Thứ tư, 18/09/2024 20:14     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 20/07/2024 06:30

Tại sao dễ bị táo bón khi trời nắng nóng?

Khi nhiệt độ tăng lên, thời tiết nóng nực của mùa hè sẽ là nguyên nhân chính khiến nhiều người bị táo bón gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân bị táo bón khi thời tiết nắng nóng

Táo bón là điều mà bất kỳ ai cũng có khả năng mắc phải, nguyên nhân thường xuất phát từ chế độ ăn thiếu chất xơ và mất nước.

Nếu đang ở nhiệt độ cực cao và bị kiệt sức vì nóng có thể gây sốc cho đường ruột. Nó có thể gây tiêu chảy hoặc táo bón, nhưng nguyên nhân thường là do mất nước.

Chuyên gia De Latour cho biết giải pháp tốt nhất để khắc phục vấn đề táo bón là: “Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng". Dự trữ thực phẩm bổ sung nước và nhắc nhở bản thân uống đủ nước mỗi ngày trong mùa hè.

Ảnh minh họa

Cách giúp ngăn ngừa táo bón

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Khi nước tiểu có màu vàng sẫm, số lượng và số lần đi tiểu trong ngày quá ít là dấu hiệu cơ thể mất nước hoặc chưa được cung cấp đủ, dễ dẫn đến táo bón. Bổ sung đủ chất lỏng giúp làm mềm phân, hỗ trợ đại tràng tống phân ra khỏi cơ thể nhanh chóng và dễ dàng hơn. Lượng nước mỗi người cần uống khác nhau, tùy tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động và điều kiện khí hậu sinh sống.

Người bị táo bón nên uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng để cải thiện tình trạng khó chịu. Hạn chế bia, rượu, cà phê, nước ngọt vì dễ gây mất nước.

Bổ sung đủ chất xơ

Người bị táo bón nên ăn 18-30g chất xơ mỗi ngày. Các nguồn chất xơ tốt là trái cây, rau, các loại đậu, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt. Nên giảm tiêu thụ các thực phẩm giàu chất béo động vật (kể cả các sản phẩm từ sữa, thịt và trứng), đường tinh luyện, các gia vị kích thích như tiêu, tỏi, ớt...

Ảnh minh họa

Một số món ăn có tác dụng nhuận tràng như mật ong, vừng, hạch đào, rau mồng tơi, nha đam... cũng cần bổ sung thường xuyên. Thực phẩm chứa vitamin nhóm B như các loại đậu, lương thực thô, khoai lang, khoai tây... giúp thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Ăn sữa chua mỗi ngày bổ sung hàm lượng lớn lợi khuẩn cho cơ thể, tăng cường sức khỏe đường ruột.

Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ

Đối với những người bị táo bón, việc cải thiện tiêu hóa và tăng nhu động đường tiêu hóa là điều cần thiết. Vì vậy, bạn có thể dùng tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ. Cứ xoa 5 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày là có thể giúp cải thiện nhu động đường tiêu hóa và chứng táo bón dai dẳng.

Đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhịp điệu hay đi bộ đều có thể giúp điều hòa ruột. Và một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng đi bộ hàng ngày có thể tăng khả năng sống lâu hơn lên tới 28%.

Việc bị táo bón trong đợt nắng nóng là điều bình thường và có thể là do bị mất nước. Bằng cách giữ đủ nước trong mùa hè này, có thể chống táo bón và giảm nguy cơ quá nóng, vì vậy hãy nhớ uống nhiều nước. Nhưng nếu bạn gặp vấn đề về đường tiêu hóa lâu dài, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng đang xảy ra.

Hoàng Ly  
Mệt mỏi sau cuộc 'yêu': Bình thường hay bất thường?
Kiểm soát suy thận độ 1 do sỏi thận, suy thận cấp
Thực phẩm mua từ siêu thị có cần rửa trước khi chế biến không?
Cách giảm đường huyết từ 13 về 6.6mmol/l chỉ sau 3 tháng
Thực hư bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong
Hút chân không thực phẩm cứu trợ lũ lụt dễ sinh vi khuẩn cực độc
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Người phụ nữ nhiễm 5 loại giun sán vì món ăn nhiều người ưa thích
Uống dầu cá giảm cân được không?
3 thay đổi ở mũi cảnh báo bệnh hiểm nghèo
Đổ mồ hôi có đốt cháy calo, giảm béo không?
5 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng
Người già có nên giảm cân không, duy trì cân nặng thế nào?
33 tuổi bị đột quỵ do dùng thuốc theo “kinh nghiệm” của người chuyển giới
Xem thêm