Thứ tư, 29/05/2024 01:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 03/10/2019 09:19

Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ nói gì về việc ngập sâu tại các tuyến phố nhiều ngày qua?

Tại buổi họp báo định kỳ quý III năm 2019 diễn ra vào chiều 1/10, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ đx lý giải về các nguyên nhân gây ngập úng tại thành phố này.

Tại buổi họp báo, Công an TP. Cần Thơ đã thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự đối với các sai phạm về đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

_nh-1quang-c_nh-h_p-bsso

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo. Ảnh: TNMT

Trước đó, ngày 29/12/2017, Thanh tra TP. Cần Thơ đã có kết luận về những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở thuộc dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 và dự án Khu đô thị mới Võ Văn Kiệt thuộc quận Bình Thủy.

Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công thành phố Cần Thơ cho biết, thực hiện Kết luận của thanh tra TP. Cần Thơ, tháng 3/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã phân công giải quyết kiến nghị khởi tố vụ án về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy.

11

Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi họp báo.

Sau khi tiến hành củng cố chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 39 ngày 15/9/2019 về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Kết quả thanh tra cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn quận Bình Thủy trong thời gian này có nhiều sơ hở, yếu kém; cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định; tách thửa, chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát.

Trong đó, quận Bình Thủy đã buông lỏng quản lý dẫn tới việc để một số người dân được chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, bán nền, cấp phép xây dựng trái với quy hoạch được duyệt; xây dựng nhà sai phép, không phép nhưng không kiên quyết xử lý.

Thanh tra TP. Cần Thơ đã kiến nghị tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến các sai phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Đáng chú ý, tại buổi họp báo, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ đã nói về việc ngập úng nhiều ngày qua tại thành phố này khi cho biết, nguyên nhân dẫn đến các tuyến đường bị ngập trong thời gian qua là do tác động của 3 yếu tố, gồm: thành phố có mạng lưới sông rạch chằng chịt, được bao gọn bởi 3 con sông là sông Hậu, sông Cần Thơ và kênh Cái Sắn, cho nên triều cường vào từ 3 con sông này.

anh_1_nzon

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, triều cường ngày càng gia tăng, phức tạp. Ảnh: NH

Ở khu khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, hay quận Bình Thủy, Cái Răng thì hệ thống thoát nước cũ, nhỏ, xuống cấp; thậm chí nhiều tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng hệ thoát thoát tương xứng. Ngoài ra, một số tuyến đường cốt thiết kế đường đầu tư trước đây chỉ có khoảng từ 1.7m - 1.8m, sau này mới nâng lên cao trình 2.5m - 2.7m không bị ngập. Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, năm 2004 đỉnh triều cường là 1.93m, năm 2010 là 1.94, đến năm 2018 lên 2.23m và năm 2019 là 2.25m. Triều cường ngày càng gia tăng, phức tạp.

ngap sau o can tho

TP. Cần Thơ ngập sâu trong những ngày qua

Nói về giải pháp trong thời gian tới, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, trước mắt UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo chỉ đạo ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn do triều cường dâng cao. Còn về về lâu dài thì hiện nay UBND TP Cần Thơ đang thực hiện dự án tăng cường thích ứng đô thị do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ với nguồn vốn 7.000 tỷ đồng, giai đoạn 2016 - 2021 nhằm thoát nước chống ngập căn cơ, giảm thiểu ngập lụt, bảo vệ 2.675 ha với 423.000 dân.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Quang Mạnh, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đánh giá cao những câu hỏi chất vấn của các nhà báo, đồng thời cho biết đối với vấn đề khiếu nại của người dân về Công ty CIC 8, quan điểm của thành phố là đảm bảo lợi ích của các bên liên quan, đặc biệt là lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Việc triển khai các dự án sau hội nghị xúc tiến đầu tư, thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành đáp ứng yêu cầu chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư để sớm thực hiện các dự án…

Kim Khanh (T/H)  
Gãy xương chậu, vỡ bàng quang sau tai nạn giao thông
Phẫu thuật cứu thai phụ sốc mất máu do vỡ khối chửa ngoài tử cung
Mang ổ sán lá gan sau nhiều năm 'nghiện' rau sống
“Thủ phủ” người Hàn mới tại Việt Nam nằm ở đâu?
Tướng về hưu 'cô đơn' trong gia đình hiện đại
Gặp mặt 176 thanh niên, sinh viên Hà Tĩnh tiêu biểu tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế
30 năm hoàn thành đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1
Nestlé MILO đồng hành cùng toàn dân tập luyện phòng, chống đuối nước 
Người dẫn đội tàu xứ Nghệ vươn khơi ra Hoàng Sa
Học sinh mầm non, tiểu học Hà Nội hào hứng 'vẽ ước mơ'
Phẫu thuật sỏi bàng quang cho cụ ông 72 tuổi
Khám mắt miễn phí cho hơn 80 hộ gia đình trên đảo Việt Hải - Hải Phòng
Học sinh tiểu học, THCS học cách quản lý tài chính
4 thiết bị phòng cháy, chữa cháy cần có trong gia đình
Bộ Công an hướng dẫn 4 điều phòng tránh cháy nổ xe điện
Làm rõ trách nhiệm liên quan tới vụ cháy làm 14 người chết tại Trung Kính - Hà Nội
'Hồi sinh' đôi chân cho cụ bà 74 tuổi
Từ vụ cháy nhà làm 14 người chết tại Trung Kính - Hà Nội: Đề xuất cấm thuê trọ kết hợp kinh doanh
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội
Sỏi túi mật 'đi lạc' vào tá tràng cụ ông 97 tuổi
Xem thêm