Thứ năm, 19/09/2024 23:05     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 23/03/2023 08:50

Căng thẳng, lo lắng gây đau bụng, tiêu chảy: Nguy hiểm không, khắc phục thế nào?

Bạn đã bao giờ bị đau bụng và đi vệ sinh thường xuyên trước một bài phát biểu quan trọng hay chuẩn bị phỏng vấn? Sự lo lắng đột ngột có thể kích hoạt đường ruột, hiện tượng này có nguy hiểm không?

Theo Meghan Marcum, Tiến sĩ, giám đốc lâm sàng tại Trung tâm Y tế Michael, lo lắng ngắn hạn có thể hữu ích trong một số tình huống, chẳng hạn như khi lái xe trong điều kiện nguy hiểm, nơi mà sự lo lắng có thể khiến một người trở nên tỉnh táo và ý thức về an toàn hơn. Nhưng thường thì lo lắng có hại cho cơ thể của bạn, đặc biệt nếu nó là mãn tính hoặc không có mối nguy hiểm sắp xảy ra để lo lắng.

Tại sao bạn cảm thấy đau bụng, muốn đi đại tiện khi lo lắng? Điều này là do lo lắng và căng thẳng mãn tính có thể gây ra các vấn đề với hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Ruột cũng bị ảnh hưởng bởi điều này.

Nicole Lindel, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Phòng khám Rocky Mountain Gastroenterology, giải thích rằng trục ruột - não là sự tương tác vật lý và hóa học giữa ruột và não. Ngoài ra, chất dẫn truyền thần kinh serotonin được sản xuất trong ruột chiếm khoảng 90% tổng lượng cơ thể, có thể điều chỉnh cảm xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái tinh thần của con người.

Khi não ở trạng thái căng thẳng và rối loạn cao độ, hệ vi sinh vật trong ruột sẽ thay đổi theo những cách khác nhau. Ví dụ, những thay đổi về độ nhạy cảm của dạ dày có thể gây đau bụng, tăng axit dạ dày do căng thẳng có thể gây trào ngược axit hoặc buồn nôn, những thay đổi về hệ vi sinh vật có thể gây táo bón, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy,…

dau bung khi lo lang (2)

Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Ashkan Farhadi, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Shores Memorial ở Quận Cam, nói thêm rằng những thay đổi về cảm xúc khi căng thẳng và lo lắng cũng như những thay đổi trong hệ vi sinh vật có tác động hai chiều.

Đau bụng khi lo lắng không chỉ do thay đổi hệ vi sinh vật mà còn có thể do sự gia tăng hormone gây căng thẳng cortisol. Niket Sonpal, phó giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Y khoa nắn xương Touro, Hoa Kỳ, giải thích rằng căng thẳng và lo lắng có thể làm tăng hormone gây căng thẳng cortisol, dẫn đến táo bón, tiêu chảy hoặc thậm chí kết hợp cả hai. Đặc biệt, chúng không xuất hiện vào cuối tuần, ngày lễ hoặc các tình huống không căng thẳng khác.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng căng thẳng và lo lắng có tác động đáng kể đến sức khỏe thể chất. Lo lắng có thể gây khó chịu cho dạ dày và các vấn đề về ruột, đồng thời ảnh hưởng đến sự thèm ăn và mức năng lượng. Sonpal nói thêm rằng "sức tàn phá" của căng thẳng, hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích rất cao.

Làm thế nào để đường ruột khỏe mạnh hơn?

Để giảm bớt các vấn đề về đường tiêu hóa do lo lắng gây ra, bước đầu tiên là loại trừ các vấn đề sức khỏe khác có thể xảy ra, chẳng hạn như dị ứng thực phẩm. Một trong những cách tốt nhất để giảm bớt các vấn đề về đường tiêu hóa trong thời gian căng thẳng là duy trì sức khỏe tổng thể của đường ruột.

Ăn ít và ăn nhiều;

Thưởng thức món ăn một cách chậm rãi trong một môi trường không có căng thẳng hoặc phiền nhiễu;

Bổ sung các thực phẩm chứa men vi sinh như kim chi, sữa chua giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột;

Giúp đa dạng hóa hệ vi sinh vật đường ruột của bạn bằng cách bao gồm nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn và nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt;

Theo tình hình của bản thân, bạn có thể uống một ít trà làm dịu dạ dày để giảm các triệu chứng;

Tránh thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến, chẳng hạn như soda, bánh quy, bánh ngọt và khoai tây chiên.

Ngoài việc làm cho đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn, nó cũng rất quan trọng để giải tỏa lo lắng của bạn.

dau bung khi lo lang (1)

Ảnh minh họa.

Nếu bạn đang ở trong tình thế khó khăn, chẳng hạn như có lịch trình cho một cuộc phỏng vấn hoặc một buổi thuyết trình quan trọng, Marcum khuyên bạn nên hít một hơi dài và chậm bằng mũi và thở ra bằng miệng. Trong tâm trạng lo lắng, đây có thể là một thử thách, nhưng kiểu thở này sẽ giúp ổn định nhịp tim và huyết áp của bạn. Ngoài ra, hãy tập trung vào thực tế và đừng suy nghĩ quá nhiều về nó.

Lo lắng có thể tăng lên theo thời gian, vì vậy hãy áp dụng các kỹ thuật này hàng ngày để giúp giảm các triệu chứng:

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng;

Đi ngủ đều đặn và duy trì thói quen tốt;

Tập thể dục hàng ngày để giúp giải phóng các hormone gây căng thẳng trong cơ thể và đưa các bài tập thư giãn vào cuộc sống của bạn.

Nếu nhận thấy sự lo lắng đã ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, bạn cần tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý kịp thời. Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa có thể xác định nguyên nhân gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa và loại trừ bất kỳ tình trạng bệnh lý nghiêm trọng nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nếu các triệu chứng như táo bón và tiêu chảy xảy ra trong hơn 2 hoặc 3 ngày, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm như nội soi hoặc xét nghiệm máu.

Tiến sĩ Sonpal nói rằng nếu một số triệu chứng nguy hiểm hơn, chẳng hạn như máu trong phân hoặc đau bụng, việc kiểm tra y tế là rất cần thiết. Ngoài ra, những bệnh nhân bị sụt cân nghiêm trọng, sốt, các triệu chứng xấu đi hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột kết nên được chăm sóc y tế ngay lập tức.

-> Dấu hiệu khi ăn cảnh báo ung thư buồng trứng

T. Linh  
Giá tiêm vắc xin HPV là bao nhiêu, cần tiêm bao nhiêu mũi?
Ngộ độc, nguy cơ ung thư do thói quen uống quá nhiều nước mỗi ngày
Lịch tiêm chủng cho trẻ em từ 0 – 12 tuổi năm 2024 theo chuẩn của Bộ Y tế
Bảng giá tiêm chủng VNVC mới nhất năm 2024
Mệt mỏi sau cuộc 'yêu': Bình thường hay bất thường?
Kiểm soát suy thận độ 1 do sỏi thận, suy thận cấp
Thực phẩm mua từ siêu thị có cần rửa trước khi chế biến không?
Cách giảm đường huyết từ 13 về 6.6mmol/l chỉ sau 3 tháng
Thực hư bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong
Hút chân không thực phẩm cứu trợ lũ lụt dễ sinh vi khuẩn cực độc
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Người phụ nữ nhiễm 5 loại giun sán vì món ăn nhiều người ưa thích
Uống dầu cá giảm cân được không?
3 thay đổi ở mũi cảnh báo bệnh hiểm nghèo
Xem thêm