Thứ tư, 24/04/2024 07:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 05/11/2021 08:59

Trẻ dưới 6 tháng tuổi tiêm vắc xin Covid-19 có nguy hiểm không, xử lý thế nào?

Liên quan việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ở Quốc Oai - Hà Nội, các chuyên gia y tế đã phân tích về những phản ứng trẻ có thể gặp phải.

Tối 4/11, trao đổi với PV Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) xác nhận sự việc 18 trẻ em trên địa bàn xã bị tiêm nhầm vắc xin Covid-19.

Empty

Trạm y tế xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) nơi xảy ra sự việc 18 cháu nhỏ bị tiêm nhầm vắc xin Covid-19 (Ảnh: TL)

Theo lãnh đạo UBND xã Yên Sơn, vào ngày 3/11/2021, trạm Y tế xã Yên Sơn có tổ chức tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 cho các cháu bé có độ tuổi từ 1 - 6 tháng tuổi trên địa bàn. Tuy nhiên, do sơ suất nên đã xảy ra việc tiêm nhầm 18 mũi vắc xin Covid-19 (Pfizer) cho 18 cháu bé.

Hiện, sức khỏe các bé ổn định, một số có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm và toàn bộ 18 cháu bé đang được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Trước sự việc trên, trả lời VnExpress sáng 5/11, Thạc sĩ bác sĩ Calvin Q Trịnh, Bệnh viện 1A, TP HCM cho biết, hiện chưa có nghiên cứu nào về độ an toàn của vaccine Covid-19 cho trẻ 1 đến 6 tháng tuổi. Vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer hiện được cấp phép cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Do đó có hai vấn đề cần quan tâm sau khi tiêm vắc xin Covid-19 cho các bé.

Vấn đề thứ nhất là nguy cơ sốc phản vệ sau tiêm vắc xin. Cần theo dõi kỹ các phản ứng của các bé sau tiêm 3 ngày, nếu bé vẫn khỏe không có vấn đề gì tức là đã vượt qua an toàn. Thứ hai, nhiều người lo ngại công nghệ vaccine mRNA sẽ ảnh hưởng đến gene.

"Tuy nhiên đến nay chưa có nghiên cứu hay bằng chứng nào cho thấy vắc xin này ảnh hưởng đến gene của trẻ. Do đó phụ huynh không nên lo lắng", bác sĩ Trịnh nói.

Empty

Chưa có nghiên cứu nào về độ an toàn của vắc xin Covid-19 đối với trẻ từ 1 đến 6 tháng tuổi (Ảnh minh họa)

PGS. TS. Hoàng Thị Lâm - Trưởng khoa Dị ứng Miễn dịch và Da liễu, Bệnh viện E cũng nhận định chưa có báo cáo, nghiên cứu nào về tác dụng khi tiêm vắc xin Pfizer cho nhóm dưới 6 tháng tuổi, cũng chưa quốc gia nào tiêm để có thể đưa ra kết luận về vấn đề này.

Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân Thy, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3 cũng cùng quan điểm. Theo bác sĩ, phụ huynh cần theo dõi sức khỏe của các bé từ 10 - 14 ngày sau tiêm để kịp thời phát hiện các bất thường nếu có.

Từ ngày 1/11, Việt Nam triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Lộ trình tiêm từ lớn đến nhỏ, ưu tiên tuổi 16 - 17 và hạ dần độ tuổi theo nguồn cung vắc xin, tùy tình hình dịch tại địa phương.

Một số địa phương đã tổ chức tiêm thí điểm như TP HCM, Bình Dương, Hà Nội,... Công tác tiêm chủng đến nay gần như an toàn, một số ít trường hợp phản ứng nhẹ được xử trí ngay.

Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vắc xin cho trẻ là Pfizer và Moderna. Tuy nhiên nguồn cung vắc xin của Moderna đang thiếu nên trẻ được tiêm bằng vắc xin của Pfizer.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trần Nam - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, ở nhóm này, phản ứng phụ sau tiêm vắc xin Pfizer có thể đau nơi tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, sốt, lạnh run, vã mồ hôi, buồn nôn, đau khớp...; phản ứng phụ nghiêm trọng rất hiếm gặp,

Trong đó, phản ứng mức độ nhẹ chỉ khu trú ngay tại vị trí tiêm ví dụ tiêm bắp ở tay, đùi, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ sau tiêm và đáp ứng tốt với thuốc hạ sốt. Đây là những phản ứng nhẹ, thông thường nhưng khi xảy ra ở trẻ có thể gây tâm lý lo sợ.

Phản ứng mức độ vừa là sốt cao, sốt sau khi tiêm 12 giờ hoặc có phản ứng co giật, dị ứng tại chỗ. Những trường hợp phản ứng nặng là phản vệ từ mức độ 2 trở lên, có thể xuất hiện tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc.

"Do đó, cần theo dõi ít nhất 30 phút sau tiêm để theo dõi, can thiệp kịp thời tại nơi tiêm, trẻ cơ địa dị ứng có thể ở lại theo dõi một giờ", bác sĩ Nam khuyến cáo.

Thúy Ngà  
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Xem thêm