Thứ tư, 26/06/2024 20:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/05/2024 08:00

4 thiết bị phòng cháy, chữa cháy cần có trong gia đình

Để phòng cháy, chữa cháy ngoài những trang bị của tòa nhà, trong mỗi gia đình cần có 4 thiết bị quan trọng này.

Các vụ cháy thương tâm khiến nhiều người tử vong

Khoảng 0h30 ngày 24/5 tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy nhà trọ nghiêm trọng. Chỉ trong ít phút, lửa bùng lên dữ dội kèm nhiều tiếng nổ.

Ngay khi có mặt, các lực lượng chức năng kéo hàng trăm mét đường ống dẫn nước vào để dập lửa, đồng thời triển khai phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Xe cứu thương 115 cũng ứng trực trên phố Trung Kính nhanh chóng đưa người bị nạn cấp cứu.

Sau nỗ lực chữa cháy nhà trọ Trung Kính, khoảng 1h ngày 24/5, ngọn lửa được dập tắt.

Vụ cháy nhà trọ Trung Kính gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi gây thiệt hại cả về người và của. Theo thống kê, vụ cháy đã khiến 14 người tử vong và nhiều người bị thương đang được theo dõi tại các bệnh viện.

093749_vna_potal_ha_noi_chay_lon_tai_nha_tro_khu_vuc_trung_kinh_khien_14_nguoi_chet_7392850

Hiện trường vụ cháy ở Trung Kính

Vụ việc xảy ra khiến nhiều người hoang mang. Một lần nữa, vấn đề phòng cháy chữa cháy trở thành chủ đề được mọi người chú ý khi trước đó, ngày 12/9/2023, trên địa bàn phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cũng đã xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại nhà cao tầng có diện tích khoảng 200m2, với khoảng 150 người dân sinh sống. Hậu quả của vụ hoả hoạn đã khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Các thiết bị cần có để phòng cháy chữa cháy

Từ các vụ việc có thể thấy, việc trang bị các thiết bị phòng cháy và nâng cao kỹ năng xử lý tình huống hỏa hoạn là hết sức cần thiết. Các sự cố cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và gây ra hậu quả nghiêm trọng không chỉ về tài sản mà còn cả tính mạng con người.

Đầu báo cháy, thiết bị báo khói

Đầu báo cháy là thiết bị đầu tiên giúp con người phát hiện ra các dấu hiệu cháy như nhiệt độ tăng đột ngột, khói, lửa,… có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, qua đó chúng ta có thể nhanh chóng sử dụng các thiết bị khác để kịp thời khống chế đám cháy.

Ngoài các nhà máy, văn phòng, các tòa nhà cao tầng, khu chung cư, hiện người dân cũng được khuyến khích trang bị thêm một đầu báo khói ngay trong căn hộ của mình nhằm đề phòng trường hợp đầu báo cháy của tòa nhà bị hư hỏng, trục trặc khiến chuông báo cháy kêu không đủ lớn khi bạn đóng kín cửa hay ngủ say.

Thiết bị báo khói được lắp đặt phía trên trần nhà, ngay tại cửa ra vào, nếu có khói tràn từ hành lang vào thì thiết bị sẽ ngay lập tức báo động cho những người ở trong nhà biết. Những thiết bị này thường hoạt động bằng pin nên khi sử dụng bạn không cần phải lo lắng về vấn đề thiết bị không hoạt động khi bị cúp điện.

dau bao chay

Bình chữa cháy

Một trong các thiết bị phòng cháy chữa cháy gia đình nào cũng cần phải sắm đó là bình chữa cháy. Theo thống kê, có đến gần 90% các đám cháy nhỏ có thể kiểm soát được nhờ sử dụng các bình chữa cháy cầm tay xử lý ban đầu trước khi đám cháy lan rộng hơn.

Đặc biệt, với loại bình chữa cháy Orion có hiệu quả với các loại đám cháy loại A, B, C, E và đám cháy Pin Lithium lon. Ngoài những đặc tính làm mát và cách ly đám cháy như ở các bình chữa cháy thông thường, bình chữa cháy Orion cung cấp lớp bao phủ hoàn hảo có khả năng dập tắt đám cháy nhanh và chống cháy tuyệt vời. Bên cạnh đó, chất chữa cháy có khả năng hấp thu khí độc sinh ra trong quá trình cháy, từ đó làm giảm khả năng gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng.

Mặt nạ lọc hơi khí độc

Thêm một thiết bị phòng cháy chữa cháy mà các gia đình nên có đó là mặt nạ chống khói. Đây là loại mặt nạ được sử dụng để bảo vệ người dùng khỏi hít phải các khí độc hại trong không khí và các chất gây ô nhiễm môi trường.

Các mặt nạ chống khói được thiết kế kích thước nhỏ gọn và đeo dễ dàng trong vòng 3 giây, hầu hết các mặt nạ có hai lõi lọc khói, tùy theo độ đậm đặc của khói mà mặt nạ sử dụng được trong vòng 30 phút tới 1 giờ.

Empty

Thang dây thoát hiểm

Đặc biệt quan trọng đối với những gia đình ở các căn hộ tầng cao, thang dây thoát hiểm giúp người dân thoát ra ngoài an toàn khi không thể sử dụng cầu thang hoặc thang máy.

664fecf61300a

Bộ thang dây thoát hiểm được làm bằng sợi inox, được móc vào lan can của tòa nhà. Với bộ thang dây cuốn chỉ phù hợp với những ngôi nhà có độ cao từ 10m trở xuống, tương đương với căn nhà 3 tầng.

-->> Từ vụ cháy nhà làm 14 người chết tại Trung Kính - Hà Nội: Đề xuất cấm thuê trọ kết hợp kinh doanh

Thúy Ngà  
Kỷ lục bất ngờ, thú vị tại EURO 2024
Một ngày theo chân 'thợ rừng' săn ba khía miền Tây
Tạo hình khúc nối bể thận niệu quản cho nam thanh niên 26 tuổi
Xuất hiện 'hố tử thần' sâu hơn 3,5 mét gần khu dân cư ở Quảng Ninh
Vì sao CĐV Croatia đội mũ trong khi Scotland mặc váy khi ra sân cổ vũ EURO?
Nghệ nhân Mông Hoa từ Điện Biên về Hà Nội biểu diễn thêu áo và vẽ sáp ong
Giới trẻ Hà thành loay hoay tìm nơi tránh nóng
5 em nhỏ Điện Biên đi bộ hơn 20km để bắt xe về quê
Công bố trường dẫn đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Nhà báo trẻ 4.0: Thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ lửa báo chí cách mạng
Hội KHHGĐ Việt Nam tích cực đổi mới, mở rộng công tác truyền thông
Chuyên gia quốc tế cảnh báo về mối đe dọa từ ô nhiễm hữu cơ tại Việt Nam
Kiếm hơn trăm triệu mỗi tháng nhờ nghề vỗ dưa hấu
5 món ăn vặt nhất định phải thử khi du lịch Cần Thơ
Nặng nhọc nghề hầm than của 430 hộ gia đình ở Sóc Trăng
Học sinh Hà Nội thu hơn 5,6 tấn giấy và quần áo cũ, gửi thông điệp bảo vệ môi trường
Ngã gãy tay do sai lầm khi mặc áo chống nắng
Xem thêm