Thứ hai, 13/05/2024 11:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 23/06/2014 16:03

Thực đơn ấm cúng cho ngày Gia đình Việt Nam

Chủ đề của ngày Gia đình Việt Nam năm nay hướng đến bữa cơm gia đình nhằm tôn vinh và đánh giá đúng vai trò của bữa cơm ấm cúng trong gia đình Việt. Báo điện tử Gia đình Việt Nam giới thiệu một vài thực đơn cho bữa cơm trọng đại này.

Thực đơn 1:

Lẩu cua đồng: Đây là một món ăn dân dã có ở nhiều vùng miền với nhiều hương vị khác nhau. Món ăn trông đơn giản nhưng khâu chế biến lại cầu kỳ, nhất là phần riêu cua. Muốn riêu cua ngon, phải chọn những được những con cua chắc thân, còn sống. Có như thế, riêu cua mới thơm ngon và kết thành mảng.

thuc-don-am-cung-cho-ngay-gia-dinh-viet-nam-giadinhonline.vn 1

Cua rửa sạch, bóc vỏ lấy gạch cua để riêng rồi giã nhuyễn. Sau đó đem lọc kỹ với nước, đun sôi cho thịt cua nổi lên, vớt ra bát, phần nước để làm nước dùng.

Khi ăn, đun sôi nồi nước dùng, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cho riêu cua nổi lên trên mặt. Tiếp đó, cho thêm các loại hải sản như tôm, mực, chả cá làm tăng thêm vị ngọt của nước dùng. Ăn kèm là bún tươi và các loại rau như: cải xanh, bông bí, rau nhút, kèo nèo,… tất cả hòa quyện lại tạo nên sự thanh mát và cho món ăn không bị ngấy.

Thạch dưa hấu: Đây chắc chắn là lựa chọn hợp lý, giúp bạn thay đổi khẩu vị cho cả nhà. Món tràng miệng này không những bổ dưỡng, nó cũng rất dễ thực hiện.

Nguyên liệu gồm: 1 quả dưa hấu, 20g bột thạch agar, đường trắng, nước lọc.

Cách làm: Bột thạch ngâm vào 1 bát nước cho ngấm. Dưa hấu cắt đôi lấy nửa quả, dùng thìa nạo hết ruột đỏ ra một cái bát, nạo khéo léo để giữ lại phần vỏ nguyên lành. Phần thịt quả và nước dưa hấu khoảng được 300ml là vừa. Cho phần ruột dưa hấu vừa nạo vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, thêm đường đến độ ngọt mà bạn muốn. Khuấy đều.

thuc-don-am-cung-cho-ngay-gia-dinh-viet-nam-giadinhonline.vn 2

Cho bột thạch và nước ngâm vào nồi đun sôi, nhỏ lửa khuấy cho bột tan hết. Cho bát nước dưa hấu vừa xay vào, khuấy đều lại, đun thêm 1 phút rồi tắt bếp. Nhấc nồi thạch xuống, để nguội bớt rồi đổ vào vỏ nửa quả dưa hấu đã nạo ruột ban đầu. Để nguội hẳn thì cho vào tủ lạnh trong 2 – 3 giờ cho đông thành thạch và mát lạnh. Dùng thìa múc thạch ăn hoặc cắt thành từng miếng như khi ăn dưa.

Thực đơn 2:

thuc-don-am-cung-cho-ngay-gia-dinh-viet-nam-giadinhonline.vn 3

Nấm hương nhồi thịt sốt cà chua: Món này không chỉ ngon mà còn hấp dẫn bởi mùi hương của nấm. Nấm hương tươi rửa sạch cắt chân để ráo. Dùng 100 gr thịt nạc xay ướp với hạt nêm, hành khô băm và ít hạt tiêu trộn đều. Nhồi thịt vào mặt dưới của nấm,sau đó cho vào đĩa sâu lòng hấp cách thủy khoảng 10 phút là chin. Cho đĩa nấm ra ngoài và làm sốt cà chua.

Cà chua (2 quả nhỏ) thái lát mỏng xào chin với ít dầu ăn, nêm nếm nước mắm, hạt nêm và xíu đường cho vừa vị chua mặn ngọt. Khi hấp nấm thì ở đĩa nấm sẽ ra nước, trút phần nước đó vào sốt cà để đảo cùng. Đảo cả chua mềm, thành sốt sệt thì rắc ít hành lá rồi bắc ra khỏi bếp. Rưới sốt cà nóng lên đĩa nấm hương hấp và rắc ít tiêu ăn nóng.

Tôm chiên giòn: Tôm bỏ phần râu, rửa sạch để ráo. Bột chiên giòn đổ ra bát hòa với chút nước cho bột hơi sền sệt. Đặt chảo lên bếp đợi khô sau đó đổ dầu ăn vào đun sôi. Lăn tôm qua bột sau đó chiên vàng giòn. Gắp tôm qua lớp giấy thấm dầu và bày lên đĩa chấm kèm với tương ớt.

Canh cua rau đay: Cua làm sạch, bóc bỏ mai, khều lấy gạch cua. Phần thịt cua cho vào máy xay nhuyễn hoặc cho vào cối giã nhỏ. Rau đặt nhặt phần ngọn, mướp hương gọt vỏ rửa sạch sau đó thái nhỏ rau đay, mướp thái vát miếng cỡ vừa. Đặt nồi nước cua nên bếp thêm 1 thìa bột canh, đun nhỏ lửa đến khi canh sôi thì thả rau đay thái nhỏ vào, tiếp đến cho mướp hương vào đun, nêm gia vị vừa miệng. Đợi canh chín tắt bếp nêm mì chính rồi cho canh ra bát tô.

Sinh tố dâu tây chuối. Nguyên liệu để làm sinh tố dâu chuối gồm có: 1 trái chuối chín, 15 trái dâu tây đông lạnh, 300ml sữa (không đường hoặc có đường)Cách làm:Chuối lột vỏ, cắt khoanh tròn nhỏ. Cho chuối, dâu tây và sữa vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.

Hi vọng rằng, với thực đơn trên đây, những người làm nội trợ sẽ có thêm tham khảo để giúp cho bữa cơm gia đình mình ấm cúng hơn.

Phương Vũ

Tags:
  • Tin liên quan
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Xem thêm