Thứ tư, 15/05/2024 03:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/06/2021 16:32

Trường học – Bức tường ngăn chặn ma túy học đường

Ma túy học đường đã và đang trở thành nỗi ám ảnh, đau đớn của những gia đình có con em sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy. Đó cũng là lo lắng không chỉ riêng ngành giáo dục mà của toàn xã hội, mong muốn có những giải pháp chặn đứng, không để ma túy xâm nhập vào trường học.

Hàng trăm loại ma túy đang lưu hành trái phép dưới nhiều hình thức tinh vi khiến các lực lượng chức năng khó phát hiện. Trong khi đó, đối tượng chúng nhắm đến là học sinh, sinh viên với tâm lý dễ bị kích động, thiếu hiểu biết, thiếu sự giám sát giữa gia đình và nhà trường nên dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, sa ngã, hủy hoại sức khỏe bản thân, gây nhiều hệ lụy cho gia đình và cộng đồng.

Để ngăn chặn ma túy học đường, chính các em học sinh, sinh viên, giáo viên cần được tuyên truyền hiểu rõ về các loại ma túy trá hình cùng những dấu hiệu nhận biết khi sử dụng ma túy để có cách xử lý nhanh chóng. Về lâu dài cần có những biện pháp hữu hiệu mang tính liên ngành – bức tường vững chắc ngăn chặn kịp thời trước khi xảy ra những hậu quả khôn lường do ma túy gây nên.

Empty

Ma túy trá hình dưới hình thức thực phẩm, đồ uống

Gần đây nhiều vụ án đã được phát hiện khiến chính những cơ quan chức năng cũng bất ngờ về sự tinh vi của chúng. Khó có ai có thể nghĩ rằng trà sữa có thể trộn cần sa bán với giá hàng trăm ngàn đồng do 1 cô gái trẻ ở Lâm Đồng tự làm bán cho khách, hay loại túi ghi “nước xoài” bắt mắt nhưng bên trong lại chứa lượng ma túy tổng hợp cao gấp nhiều lần được giao bán ngang nhiên tại Thành phố Hồ Chí Minh...

Thực tế, đó chỉ là những trường hợp bị phát hiện, còn vô vàn những biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau, thay đổi liên tục để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình, tấn công giới trẻ. Nguy hiểm hơn là loại ma túy này khiến nhiều người nhầm lẫn, bị lừa sử dụng, không phân biệt được đó là chất gây nghiện. Đơn cử như trào lưu hút shisha, hít bóng cười, uống nước vui hay những đồ ăn thức uống yêu thích như: trà sữa, kẹo mút, chocolate, cà phê có chứa cần sa, nấm thức thần, bùa lưỡi, khô gà thậm chí thuốc lá điện tử có tẩm ma túy…

Có lẽ chưa bao giờ chúng ta có thể tiếp cận dễ dàng với ma túy như hiện nay, đặc biệt là sự phát triển mạnh của mạng xã hội và thương mại điện tử. Chỉ bằng click chuột với vài từ khóa tìm kiếm, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận với những địa chỉ rao bán công khai các hình thức biến tướng dưới dạng đồ ăn, thức uống, những sản phẩm từ nước ngoài được cho là độc lạ, trào lưu thời thượng… Không những thế, với nhận thức chưa đầy đủ, tâm lý chủ quan khiến nhiều người nhầm lẫn loại ma túy trá hình này không có khả năng gây nghiện, không nguy hại đến sức khỏe nên bị rủ rê, tò mò dùng thử.

Qua đây các thầy cô giáo, bậc phụ huynh, giới trẻ cần nhận thức đâu là ma túy trá hình và hiểu rõ hơn, có những cảnh báo về những tác hại của nó để các em đề cao cảnh giác, tránh xa. Đặc biệt, không có khái niệm dùng thử, dù chỉ một lần!

Empty

Tuyên truyền, tập huấn phối hợp ngăn chặn, xử lý kịp thời

Để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy học đường, chính những thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy, gần gũi các em hằng ngày, sẽ biết được sự thay đổi tâm sinh lý, những dấu hiệu bất thường của học trò để có hình thức xử lý kịp thời. Bởi vậy, ngành giáo dục cần phối hợp với cơ quan chức năng liên quan có các khóa tập huấn, đào tạo thường xuyên cho các thầy cô giáo, nhận diện sự thay đổi liên tục những hình thức ma túy trá hình, dấu hiện nhận biết, cách xử lý khi nghi ngờ học sinh nghiện ma túy. Và chính các thầy cô giáo sẽ truyền đạt kiến thức, kỹ năng đó cho học sinh, cùng nâng cao hiệu quả phòng chống nạn ma túy học đường.

Ngoài ra, nhà trường cần phối hợp với các đoàn thể để tổ chức các chương trình truyền thông lồng ghép học mà chơi, chơi mà học. Học sinh có thể giao lưu, chia sẻ, nhận được lời tư vấn từ chính những người trong cuộc, người đã sử dụng ma túy, những tác hại, mất mát qua cuộc đời của họ. Qua đó, các em có cái nhìn khách quan, toàn diện để tránh xa ma túy. Hoặc hình thức cảnh báo, răn đe các em khi cán bộ công an kể lại quá trình bắt giữ các đối tượng sử dụng, mua bán, tàng trữ ma túy và phải đối mặt với án tù là hình phạt đắt giá.

Truyền thông chính là cách giáo dục hữu hiệu nhất để trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống ma túy học đường. Vì vậy, việc mở các lớp tập huấn về các loại ma túy và tác hại của nó cho phù hợp với từng lứa tuổi, học sinh từng cấp học là điều cần thiết.

Ngoài ra, nhà trường cần có sự phối hợp, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh để giám sát các em, vì thời gian ngoài phạm vi quản lý của nhà trường, các em rất dễ bị dụ dỗ, lôi kéo tiếp cận với những loại ma túy “trá hình”. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng nên dành thời gian tìm hiểu, nhận thức, nhận diện đúng về ma túy cũng như thường xuyên theo dõi những hình thức ma túy đội lốt, quan tâm, chia sẻ với con cái của họ… để chung tay cùng xã hội đẩy lùi ma túy.

PV  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm