Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ nói gì về việc ngập sâu tại các tuyến phố nhiều ngày qua?
Tại buổi họp báo định kỳ quý III năm 2019 diễn ra vào chiều 1/10, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ đx lý giải về các nguyên nhân gây ngập úng tại thành phố này.
Tại buổi họp báo, Công an TP. Cần Thơ đã thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự đối với các sai phạm về đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo. Ảnh: TNMT
Trước đó, ngày 29/12/2017, Thanh tra TP. Cần Thơ đã có kết luận về những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở thuộc dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 và dự án Khu đô thị mới Võ Văn Kiệt thuộc quận Bình Thủy.
Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công thành phố Cần Thơ cho biết, thực hiện Kết luận của thanh tra TP. Cần Thơ, tháng 3/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã phân công giải quyết kiến nghị khởi tố vụ án về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy.
Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi họp báo.
Sau khi tiến hành củng cố chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 39 ngày 15/9/2019 về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Kết quả thanh tra cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn quận Bình Thủy trong thời gian này có nhiều sơ hở, yếu kém; cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định; tách thửa, chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát.
Trong đó, quận Bình Thủy đã buông lỏng quản lý dẫn tới việc để một số người dân được chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, bán nền, cấp phép xây dựng trái với quy hoạch được duyệt; xây dựng nhà sai phép, không phép nhưng không kiên quyết xử lý.
Thanh tra TP. Cần Thơ đã kiến nghị tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến các sai phạm thuộc thẩm quyền quản lý.
Đáng chú ý, tại buổi họp báo, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ đã nói về việc ngập úng nhiều ngày qua tại thành phố này khi cho biết, nguyên nhân dẫn đến các tuyến đường bị ngập trong thời gian qua là do tác động của 3 yếu tố, gồm: thành phố có mạng lưới sông rạch chằng chịt, được bao gọn bởi 3 con sông là sông Hậu, sông Cần Thơ và kênh Cái Sắn, cho nên triều cường vào từ 3 con sông này.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, triều cường ngày càng gia tăng, phức tạp. Ảnh: NH
Ở khu khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, hay quận Bình Thủy, Cái Răng thì hệ thống thoát nước cũ, nhỏ, xuống cấp; thậm chí nhiều tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng hệ thoát thoát tương xứng. Ngoài ra, một số tuyến đường cốt thiết kế đường đầu tư trước đây chỉ có khoảng từ 1.7m - 1.8m, sau này mới nâng lên cao trình 2.5m - 2.7m không bị ngập. Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, năm 2004 đỉnh triều cường là 1.93m, năm 2010 là 1.94, đến năm 2018 lên 2.23m và năm 2019 là 2.25m. Triều cường ngày càng gia tăng, phức tạp.
TP. Cần Thơ ngập sâu trong những ngày qua
Nói về giải pháp trong thời gian tới, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, trước mắt UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo chỉ đạo ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn do triều cường dâng cao. Còn về về lâu dài thì hiện nay UBND TP Cần Thơ đang thực hiện dự án tăng cường thích ứng đô thị do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ với nguồn vốn 7.000 tỷ đồng, giai đoạn 2016 - 2021 nhằm thoát nước chống ngập căn cơ, giảm thiểu ngập lụt, bảo vệ 2.675 ha với 423.000 dân.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Quang Mạnh, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đánh giá cao những câu hỏi chất vấn của các nhà báo, đồng thời cho biết đối với vấn đề khiếu nại của người dân về Công ty CIC 8, quan điểm của thành phố là đảm bảo lợi ích của các bên liên quan, đặc biệt là lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Việc triển khai các dự án sau hội nghị xúc tiến đầu tư, thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành đáp ứng yêu cầu chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư để sớm thực hiện các dự án…