Thứ ba, 14/05/2024 19:08
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 22/11/2015 09:43

Thi tuyển viên chức "kỳ lạ" ở Thạch Thất: "Việc trúng tuyển chỉ là ăn may"

Dù là Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của huyện, đơn vị trực tiếp quản lý các cán bộ chuyên trách ngành DS-KHHGĐ, bà Nguyễn Thị Mai vẫn bị sốc khi đọc đề thi tuyển dụng. Người đứng đầu ngành Dân số huyện Thạch Thất thừa nhận: “Với kiểu đề này, việc trúng tuyển chỉ là ăn may”.

Kỳ tuyển dụng viên chức của huyện Thạch Thất diễn ra vào ngày 25/7/2015 không chỉ xuất hiện nhiều nghi vấn trong các khâu tổ chức. Điều đáng sợ hơn, dưới bàn tay xếp đặt của những người có thẩm quyền, nó trở thành một “công cụ sàng lọc” để hất những cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ thuộc các xã nghèo ra khỏi công việc vốn đã gắn bó với họ mấy chục năm nay.

Những người phụ nữ này tự nhận mình là những kẻ “thấp cổ bé họng”, “chân yếu tay mềm”. Nhưng không đành ngậm ngùi chấp nhận bị mất việc một cách oan uổng, họ đã tìm đến báo chí như một sự cứu cánh hi vọng có thể làm được điều gì đó để cứu vãn công việc của mình.

Thời điểm chúng tôi tiếp nhận thông tin từ những người phụ nữ này, họ đã có quyết định buộc thôi việc từ UBND huyện Thạch Thất. Kỳ lạ và vô lý thay, tờ quyết định buộc thôi việc ấy được UBND huyện Thạch Thất thực hiện dưới hình thức của một bản Công văn thông báo “Thôi trả lương.

thi-tuyẻn-vien-chuc-quotky-laquot-ỏ-thach-that-quotviec-trung-tuyen-chi-la-an-mayquot-giadinhonline.vn 1

Sau gần 30 năm công tác, chị Nhài bị UBND huyện Thạch Thất cho nghỉ việc bằng một quyết định thôi trả lương.

Tất cả bắt nguồn từ các tiêu chí đã được Hội đồng tuyển dụng đưa ra. Chiếu theo các tiêu chí này, những người phụ nữ này hoặc bị gạt bỏ khỏi kỳ tuyển dụng từ đầu, hoặc không vượt qua nổi kỳ kiểm tra “lạ kỳ” của cấp trên. Những người cầm cân nảy mực của huyện Thạch Thất không quan tâm đến yếu tố thâm niên công tác, ký một loạt các quyết định thôi trả lương cho họ.

Trước đó, vào tháng 7/2015, kế hoạch tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện Thạch Thất đã chính thức được tiến hành. 61 chỉ tiêu được chia cho 4 lĩnh vực khác nhau bao gồm: Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng, Trung tâm dạy nghề huyện, Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình và viên chức làm công tác dân số kế hoạch hóa gia đình thuộc các xã, thị trấn.

Trong khi các nhóm nghề nghiệp đều có đặc thù khác nhau thì đề sát hạch chính thức ngày 25/7/2015 lại cùng một dạng đề gồm 3 câu hỏi chỉ tập trung vào kiến thức về Luật Viên chức năm 2010 và các Nghị định có liên quan của Chính Phủ. Cách thức ra đề cào bằng theo kiểu “cá mè một lứa” đã khiến cho nhiều người tham gia vào kỳ tuyền dụng này bất ngờ.

Theo kế hoạch nói trên, những cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ dù có thâm niên công tác nhưng lại nằm ngoài khung độ tuổi giới hạn từ 18-45 đương nhiên sẽ không được tham dự kỳ xét tuyển. Điều này đồng nghĩa với việc họ bỗng nhiên bị “gạt” ra khỏi vị trí làm việc vốn đã gắn bó với mình cả hàng chục năm mà không được bất cứ quyền lợi nào.

Cũng theo kế hoạch trên, hình thức tuyển dụng là xét tuyển với hai nội dung bao gồm kết quả học tập và phần kiểm tra, sát hạch thông qua thực hành về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến vị trí tuyển dụng. Nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn, phần thi viết được xác định là “thông qua thực hành” trên lại chỉ được giới hạn xung quanh các kiến thức về luật viên chức, thông tư về… thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính, chương trình cải cách hành chính và chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đăng ký dự tuyển.

Trả lời về những điểm vô lý trong nội dung đề thi tuyển dụng viên chức 2015 của huyện, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức 2015 của UBND huyện Thạch Thất cho rằng: Trong đề chung vẫn sẽ có những phần riêng. Tuy nhiên, khi được yêu cầu chỉ rõ riêng ở điểm nào thì ông Hồng không thực hiện được.

thi-tuyẻn-vien-chuc-quotky-laquot-ỏ-thach-that-quotviec-trung-tuyen-chi-la-an-mayquot-giadinhonline.vn 2

Ông Nguyễn Mạnh Hồng (người mặc áo trắng), Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng kỳ thi viên chức năm 2015 của huyện Thạch Thất.

Tiến hành kỳ tuyển dụng viên chức vào 4 đơn vị sự nghiệp với những đặc thù công việc cũng như yêu cầu hết sức khác nhau nhưng Hội đồng tuyển dụng huyện Thạch Thất lại “mạnh dạn” sử dụng một đề thi chung thuần về kiến thức luật để làm căn cứ. Không thực hành, không phân loại nhóm đối tượng thi theo ngành nghề, vị trí làm việc, kết quả của kỳ tuyển dụng viên chức năm 2015 tại huyện Thạch Thất, Hà Nội đang bị đặt trước dấu hỏi về tính minh bạch và công bằng.

Chính cách thức ra đề đánh đồng các vị trí tuyển dụng, không quan tâm đến kỹ năng thực hành cũng như kiến thức liên quan đến vị trí ứng tuyển đã khiến cho nhiều người tham gia lâm phải cảnh dở khóc dở cười. Tính riêng trong lĩnh vực phụ trách dân số, kế hoạch hóa gia đình cấp xã, thị trấn, hơn 10 người với thâm niên công tác lên tới mấy chục năm đã bị “đánh bật” bởi dạng đề chung ấy.

Sau nhiều năm công tác ở vị trí chuyên trách dân số xã, hàng chục nữ cán bộ bỗng dưng rơi vào cảnh thất nghiệp, trắng tay bởi một kỳ thi viên chức không rõ ràng. Mỗi ngày, họ đội đơn kêu cứu, gõ cửa rất nhiều phòng, ban… để đòi lại quyền lợi vốn đã rất ít ỏi của mình nhưng mọi hy vọng vẫn dần rơi vào im lặng

Câu chuyện “bỗng dưng thất nghiệp” của hàng chục cán bộ chuyên trách dân số thuộc 23 xã của huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội đã đặt ra rất nhiều câu hỏi về quy trình tuyển dụng viên chức cũng như trách nhiệm của các bên có liên quan. Thậm chí, một nguồn tin cho rằng kỳ tuyển dụng này thực chất núp bóng cuộc sàng lọc trắng trợn và kết qủa đã được dàn xếp bởi những người cầm cân nảy mực?

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đào Bích

Tags:
  • Tin liên quan
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm