đủ chậm để khắc sâu thời gian vào cuộc sống. Đi chậm lại, có thể bạn sẽ thấy một khung cảnh khác.

Khi bạn vội vàng, trong đầu bạn chỉ có một mục tiêu, khi bạn làm việc chăm chỉ cho một mục tiêu, bạn có xu hướng bỏ qua nhiều điều bất ngờ, đánh mất đi những điều tươi đẹp.

Bạn thường rất bận rộn với một số việc trong cuộc sống, không thể chăm sóc gia đình, không thể ngồi xuống tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ và cảm nhận sự bình yên theo năm tháng.

Đến tuổi trung niên, khi không còn bận rộn như trước, bạn sẽ có những khoảng thời gian rảnh rỗi cho riêng mình, trong một buổi chiều yên tĩnh, pha tách trà, đọc sách, ngồi dưới sân, bạn sẽ cảm nhận một cách sống khác và khả năng hưởng thụ khác.

Hãy dừng bước vội vã mỗi ngày và chậm lại với cuộc sống hối hả, lắng nghe tiếng ve mùa hạ và tiếng chim hót mùa thu, nhìn lên vài đám mây trên bầu trời và trân trọng nó. Hãy nhìn những người xung quanh bạn, quan tâm chăm sóc cho người thân khi bạn còn cơ hội. Thời gian trôi đi thong thả, không nhanh không chậm, kỳ thực là nhắc nhở cuộc sống.

tuoi trung nien (1)

Ảnh minh họa.

Chậm rãi là một loại trí tuệ khi bước vào tuổi trung niên

Học cách sống chậm lại là một loại khôn ngoan ở đời, có người không biết cách sống chậm, dành cả cuộc đời để cố gắng tìm kiếm những thứ mà mình không thể có được.

Một số ít người hiểu được bí mật của sự chậm trong cuộc sống này. Mặc dù đôi khi họ sẽ tiến nhanh về phía trước, nhưng họ thường học cách dừng lại khi đang trên đường đi để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.

Trong quá trình bình tĩnh lại, họ ngày càng hiểu rõ hơn về cuộc sống mà họ muốn và những gì họ cần theo đuổi, trong quá trình đó, họ ngày càng nhìn thấy nhiều cảnh đẹp và gặp gỡ nhiều người tốt hơn,.

Biết sống chậm là một loại trí tuệ, không chỉ cho phép chúng ta trải nghiệm những câu chuyện khác nhau mà còn bổ sung năng lượng và đi ngày càng xa hơn trên con đường trong tương lai.

-> Tuổi trung niên phải học cách bình tĩnh và buông bỏ

Thùy Linh  
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm