Thứ năm, 16/05/2024 07:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 26/11/2022 08:03

Tinh trùng nam giới giảm hơn 60% trong 45 năm: Báo động khủng hoảng sinh sản

Một nghiên cứu mới trên quy mô lớn cho thấy lượng tinh trùng của nam giới trên toàn cầu đang giảm nhanh, hơn 60% trong khoảng 45 năm qua.

Cụ thể, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update cho thấy trên toàn cầu, mật độ tinh trùng trung bình ở nam giới đã giảm từ 101,2 triệu/ml xuống còn 49 triệu/ml trong khoảng thời gian từ năm 1973 - 2018, ước tính suy giảm tới 62,3%. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng này có thể dẫn đến khủng hoảng sinh sản.

Empty

Lượng tinh trùng của nam giới giảm mạnh (Ảnh minh họa)

Những thói quen hàng ngày dẫn tới suy giảm tinh trùng

Ths.BS Phan Chí Thành - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, giảm chất lượng tinh trùng là dấu hiệu cảnh báo khả năng sinh lý của nam giới đang gặp vấn đề.

“Ngày nay, nhiều bạn nam không chú trọng đến sức khỏe của mình như thức đêm, ăn uống không khoa học, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia,… là những nguyên nhân khách quan dẫn đến chất lượng tinh trùng ngày nay giảm sút”, BS Thành cho hay.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bác sĩ Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, tình trạng suy tinh trùng ở nam giới đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Trong đó, có thể kể đến một số nguyên nhân như do căng thẳng, stress do áp lực cuộc sống và công việc, sử dụng chất kích thích, thừa cân béo phì, nam giới lạm dụng thủ dâm...

"Hiện nay cuộc sống có nhiều áp lực, mặc dù stress không làm cho người ta vô sinh nhưng stress có thể gây trở ngại cho quá trình thụ thai. Lý do là bởi stress tác động đến vùng não hypothalamus, vùng này điều khiển thân nhiệt, đói, khát, cảm xúc... và các hormone ảnh hưởng tới quá trình sinh sản, làm giảm hormone tình dục testosterone ở nam.

Khi nam giới gặp phải stress, căng thẳng thì cũng ít hứng thú và quan hệ tình dục do đó cũng không được đều đặn, cơ hội thụ thai thành công sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, nam giới lạm dụng thủ dâm, quan hệ tình dục bừa bãi có thể gặp hậu quả là trở nên lãnh cảm, rối loạn cực khoái khi quan hệ thật sự, xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh", bác sĩ Việt chia sẻ.

xuat tinh som 3

Hút thuốc lá, uống rượu bia,... là những thói quen dễ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Việt thông tin thêm với nam giới hút thuốc, bia rượu nhiều sẽ giảm sức đề kháng và sức khỏe cơ thể, gây ảnh hưởng bất thường tới số lượng, chất lượng tinh trùng, tinh trùng dễ bị dị dạng, thoái hóa làm giảm khả năng sinh con.

Thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra khoảng 40% nam giới hút thuốc lá thường xuyên gặp vấn đề về duy trì cương dương. Nam giới hút hơn 20 điếu thuốc/ngày có nguy cơ rối loạn cương gấp 1,5 lần so với người không hút thuốc.

Tinh trùng giảm có ảnh hưởng đến khả năng duy trì nòi giống

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới. Số liệu của Bộ Y tế cho hay, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn; trong đó tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ hiện nay là 7,7%. Tỷ lệ vô sinh do nữ giới chiếm 40%, nam giới chiếm 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân. Đáng chú ý, tỷ lệ vô sinh ở nam giới hầu hết đều liên quan đến tinh trùng.

BS.CKI Cao Tuấn Anh - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, đa số nam giới có số lượng tinh trùng ít thường không có biểu hiện đặc biệt, đời sống tình dục vẫn diễn ra bình thường. Nhưng nếu số lượng tinh trùng ít do giãn tĩnh mạch thừng tinh, rối loạn nội tiết, stress... có thể khiến nam giới đau vùng bìu, bẹn, tinh hoàn; đặc biệt có thể bị giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, thời gian quan hệ ngắn, khó xuất tinh, xuất tinh không hết... Nếu tình trạng không được khắc phục dễ dẫn tới lông tóc thưa, cơ thể suy nhược và vô sinh nam.

Empty

Nam giới có tinh trùng ít thì tỷ lệ tinh trùng gặp được trứng sẽ thấp hơn (Ảnh: BVĐK Tâm Anh)

Bác sĩ Tuấn Anh nhắn nhủ, để xác định tình trạng bệnh, nam giới cần gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và làm các xét nghiệm chuyên sâu nhằm đánh giá chính xác tình trạng bệnh lý, xác định nguyên nhân. Các xét nghiệm cần thiết bao gồm: tinh dịch đồ, xét nghiệm phân mảnh DNA của tinh trùng, siêu âm tinh hoàn, nội tiết, AZF,...

Trong trường hợp nam giới có số lượng tinh trùng ít, yếu hoặc dị dạng, bác sĩ sẽ dựa vào yếu tố mật độ, độ di động, tỷ lệ hình thái bình thường để tư vấn hướng điều trị cụ thể, như lọc rửa và bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), lựa chọn tinh trùng khỏe để thụ tinh trong ống nghiệm (IVF/ICSI)...

-->> Trai trẻ cầu cứu vì lo sợ "không làm tròn trách nhiệm" với nàng

Kim Ngân  
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Xem thêm