Thứ ba, 19/03/2024 05:13
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 07/08/2022 19:00

Thời gian hay tiền bạc quan trọng hơn?

Nhiều người lao vào kiếm tiền vì họ cho rằng tiền là điều quan trọng trong cuộc sống. Nhưng kỳ lạ khi có tiền rồi họ lại chợt nhận ra thực ra điều họ cần lại chính là thời gian. Vậy thời gian hay tiền bạc mới là điều quan trọng?

Nhà khoa học hành vi Ashley Whillans đã khảo sát hàng nghìn người trưởng thành trên khắp thế giới, từ những người giàu có về tài chính, tầng lớp trung lưu đến người nghèo - về hai điều quan trọng trong cuộc sống: Thời gian và tiền bạc.

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi người tập trung quá nhiều vào việc kiếm tiền với suy nghĩ kiếm tiền sẽ đem lại hiệu quả cao, cuộc sống ổn định. Song thực tế nếu thay đổi suy nghĩ này, ưu tiên thời gian hơn tiền bạc, có thể bạn sẽ nhận lại nhiều lợi ích hơn cả.

Các nghiên cứu cho thấy những người có tư duy tập trung vào thời gian có:

Mức độ hạnh phúc cao hơn

Khi kết hôn, những người có xu hướng coi trọng thời gian hơn tiền bạc sẽ hạnh phúc hơn. Hạnh phúc gia đình không được đánh giá thông qua số tiền kiếm được. Nó phụ thuộc nhiều hơn vào việc những người trong gia đình dành thời gian cho nhau.

tu duy kiem tien Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Kết nối xã hội tốt hơn

Tập trung vào thời gian khuyến khích chúng ta đặt các mối quan hệ xã hội lên hàng đầu. Ngay cả những tương tác xã hội thoáng qua (người bạn trên xe buýt) có thể đóng một vai trò đáng kể trong việc giảm căng thẳng, tăng cảm giác hạnh phúc.

Các mối quan hệ bền vững hơn

Những người chú trọng thời gian hạnh phúc hơn những người chú trọng tiền bạc. Ví dụ, những cặp vợ chồng chi tiền cho các dịch vụ tiết kiệm thời gian như người dọn dẹp nhà cửa để có nhiều thời gian chất lượng hơn bên nhau sẽ mang lại nhiều hạnh phúc hơn từ mối quan hệ của họ.

Mức độ hài lòng cao hơn trong công việc

Những người coi trọng thời gian có cùng số giờ làm việc với người coi trọng tiền bạc, nhưng thường có thu nhập cao hơn. Bởi vì những người này xu hướng theo đuổi sự nghiệp mà họ yêu thích thay vì cân nhắc về giá trị thu nhập của công việc. Đổi lại họ ít căng thẳng hơn, năng suất và khả năng sáng tạo cao hơn.

Cạm bẫy của việc theo đuổi tiền bạc

Tập trung vào việc theo đuổi sự giàu có là một cái bẫy, bởi vì nó chỉ dẫn đến việc gia tăng sự tập trung vào việc theo đuổi sự giàu có.

Không có gì quan trọng hơn sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta. Thật đáng buồn nếu mọi người đều tin rằng tiền bạc là tất cả và sẵn sàng đánh đổi hạnh phúc, thời gian của bản thân để liều mạng kiếm tiền.

Ngay cả những triệu phú cũng mắc sai lầm khi tin rằng tiền bạc chứ không phải thời gian sẽ làm giàu cho cuộc sống của họ.

tu duy kiem tien Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Cách bắt đầu ưu tiên thời gian

Hãy thuyết phục bản thân rằng thời gian rất quan trọng. Ít nhất nó cũng quan trọng như tiền bạc. Đồng thời, nhắc nhở bản thân về giá trị của thời gian khi đối mặt với các quyết định quan trọng. Đưa ra các quyết định có cân nhắc và chiến lược cho phép bạn có nhiều thời gian hơn qua các ngày, tuần, tháng và năm.

Quá trình thay đổi để có cuộc sống sung túc về thời gian bao gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn suy nghĩ

Suy nghĩ để tạo ra sự tự nhận thức về những gì bạn đang làm và lý do bạn làm điều đó. Điều đó có vẻ đơn giản, nhưng các nhà khoa học hành vi đã khẳng định, con người có khả năng thay đổi suy nghĩ của mình để tránh những sự thật khó chịu hoặc khó chấp nhận đối với họ. Vì vậy, suy nghĩ của bạn phải có chủ đích. Hãy tập cách xác định mục tiêu và đánh giá tầm quan trọng của các vấn đề bạn đang suy nghĩ.

Giai đoạn hành động

Chỉ suy nghĩ thôi chưa đủ, bởi với áp lực của cuộc sống hiện đại, bạn sẽ rất dễ dàng bị dòng xoáy vật chất thổi bay bất kỳ dự định nào về sự thay đổi. Vì vậy, một phương pháp hiệu quả hơn là hãy viết ra, lên danh sách cho mọi thứ bạn nghĩ. Bạn có thể liệt kê những khoản chi tiêu cần thiết để kiểm soát chúng.

Khi đã có thể kiểm soát những khoản vật chất mà cuộc sống yêu cầu, bạn sẽ không còn bị nó gây áp lực. Bên cạnh đó, hãy viết ra những suy nghĩ của mình để nhắc nhở bản thân mỗi ngày. Ví dụ như thời gian là đáng quý nhất… Rất nhiều nghiên cứu đã xác nhận tính hiệu quả của việc này.

-> Tỷ phú siêu giàu tự rửa bát, đi chợ, đổ rác hàng ngày

T. Linh (Theo CNBC)  
Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni
'Anh đào miền Tây' khoe hoa giữa mùa tháng 3
Cứu sống nữ bệnh nhân 58 tuổi bị đột quỵ não, liệt nửa người
Ca tử vong do bệnh dại tăng đột biến
Thợ điêu khắc 45 năm 'tạc hồn' than đá băn khoăn tìm người nối nghề
Mâm cơm ấm áp bên gia đình nhờ thực phẩm sạch
Vì sao nữ cán bộ Trung Quốc tham nhũng ngày càng nhiều?
Độc đáo 'ngõ không sợ vợ' giữa lòng Hà Nội
21 gia đình Thanh Hóa thoát nỗi lo biển “nuốt”
FPT dành hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội
Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng
Cuối tuần năng động trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc tại khuôn viên xanh TH School Hòa Lạc
Rộ vẻ đẹp trên cánh đồng hoa dừa cạn rộng 7.000m2 ở TP. Cần Thơ
Độc đáo lễ hội kén rể ở Hà Nội
Cứu sống cô gái nặng 35kg bị xe tải 1,5 tấn cán qua người nguy kịch
Đau tim, đột quỵ vì dạy con... làm bài tập về nhà
Vì sao xem bói không còn chính xác như xưa?
Phụ nữ Cần Thơ khoe vẻ đẹp với tà áo dài
“Trái Tim Hồng” truyền động lực cho người khuyết tật
Nhiễm độc nguy kịch do tự điều trị Basedow không đúng cách
Xem thêm