Thứ tư, 15/05/2024 11:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/10/2017 10:05

Thấu hiểu người già: Sống sao cho dễ chịu?

Ở Việt Nam, việc chăm sóc sức khoẻ thể chất và đặc biệt là tinh thần cho người cao tuổi đang ngày càng được cải thiện đáng kể...

Ở Nhật, người già được đánh giá có chất lượng sống hàng đầu thế giới, vì họ có nhiều hỗ trợ như khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt, có bộ cẩm nang chăm sóc người già của GS. Takeuchi Takahito, hay các sản phẩm chăm sóc bài tiết đa dạng.

Ở Việt Nam, việc chăm sóc sức khoẻ thể chất và đặc biệt là tinh thần cho người cao tuổi đang ngày càng được cải thiện đáng kể nhờ những "bí quyết" thiết thực đến từ mục tiêu "giúp người già vui sống".

Xoá bỏ những chuyện "mất ăn mất ngủ"

Hiện nay, những thứ du nhập từ Nhật Bản cả theo nghĩa bóng và nghĩa đen như lối sống tối giản Danshari, sữa Meiji, các căn hộ kiểu Nhật Bản, đang ngày càng được người Việt yêu chuộng và học tập.

Riêng trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, các gia đình Việt Nam quan tâm tới sức khoẻ người lớn tuổi sẽ không xa lạ với bộ cẩm nang 5 cuốn sách chăm sóc người cao tuổi, gồm: Nước; Vận động và bài tiết; Chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ; Dinh dưỡng và Chữa bệnh sau sút trí tuệ tại nhà do Viện Sức khỏe cộng đồng thực hiện, Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành.

Bên cạnh sự phát triển của y học và chế độ phúc lợi tốt, người Nhật rất tinh tế trong thấu hiểu nhu cầu người lớn tuổi. Điển hình, ở xứ sở hoa anh đào, trên 75 tuổi người ta mới bị gọi là "người cao tuổi". Động lực sống vui, sống khoẻ thời gian bên gia đình trong những bữa cơm sum họp, tổ chức du lịch gia đình, thăm hỏi trong những dịp lễ Tết đặc biệt. Mỗi dịp như vậy, người già được con cháu tìm đến để hỏi han kinh nghiệm, tâm sự và lắng nghe.

Photo_Ong Kimura

Ông Jiroemon Kimura, người Nhật Bản già nhất thế giới, thọ 116 tuổi, sống vui khoẻ với châm ngôn "ăn nhẹ, sống lâu".

Tiếp xúc với các bệnh nhân tại Viện Lão Khoa Trung ương, chúng tôi nhận thấy hai biểu hiện tâm lý trái ngược rất điển hình thường thấy ở người già. Một mặt người già luôn muốn được trò chuyện, đóng góp ý kiến, truyền thụ kinh nghiệm, hiểu biết cho con cháu. Nhưng mặt khác, họ lại bộc lộ những cảm xúc đối lập, thể hiện sự tự ti, mặc cảm về mình. Đôi khi chỉ một vài cử chỉ hay lời nói vô tình của con cháu đã khiến người già để tâm suy nghĩ tới mất ăn mất ngủ.

Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng người chăm sóc, gần gũi thường xuyên với người lớn tuổi nên tìm hiểu tâm lý, suy nghĩ và đặc biệt chú ý cư xử khéo léo để giúp ông bà, cha mẹ cảm thấy được thương yêu và không có cảm giác trở thành gánh nặng của con cái. Người bệnh cao tuổi rất cần được động viên tinh thần để họ tin vào khả năng hồi phục, dần tự chủ trong sinh hoạt cá nhân và không còn cảm giác hoàn toàn phụ thuộc vào người khác.

Thay đổi tích cực từ đời sống hàng ngày

Cùng với sự góp mặt trên thị trường của đầy đủ các sản phẩm hỗ trợ từ thực phẩm chức năng tới thiết bị chăm sóc cá nhân giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh cao tuổi, đặc biệt là nhóm người bệnh bị hạn chế khả năng vận động, các gia đình Việt Nam hiện nay đang làm tốt hơn việc chăm sóc người lớn tuổi.

Với nhóm người bệnh hạn chế khả năng đi lại, việc cảm thấy dễ chịu ngay từ các vấn đề vệ sinh thân thể và bài tiết sẽ giúp họ chủ động sống với thái độ tích cực, hết e ngại. Chỉ từ những những thay đổi nhỏ này, từng bước, người bệnh hồi phục cả về thể chất và tinh thần, dần có thêm nhiều động lực để sống vui.

Chia sẻ về việc chọn được sản phẩm tã dán hỗ trợ đắc lực cho việc chăm sóc mẹ bị đột quỵ, chị Phùng Thị Hải (42 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mẹ tôi khó đi lại đã vài năm nay. Chuyện vệ sinh cho bà trước đây khá vất vả và mệt mỏi vì tiêu tiểu tại chỗ. Tôi cũng phải thường xuyên để ý xoay trở cơ thể mẹ để tránh các vết loét. Tháng vừa rồi, tôi được giới thiệu mua tã dán Caryn siêu thấm mới để mẹ tôi dùng và rất hài lòng. Tã thấm hút rất tốt, khô thoáng, không bị trào, nhất là không có mùi khó chịu. Mẹ không còn cảm giác bí bách, ngứa ngáy, làm tôi rất yên tâm".

“Tuổi già và bệnh tật là điều khó tránh khỏi nên không chỉ người già mà cả người thân cũng cần phải có suy nghĩ tích cực. May là nhà tôi chọn đúng tã phù hợp để chăm sóc chu đáo được cho mẹ. Bà đã sống vui hơn, khoẻ hơn, mà bản thân người chăm sóc như tôi cũng bớt được những áp lực”, chị Hải nói thêm.

Photo_Cac lua chon ta dan Caryn

Tã dán Caryn cải tiến mới được ra mắt tại Việt Nam từ tháng 6/2017.

Tã dán Caryn siêu thấm mới, nay cải tiến thông minh với thiết kế mỏng nhẹ - thoáng khí, kết hợp cấu trúc Rãnh thấm siêu tốc dẫn chất lỏng thấm sâu ngay lập tức, giúp miếng tã không chỉ thấm hút tối ưu mà bề mặt tã luôn khô thoáng, vệ sinh. Vách chống trào kép ưu việt của tã dán Caryn siêu thấm mới cũng giúp chống trào bên hiệu quả mà không để lại vết hằn trên da người bệnh. Khả năng cố định bằng khóa dính linh hoạt giúp tùy chỉnh miếng tã ôm sát vào cơ thể người dùng. Đặc biệt, màng đáy thoáng khí dạng vải 100% Air-Active giúp thoát hơi ẩm, chống hằm bí, loét tì đè khi phải nằm bệnh lâu ngày.

Mong muốn không ngừng mang lại những dòng sản phẩm chăm sóc bài tiết tốt nhất cho người cao tuổi, những cải tiến mới của tã dán Caryn được phát triển dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về nhu cầu của người dùng Việt Nam, kết hợp với công nghệ sản xuất tã giấy hàng đầu Nhật Bản.

Hoài Hương  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Xem thêm