Thứ năm, 18/04/2024 15:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/08/2022 11:30

Tại sao nói “Ngựa xem tứ vó, người xem tứ tướng”?

Cổ nhân đã đúc kết nhiều cách nhận biết người rất hoàn hảo, trong đó có câu "Ngựa xem tứ vó, người xem tứ tướng". Tại sao vậy?

Ngựa xem tứ vó

Đối với cư sĩ, khi xem ngựa, họ thường chỉ chú ý đến hình dáng bên ngoài như ngựa có cao lớn, dũng mãnh không, bộ lông có bóng không, cơ bắp có phát triển không,… Nhưng người hiểu biết về ngựa, ngoài việc quan sát hình dáng bên ngoài, họ cũng sẽ xem kỹ "tứ vó".

"Tứ vó" đề cập đến bốn phần của cạnh móng, đỉnh móng, thành móng và đáy móng. Nhìn vào bốn phần này, bạn có thể phân biệt chất lượng của một con ngựa. Xem vó ngựa nhìn vào bốn điểm này có thể biết được con ngựa có tốt hay không. Nếu như bốn vó đều tốt thì con ngựa này có thể gọi là ‘thiên lý mã’ (ngựa chạy ngàn dặm một ngày).

tuong maop Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Người xem tứ tướng

Người xưa cho rằng, muốn biết một người có phẩm hạnh cùng tính cách thế nào thì nên nhìn vào 4 phương diện, chính là xem “tứ tướng”. Vậy tứ tướng ấy là những tướng nào?

Tướng mạo

Tướng mạo là chỉ 5 giác quan. Khi nhìn người, đầu tiên cần xem ngũ quan. Cho dù người đó là gian trá xảo quyệt hay là bậc chính nhân quân tử, chỉ cần nhìn vào tướng mặt liền có thể biết được.

Có câu: “Tướng tùy tâm sinh”, “Thiên đình đầy đặn, địa các vuông tròn”, “Tai lớn chạm vai, gương mặt hiền từ”, “xấu xí má khỉ, mũi chim ưng”. Những câu này đều là thông tin phản ánh ra từ ngũ quan.

Da thịt

Thời xưa, người ta cũng đánh giá độ giàu nghèo của con người qua màu da. Nếu như trong cuộc sống sinh hoạt, một người luôn lộ ra khí sắc hồng hào, nét mặt tươi cười thì người này nhất định là có gia thế giàu có, hôn nhân hạnh phúc.

Nếu như làn da của một người thô ráp, xỉn màu hoặc xanh xao vàng vọt đầy nếp nhăn thì có thể thấy được cuộc sống của người này tương đối tồi tệ.

Cốt xương

Cấu trúc khung xương của một người quyết định hình dáng cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp đến hình dáng khuôn mặt và da thịt. Vì vậy, những người có xương tốt sinh ra đã có nhan sắc và thường giàu sang, quyền quý.

Trong con mắt người xưa, xương cốt có thể quyết định vận mệnh một người. Thời cổ đại, nhìn thấy một người đàn ông làm một việc nào đó phi phàm, họ thường nói “kinh ngạc đến thấu xương”. Nhìn một người phụ nữ xinh đẹp như hoa, họ sẽ khen rằng “người đẹp đến tận xương tủy chứ không chỉ ở làn da”.

tuong maop Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Tướng khí

“Tướng khí” là thứ chỉ có thể cảm nhận được chứ không thể diễn tả bằng lời. Nó không chỉ nói đến “khí” trong tinh thần mà còn chỉ khí sắc của một người. Nếu sắc mặt hồng hào, trạng thái tinh thần tốt thì có thể thấy được sức khỏe của người đó rất tốt.

Nếu một người luôn tỏ ra sầu khổ mỗi ngày thì khí sắc biểu lộ ra cũng tương đối kém. Nhất là những người có làn da xanh xao vàng vọt, rất có thể là do thiếu ăn thiếu mặc, hoặc gặp phải nhiều chuyện không được như ý. Người biết xem tướng, họ chỉ cần nhìn vào tứ tướng “tướng mặt, tướng da thịt, tướng xương, tướng khí” là biết được tình cảnh của một người cao quý hay thấp hèn…

“Ngựa xem bốn vó, người xem tứ tướng” là một phương pháp mà người xưa đúc kết để nhận biết bước đầu về tâm tính và họa phúc của một người. Đối với ngựa mà nói, thứ quan trọng nhất cần xem là cái móng, cái móng đó quyết định con ngựa đó có phải là ngựa tốt hay không. Còn đối với việc xem người thì cần nhìn vào tứ tướng giống như xem ‘bốn vó’ của ngựa vậy. Dó đó chúng ta có thể thấy ‘tứ tướng’ quan trọng như thế nào.

-> Tại sao nói “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ”?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Xem thêm