Thứ tư, 24/04/2024 06:07
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 03/07/2022 11:30

“Tứ đức” chỉ có ở gia đình sung túc, thịnh vượng

Câu nói: “Gia hòa vạn sự hưng” muôn đời hoàn toàn đúng. Chúng ta làm việc chăm chỉ mỗi ngày cũng là để cuộc sống gia đình tốt hơn, hạnh phúc hơn.

Ngay cả khi bạn có rất nhiều của cải, bạn cũng không thể hạnh phúc nếu không có sự đồng hành của gia đình. Mặc dù mỗi người có một cách nhìn khác nhau về thành công, nhưng với đại đa số, gia đình hòa thuận hưng vượng là thành công mà mọi người đều mong mỏi.

Gia đình phú quý giàu sang đã được coi là hạnh phúc hay chưa, đề tài này tranh luận bao lâu nay cũng chưa có hồi kết. Trong dân gian lưu truyền nhiều gia huấn kinh điển nổi tiếng của cổ nhân giúp tạo lập gia đình hòa thuận hưng vượng, là tài phú kinh nghiệm vô cùng giá trị cho người đời sau. “Gia đình có tứ đức, gia đình hưng vượng” là một câu nói nổi tiếng trong số đó, vậy “tứ đức” bao gồm những gì?

Anh em chung sống hòa thuận

Một gia đình có trường thịnh hay không liên quan rất nhiều đến sự hòa thuận của các thành viên. Người ta thường quan niệm gia đình có phúc là gia đình đông con cháu. Nếu anh chị em sống hòa thuận với nhau thì không sao, còn nếu anh em tranh giành quyền lợi và gia sản thì chỉ khiến gia đình tan đàn xẻ nghé.

gia dinh hanh phuc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Sự hòa thuận này nên được đặt trên nền tảng đạo đức, nghĩa tình, dù gia cảnh thăng trầm, khi no khi đói đều bảo bọc lẫn nhau, đó mới là chân chính hòa thuận. Vì vậy, sống hòa thuận giữa anh em là một phần quan trọng để duy trì sự bình yên trong gia đình, đồng thời cũng là một nguyên nhân quan trọng tạo nên sự thịnh vượng của gia đình.

Vợ chồng chung sống hòa thuận

Vợ chồng chung sống hòa thuận là nền tảng cho sự thịnh vượng của gia đình. Chúng ta có thể nhìn vào những người thành công, hầu hết họ đều có một người vợ đức hạnh làm hậu thuẫn cho họ. Người chồng chăm chỉ làm ăn bên ngoài, người vợ ở nhà phụng dưỡng cha mẹ, chăm sóc con cái, quán xuyến gia đình, chồng không phải lo lắng gì cả.

Sau một ngày bận rộn bên ngoài, trở về nhà, không khí gia đình đầm ấm sẽ khiến tâm trạng thoải mái biết bao.

Ngược lại, trở về nhà chỉ muốn yên tĩnh nghỉ ngơi mà không khí gia đình bất hòa thì còn ngột ngạt hơn cả bên ngoài, khiên thân thể và tinh thần đều mệt mỏi, ảnh hưởng xấu đến các thành viên trong gia đình.

gia dinh hanh phuc Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Gia phong tốt đẹp

Gia phong tốt là chìa khóa để nuôi dạy con cháu tốt. Điều đáng quý nhất để lại cho thế hệ mai sau không phải là của cải vật chất, mà là gia phong tốt. Của cải sớm muộn gì cũng tiêu tán hết, nhưng một gia đình có nề nếp có thể duy trì sự phát triển lâu dài.

Một gia đình tốt là tấm gương cho con cháu hướng tới và cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống, các giá trị nhân văn, đồng thời là kim chỉ nam giúp cho thế hệ mai sau không bị chệch hướng và sai lầm.

gia dinh hanh phuc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Không có thói quen xấu

Xã hội có biết bao gia đình hạnh phúc trở thành nạn nhân của cờ bạc, một khi đã nghiện cờ bạc sẽ rất khó bỏ, chỉ càng lún thêm sâu, không thể tự thoát ra được.

Cờ bạc là hố sâu không đáy, có bao nhiêu tiền cũng đội nón ra đi, thắng thì muốn thắng thêm, thua thì muốn vớt vát lại, cuối cùng, càng cố chơi thì càng mất. Bởi vậy, hy vọng những người nghiện chơi bạn cờ bạc đó nên dừng lại sớm, nếu không cuối cùng họ sẽ bị thiệt hại.

Rượu bia cũng vậy, uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Uống rượu sẽ làm tê liệt não bộ, mất động lực, nếu ngày nào cũng sống trong say xỉn, mê muội thì làm sao có thể làm việc chăm chỉ và sống hạnh phúc? Gia đình sẽ trở nên bất hạnh nếu có thành viên nhiễm những tật xấu này.

-> Cải thiện những vấn đề của gia đình hiện đại không gì khác ngoài giáo dục

T. Linh (Theo Secret China)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm