Thứ ba, 14/05/2024 21:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/02/2019 10:00

Tránh "án tử" vì ung thư nhờ nhận biết sớm những dấu hiệu này

Có nhiều triệu chứng cơ thể phổ biến có thể hoàn toàn bình thường hoặc có thể là một nguyên nhân gây lo ngại.

Những dấu hiệu ung thư sớm không nên bỏ qua

Các xét nghiệm và chụp chiếu định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, chưa lan rộng, chưa có dấu hiệu gì đặc biệt và rất dễ dàng điều trị. Đối với ung thư cổ tử cung và ung thư ruột kết, xét nghiệm y khoa có thể ngăn ngừa bệnh phát triển ngay từ những bước đầu tiên. Một số loại ung thư khác không có phương tiện chụp chiếu chuyên dụng, thì các dấu hiệu bất thường rất quan trọng chỉ báo ung thư.

Ung thư không đơn giản một căn bệnh mà là một nhóm căn bệnh gây ra hầu hết các dấu hiệu và triệu chứng bất thường. Dấu hiệu và triệu chứng sẽ phụ thuộc vào ung thư ở bộ phận nào và độ lớn của khối u ung thư, ảnh hưởng lên các bộ phận nội tạng của cơ thể cũng như tế bào. Nếu ung thư đã lan rộng (di căn), thì dấu hiệu và triệu chứng có thể xuất hiện ở những phần khác của cơ thể - không phải chỉ là ở bộ phận gây ra ung thư ban đầu.

Các nghiên cứu cho thấy nhiều người bỏ qua các triệu chứng hoặc đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của triệu chứng gây ung thư. Trong một nghiên cứu thực hiện ở London - Anh, các nhà khoa học đúc kết rằng 60% bệnh nhân trải qua các triệu chứng gây ra bởi ung thư 3 tháng trước khi phát hiện bệnh và đến gặp bác sĩ để trao đổi về các dấu hiệu, triệu chứng này. Rất ít người trong số họ nghĩ chúng là dấu hiệu của ung thư. Dưới đây là những dấu hiệu bạn chớ chủ quan khi chúng xuất hiện.

Chảy máu không rõ nguyên nhân

Nếu bạn bị chảy máu mà không biết chính xác vì sao (có thể là máu trong nước tiểu, máu trong ruột, chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh, hoặc ho ra máu) hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra tình hình sức khỏe của bản thân.

ho

Nên chú ý đến những dấu hiệu sớm của ung thư để đi khám và điều trị kịp thời (Ảnh minh họa)

Phụ nữ dù đã trải qua thời kỳ mãn kinh hay chưa, cũng không nên bỏ qua việc chảy máu không rõ nguyên nhân này vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Viêm phổi tái phát

Khi xuất hiện các vấn đề mãn tính bạn nên chú trọng hơn đến tình hình sức khỏe của mình. Mendel Goldfinger, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Bệnh viện Phương pháp Brooklyn New York, Hoa Kỳ cho biết: những người sau khi được điều trị có thể cải thiện nhanh nhưng dễ bị tái diễn mà không lý giải được nguyên nhân thì cần đặt ra dấu hỏi lớn cho thể trạng của mình.

Ví dụ, một người 40 tuổi không bao giờ bị viêm phổi nhưng đột nhiên bị viêm phổi 2 lần/năm cần phải kiểm tra tại sao điều này lại xảy ra ngay cả khi viêm phổi đã được cải thiện sau điều trị bằng kháng sinh.

Thay đổi thói quen đại, tiểu tiện

Táo bón hoặc tiêu chảy liên tục, thay đổi kích thước của phân là dấu hiệu của ung thư ruột kết hoặc ung thư kết tràng.

Sờ thấy u, cục

Rất nhiều loại ung thư cảm nhận được qua da. Các loại ung thư này thường là ung thư vú, ung thư dương vật, ung thư hạch và ung thư tế bào mềm trong cơ thể. Một vài dạng khác của ung thư vú không xuất hiện u, cục nhưng da cú mẩn đó, dầy lên.

Khó tiêu hóa hoặc khó nuốt thức ăn

Các triệu chứng khó tiêu và khó khăn khi nuốt thức ăn không thuyên giảm là dấu hiệu của ung thư dạ dày, vòm họng và ung thư thực quản.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

không giải thích được không bao giờ tốt. Ung thư tiết ra hoóc môn gây sụt giảm trọng lượng 1 cách nhanh chóng và khó kiểm soát.

Nếu bạn không áp dụng chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục cường độ mạnh mà gặp phải vấn đề này thì cần kiểm tra sức khỏe tổng quát để loại trừ nguy cơ mắc ung thư.

Đổ mồ hôi đêm

Giống như sốt, đổ mồ hôi đêm là dấu hiệu cơ thể bạn có thể đang chiến đấu quá mức với ung thư, virus hoặc các tế bào xâm lấn khác.

Điều này đặc biệt phổ biến với những người mắc bệnh ung thư hạch hoặc bệnh bạch cầu. Nếu bạn có thể xác định nguyên nhân gây ra và điều trị khỏi thì đó không phải là ung thư.

-> Chế độ dinh dưỡng đúng cách cho người ung thư trực tràng

Video: Bất ngờ với danh sách những loại thực phẩm phổ biến gây ung thư

Phương Vũ (T/h)  
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Xem thêm