Thứ sáu, 17/05/2024 14:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/11/2015 05:51

Nữ cán bộ dân số 30 năm công tác vẫn bị đuổi việc

Lá đơn kêu cứu đẫm nước mắt của chị Nguyễn Thị Nhài, sinh năm 1964 ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã thực sự khiến nhiều người xót xa.

Trong bức tâm thư gửi đến báo Gia đình Việt Nam, chị Nhài viết: “Tôi tốt nghiệp trung học phổ thông niên khóa 1982-1983, sau đó đi học ngành y sỹ tại trường trung cấp Y Hà Nội. Tốt nghiệp y sỹ, tôi về công tác tại trạm y tế xã Bình Phú. Năm 1995, một tai nạn rủi ro khiến chồng tôi qua đời. Trong tình cảnh hoang mang tột độ, suy sụp cả về sức khỏe lẫn tinh thần, tôi không còn khả năng làm việc tại trạm y tế xã. Sau hơn một năm được gia đình và chòm xóm quan tâm, an ủi, động viên, tôi dần quen với cuộc sống mẹ góa con côi”.

Tháng 9/1996, chị Nhài được UBND xã Bình Phú cử làm cán bộ chuyên trách ngành Dân số- Kế Hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). “Từ đó đến nay, tôi luôn cố gắng trong các phong trào của địa phương để vơi đi nỗi buồn của bản thân và nuôi dạy hai con trưởng thành. Trong quá trình công tác, tôi được các cấp lãnh đạo khen thưởng nhiều giấy khen và kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số”. Cứ như vậy, tôi miệt mài công tác đến tháng 11/2012. Lúc này UBND huyện Thạch Thất xây dựng kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 30/11/2012 về việc tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện Thạch Thất. Tôi là một trong số 12 người được xét tuyển để trở thành viên chức nhà nước. Ấy vậy mà …”. Chị Nhài bỏ lửng câu nói giữa chừng vì những giọt nước mắt cay đắng không thể kìm nén.

nu-can-bo-dan-so-30-nam-cong-tac-van-bi-duoi-viec-giadinhonline.vn 1

Mấy chục năm gắn bó với công việc rồi bỗng nhiên bị sa thải, những người phụ nữ này vẫn chưa hết bàng hoàng.

Hóa ra, những tưởng sau bao năm tháng cống hiến, chị sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ. Tuy nhiên, trái ngược với những mong mỏi và hi vọng của chị Nhài, UBND huyện Thạch Thất không thực hiện kế hoạch 156/KH-UBND. Ngày 19/12/2014, UBND huyện Thạch Thất tiếp tục xây dựng kế hoạch số 200/KH-UBND về việc tuyển dụng viên chức thì chị Nhài lại không được tuyển vì quá tuổi 45. Sau đó, chị lần lượt nhận được công văn yêu cầu bàn giao chuyên môn nghiệp vụ của tôi cho cán bộ chuyên trách mới. Đau đớn hơn, đi kèm với những công văn này là công văn quyết định thôi trả lương cho chị của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Thạch Thất kể từ ngày 1/10/2015.

“Sau gần 30 năm công tác và cống hiến cho sự nghiệp Y tế - Dân số, tôi bỗng nhiên bị UBND – Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Thạch Thất “đuổi ra đường không thương tiếc”. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi mà còn khiến bản thân tôi cảm thấy vô cùng hoang mang, thất vọng tột độ. Tôi đã gửi đơn kiến nghị này phản ánh đến UBND thành phố Hà Nội, Sở Nội vụ, Chi cục Dân số thì đều nhận được câu trả lời là đã chuyển về UBND huyện Thạch Thất. Tuy nhiên, UBND huyện Thạch Thất không trả lời đơn thư của tôi mà còn có những biểu hiện né tránh, che lấp sự việc”, chị Nhài nói.

Theo tìm hiểu của PV, chị Nhài không phải là trường hợp duy nhất bị UBND huyện Thạch Thất bất ngờ cắt hợp đồng lao động. Theo thống kê của một cán bộ chuyên trách dân số huyện Thạch Thất, có đến hơn 10 cán bộ ngành DS-KHHGĐ bị UBND huyện Thạch Thất sa thải trong đợt này. Phấn lớn trong số họ đều là những người gắn bó lâu năm với công tác DS-KHHGĐ, có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có người thuộc diện hộ nghèo của xã. Việc bỗng nhiên bị mất việc càng khiến cuộc sống của họ rơi vào khủng hoảng, bế tắc. Không nhận được câu trả lời xác đáng, những người phụ nữ tội nghệp này lại tìm đến các cơ quan báo chí để mong có một giải pháp, một sự cứu cánh nào đó cho quãng thời gian mấy chục năm cống hiến và hi sinh vì sự nghiệp của họ.

Điều đáng nói, dù trước đó được ký hợp đồng lao động với huyện, làm việc trong ngành DS-KHHGĐ mấy chục năm nhưng chị Nhài và nhiều đồng nghiệp đều không được đóng bảo hiểm. Thu nhập ít, quyền lợi không nhiều, thế nhưng vì lòng yêu nghề, hầu hết những người phụ nữ này đều hết mình và hi sinh cho công việc. Tuy nhiên, vì những “cơ chế đặc biệt” của huyện, họ luôn sống và làm việc trong một tâm trạng bất an vì nỗi lo “mất việc”. Có người vừa mới sinh con được hai tuần đã phải đi làm vì sợ người khác thế chỗ.

Liên quan đến vấn đề này, hiện tại phía UBND huyện Thạch Thất chưa có những phản hồi cụ thể.

Theo luật sư Trần Đình Triển, việc đơn vị này cắt hợp đồng đối với hàng loạt lao động có thâm niên mà không thông báo lý do, lý do thiếu chính đáng là có dấu hiệu bất thường.

“Hợp đồng lao động được ký nhưng người lao động không được đóng bảo hiểm, việc làm này chứng tỏ UBND huyện Thạch Thất đã làm sai mấy chục năm nay. Đối với lao động có thâm niên công tác, họ chỉ bị cắt hợp đồng khi có những lý do: tự xin nghỉ việc, sức khỏe không đảm bảo, đến tuổi nghỉ hưu, vi phạm kỷ luật công viên chức và có quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Tuy nhiên, chị Nhài và các đồng nghiệp không có ai rơi vào những trường hợp nêu trên để bị buộc thôi việc. Vì vậy, quyết định sa thải lao động, vô tình đuổi họ ra đường, tổn hại đến quyền lợi của lao động là việc làm tắc trách của UBND huyện Thạch Thất”, luật sư Trần Đình Triển nêu quan điểm.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu sự việc và thông tin đến bạn đọc.

Đào Bích

Tags:
  • Tin liên quan
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Xem thêm