Chủ nhật, 28/04/2024 14:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/11/2022 19:00

Tuổi 50 sống khỏe, tránh bệnh tật nhờ tuân thủ định luật 2 - 8

80% tuổi thọ của con người thực sự là do chính họ quyết định. Chúng ta nên nắm bắt quyền kiểm soát 80% này như thế nào, đặc biệt với những người sau 50?

Chế độ ăn 2 phần mịn 8 phần thô

Đồ ăn quá ngon là đặc điểm trong chế độ ăn uống của con người hiện đại, cũng dẫn đến con người dễ mắc “bệnh phú quý”, tức là lượng đường trong máu cao, béo phì, các vấn đề về sức khỏe tim mạch,…

Mặc dù thực phẩm tốt giúp ích cho tiêu hóa nhưng nó có hàm lượng carbohydrate cao và giá trị dinh dưỡng thấp, nó không phải là lựa chọn hàng đầu cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Ngũ cốc thô có thể cung cấp cho con người nguồn dinh dưỡng phong phú, lại giàu chất xơ, có lợi cho nhu động đường tiêu hóa.

Nếu khẩu phần ăn chỉ có ngũ cốc nguyên hạt thì cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và tăng gánh nặng cho dạ dày, do đó, lời khuyên cho bạn là nên ăn 2 phần mịn, 8 phần thô.

sau tuoi 50 Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Mặc quần áo 2 phần lạnh 8 phần ấm

Mặc quá ít quần áo vào mùa lạnh, ở điều hòa quá lạnh cũng sẽ khiến khí lạnh xâm nhập, dễ mắc các triệu chứng cảm lạnh như người già chân lạnh.

Nhưng cũng đừng giữ quá ấm, mặc quần áo quá dày vì quần áo dày không dễ tản nhiệt nên một khi nhiệt độ cơ thể thay đổi rất dễ bị cảm lạnh, viêm phế quản, viêm mũi.

Mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến mồ hôi tiết ra nhiều và khiến cơ thể bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, việc giữ ấm quá nhiều sẽ khiến cơ thể giảm khả năng chống lạnh, khả năng miễn dịch của cơ thể giảm sút, dễ bị cảm lạnh và ốm vặt.

Hơi lạnh có thể kích thích cơ thể con người, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường khả năng chống lạnh của cơ thể, có lợi cho sự vận động của khí huyết trong toàn bộ cơ thể con người.

Bệnh tật 2 phần trị 8 phần phòng

Thái độ của mọi người đối với bệnh tật thường sai lầm. Hầu hết mọi người đều đổ xô đi khám chữa bệnh sau khi bệnh đã đến, thậm chí còn dồn cả tính mạng, tiền bạc của mình vào bệnh viện với hy vọng chữa khỏi bệnh, cứu sống mình.

Nhưng trên thực tế, thường khi bệnh đã xuất hiện thì mới tiến hành điều trị, dù có chữa khỏi thì cũng sẽ tổn thất rất lớn, cơ thể sẽ kém đi rất nhiều so với trước đó. Thái độ đối với bệnh tật, điều đúng đắn phải là điều trị hai điểm và phòng ngừa tám điểm.

Nếu con người dành 80% công sức chữa bệnh cho việc phòng bệnh thì bệnh tật sẽ không bao giờ đến.

Người xưa đã nhận ra đạo lý này từ rất sớm, cái gọi là phòng bệnh, một mặt là ngăn ngừa những bệnh có thể xảy ra, mặt khác, đối với những bệnh đã xuất hiện, cần ngăn chặn khả năng diễn biến xấu ở giai đoạn sau, ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra.

sau tuoi 50 Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Ăn uống 2 phần đói 8 phần no

Các nhà khoa học ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng cơn đói nhẹ có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh thông thường và thậm chí kéo dài tuổi thọ của con người.

Thông qua một số thí nghiệm tương tự trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy những con chuột thí nghiệm bị bỏ đói một phần có thể lực tốt hơn nhiều so với những con chuột thí nghiệm được cho ăn đầy đủ, tim khỏe hơn và khả năng miễn dịch mạnh hơn.

Các nghiên cứu bệnh lý quốc tế cũng phát hiện ra rằng, no lâu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, đồng thời làm tăng khả năng mắc các vấn đề về sức khỏe tim mạch, bệnh Alzheimer, bệnh tiểu đường,…

Nên ăn một chút khi cảm thấy hơi đói, không nên đợi đến khi rất đói mới ăn, như vậy vô hình chung bạn có thể ăn nhiều hơn. Khi ăn, khi cảm thấy no thì đặt đũa xuống ngay, để có thể nửa đói nửa no.

Cảm xúc 2 phần nặng 8 phần nhẹ

Không thể bỏ qua tác động của cảm xúc đối với sức khỏe con người, thậm chí còn hơn cả lối sống. Chắc hẳn ai cũng từng trải qua cảm giác này, khi cơ thể cảm thấy không khỏe hoặc mắc bệnh thì cảm xúc thay đổi sẽ rõ ràng hơn, con người dễ cáu gắt, lo lắng hơn.

Ngược lại, khi tâm trạng không tốt sẽ khiến cơ thể kiệt sức hơn, trường hợp nặng có thể xuất hiện cảm giác khó chịu như kém ăn, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, đây chính là tác động của cảm xúc đến sức khỏe.

Nếu mọi người nhìn mọi việc theo thái độ: 2 phần nặng 8 phần nhẹ, biết kiềm chế cảm xúc sẽ bớt đi rất nhiều lo lắng và trở nên vui vẻ hơn.

-> Sau 50 tuổi dậy sớm không làm 3 điều, đi ngủ tránh làm 3 việc

T. Linh  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm