Thứ hai, 11/03/2024 16:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/11/2021 06:00

“Thương địch 1 vạn, hại mình 800”, giỏi đến đâu cũng không đối đầu với 4 người này

Người xưa thường nói “Thương địch một vạn, hại mình 800.” Tài giỏi đến đâu cũng không nên đối đầu, tranh giành với 4 người này, đó mới là người khôn ngoan.

Người xưa nói: “Thương địch một vạn, hại mình 800”. Ý của câu này là dù đánh thắng được vạn địch, nhưng mình cũng hao tổn 800 người, chênh lệch tổn thất cho cả hai bên. Có nghĩa là nếu bạn đối đầu với người khác, không phải chỉ đối phương sẽ bị tổn thất nặng nề, mà thực tế, bạn cũng bị thiệt hại không kém.

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những tình huống tương tự, khi gặp một số người, chúng ta muốn "chiến đấu" với họ vì một số lý do, nhưng kết quả thường là cả hai bên tổn thất.

bai hoc cuoc song Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đối đầu với kẻ mưu mô xảo quyệt

Người xưa nói: “Phùng nhân thả thuyết tam phân thoại, vị khả toàn phao nhất phiến tâm”. Ý muốn nói khi tiếp xúc với người không phải là người thân, đừng nói hết những điều trong lòng, phải có sự dè dặt, phải giữ nhiều yếu tố hơn sự thật, chỉ cần nói ba điểm.

Câu này muốn nói chúng ta phải biết tự bảo vệ mình, thực ra đây là một loại triết lý và sự khôn ngoan trong ứng xử. Dù người tốt đến đâu, nếu chúng ta chống lại những kẻ thích bày mưu tính kế và làm những việc nhỏ sau lưng họ, chúng ta sẽ phải chịu thiệt thòi, vì chúng ta ở trong ánh sáng và họ ở trong bóng tối, thậm chí đôi khi chúng ta sử dụng tài mạng của chính mình để trừng trị những kẻ thích mưu mô này, tuy nhiên những hiểm họa tiềm ẩn đằng sau đó rất khó loại bỏ.

Vì vậy, “thương địch một vạn, hại mình 800”, dù là người tài giỏi đến đâu cũng đừng chống lại kẻ thích mưu mô.

Đối đầu với kẻ thích chấp nhận rủi ro

Một người có một số khả năng và đã đạt được một số loại thành công trong công việc kinh doanh của chính mình thì lòng dũng cảm và quyền được nói của chính anh ta trở nên lớn hơn. Lúc này, chúng ta bắt đầu chỉ điểm cho những người xung quanh khiến họ thấy khó chịu.

Tuy nhiên, trong việc tiếp xúc với mọi người, chúng ta phải chú ý rằng, dù có năng lực cũng không nên chống lại những kẻ chuyên quyền, bất cần, thích mạo hiểm.

Nếu chúng ta dựa vào năng lực bản thân mà “làm khó” với những người thích mạo hiểm này thì chúng ta rất dễ gặp phải thảm cảnh “vừa thua vừa đau”. Đôi khi, lợi nhuận thu được nhiều hơn thiệt hại, nhưng phần hại thuộc về chúng ta.

bai hoc cuoc song Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Đối đầu với người thân, bạn bè

Các cụ thường cảnh cáo ở quê nếu thấy anh em đánh nhau, những gia đình như vậy thường bị dân làng coi thường.

Đúng vậy, trong một gia đình, nếu để xảy ra tình trạng anh chị em quay lưng lại với nhau vì một chút lợi ích thì gia đình như vậy chắc chắn sẽ suy tàn nhanh chóng, hàng xóm xung quanh cũng sẽ coi thường một gia đình như vậy.

Dù bạn là người tốt đến đâu, dù bạn có quyền cao chức trọng, khi hòa đồng với người thân, bạn bè, bạn phải hiểu tôn chỉ “dĩ hòa vi quý, lùi một bước biển rộng trời cao”.

Khi gặp một chút tranh chấp kinh tế, hãy bình chân như vại. Chỉ số thông minh của chúng ta càng lớn, chúng ta càng nhận được nhiều sự tôn trọng từ người thân và bạn bè.

Không gây gổ với người yêu thương mình

Người đời thường nói: “Thiếu thì phu thê lão lai bạn”. Khi về già mới biết người có thể ở bên mình cuối cùng chính là người bạn đời. Tuy nhiên, nhiều người khi còn trẻ thường không trân trọng tình cảm giữa mình và người thân, họ gây gổ với nhau, thậm chí xa cách nhau hàng chục năm.

Hơn nữa, khi có năng lực, bạn lại càng tỏ ra kiêu ngạo với người yêu của mình. Chúng ta phải biết rằng người yêu thương chúng ta thực sự là một phần của cuộc sống của chúng ta, chống lại người yêu thương mình thực ra là chống lại một phần cuộc sống của chính mình, đánh đi đánh lại nhau, cuối cùng lại làm tổn thương người yêu và chính chúng ta.

-> Tâm thư giáo sư đại học gửi con gái khiến triệu người tỉnh ngộ

Thùy Linh  
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm