Thứ hai, 03/06/2024 11:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/09/2014 21:55

Sách lớp 5 dạy trẻ chăm sóc phụ nữ có thai: Nên hay không?

Trẻ lớp 5 phải học thuộc chăm sóc phụ nữ mang thai đang là vẫn đề khiến nhiều phụ huynh quan tâm. Có ý kiến cho rằng, nội dung này không phù hợp, nhưng cũng có ý kiến khẳng định, trẻ lớp 5 cần biết để phòng tránh.

Mới đây, thông tin sách khoa học lớp 5, Bài 5: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (tr12) của NXB Giáo dục VN có nội dung dạy trẻ về việc Phụ nữ có thai nên làm gì khiến nhiều phụ huynh xôn xao.

Cụ thể là:

- Ăn uống đủ chất.

- Không dùng chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma túy...

- Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái.

- Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với chất độc hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...

- Đi khám thai định kỳ ba tháng một lần.

- Tiêm văcxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

sach-lóp-5-day-trẻ-cham-sóc-phụ-nu-có-thai-nen-hay-khong--giadinhonline.vn 1

Nội dung trong sách giáo khoa khiến nhiều phụ huynh bức xúc

Phụ huynh nói gì?

Ngay sau khi thông tin nội dung sách giáo khoa được đăng tải, nhiều phụ huynh có con đang tuổi đi học khá bức xúc.

Chị Hoàng Yến (Mai Động) cho biết: “Mình đang có con học lớp 5. Hôm trước đọc thông tin trên báo nói sách lớp 5 yêu cầu các cháu học thuộc việc Phụ nữ có thai nên làm gì khiến mình phát hoảng. Lật mở sách giáo khoa của cháu ra thì đúng có nội dung này thật.

Mình nghĩ trẻ mới lớp 5, cháu còn rất nhỏ để hiểu và đọc những vấn đề này. Vẫn biết giáo dục giới tính là rất cần thiết, tuy nhiên, trong thời gian này chỉ nên dạy các cháu về quá trình dậy thì, phòng tránh thai hay chăm sóc bản thân. Còn chăm sóc phụ nữ sinh sản nên lùi thêm một vài năm nữa”.

Cùng với ý kiến của chị Hoàng Yến, anh Tuấn Minh (Cầu Diễn) cũng chia sẻ: “Vì vợ mình bận nên việc dạy con mình đảm đương. Hôm trước ngồi học cùng cháu, thấy cháu đọc to vanh vách các bước chăm sóc sức khỏe phụ nữ có thai khiến mình choáng váng. Lúc đầu còn suýt mắng nhầm cháu là lấy sách của chị đọc, tuy nhiên xem lại mới thấy đây là nội dung học của các cháu. Mình hỏi cháu có hiểu gì không, bé lắc đầu và chỉ biết học thuộc theo cô giáo giao”.

Tuy nhiên, khá cởi mở trong vấn đề này, chị Minh Trang (Hoàn Kiếm) cho biết: “Mình thấy những nội dung này không có gì vượt quá tuổi các cháu. Vì con mình đang học lớp 5 nhưng cháu đã khá lớn. Cháu thường hỏi tôi những câu hỏi khó trả lời. Nội dung sách đã giúp cháu giải đáp một phần tò mò đó”.

Các thầy cô nói gì?

sach-lóp-5-day-trẻ-cham-sóc-phụ-nu-có-thai-nen-hay-khong--giadinhonline.vn 2

Chuyên gia cho rằng, nội dung cuốn sách là hoàn toàn hợp lý

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Gia đình Việt Nam, cô Đỗ Thị Nụ, giáo viên tiểu học, trường Tiểu học Minh Khai, Hoài Đức, Hà Nội cho biết: “Nội dung học này khá phù hợp với các cháu. Bởi hiện nay tuổi dậy thì của trẻ rất sớm. Lớp 5 đã có nhiều cháu dậy thì, lớn phổng phao. Theo tôi, kiến thức này giúp các cháu tiếp cận được những điều cha mẹ “khó giải thích”.

Cùng với quan điểm trên, cô Nguyễn L.Phương, trường tiểu học Yên Sở, Hoài Đức cho biết: “Cha mẹ không nên lo lắng quá. Bởi các chương trình đều đã được nhà xuất bản giáo dục nghiên cứu kĩ trước khi phát hành. Trong quá trình dạy, tôi cũng chưa nghe thấy phụ huynh nào phản ánh về nội trên”.

Chuyên gia nói gì?

Trao đổi với PV Dân trí, bà Bùi Phương Nga - chủ biên sách Khoa học lớp 5 hiện hành chia sẻ: “Không ít nội dung trong sách dạy về sức khỏe sinh sản cho trẻ tiểu học khi đưa vào SGK cũng nhận luồng ý kiến trái chiều nhau. Có người nói quá sớm. Có người lại mong SGK đề cập vấn đề này sớm hơn, kĩ hơn. Trên quan điểm của nhà giáo dục, chúng tôi xuất phát từ quyền lợi các cháu. Trước khi viết sách, từ những năm 1995 đến 1997, chúng tôi đã làm điều tra rất kĩ. Kết quả là không ít em độ tuổi nhỏ đã phát dục sớm, hiện tượng các em trai em gái bị lạm dụng tình dục không phải ít. Vì vậy nếu dạy càng sớm cho trẻ các kiến thức này càng tốt”.

Bà Nga cũng cho rằng, nội dung cuốn sách lớp 5 được viết ở mức độ vừa phải, mang tính khoa học. Đối với bài học số 5 thì khi thí điểm dạy ở các lớp, học sinh rất hứng thú. Có em nói vậy em phải khuyên bố về nhà làm giúp mẹ hơn, giúp mẹ gánh nước hay làm việc nặng. Ở những khu vực miền núi, điều này càng có ý nghĩa khi nhiều ông bố bà mẹ kiến thức chăm sóc bà bầu thấp. Trẻ được dạy kiến thức này chúng tôi luôn dặn giáo viên nói các em về nhà trò chuyện với bố mẹ giúp đỡ người đang mang thai.

An Nguyên

Tags:
  • Tin liên quan
Phí Phương Anh 1 tuần sau chia tay chồng cũ Lệ Quyên
T&T Group và tập đoàn Erex - Nhật Bản hợp tác phát triển nhà máy điện sinh khối tại An Giang
Những điều cần làm ngay khi bị tiền tiểu đường
Mang tiền “vợ thưởng” lo cho trẻ em
Toyota VN khuyến mại lớn cho khách mua xe trong tháng 6.2024
Vinschool mang chương trình giáo dục toàn diện, chuẩn quốc tế tới Phú Quốc
'Người hùng' leo tường cõng 2 người thoát đám cháy: 'Tôi thấy hạnh phúc, may mắn khi cứu được người khác'
Cấy tóc có an toàn không?
Thói quen đơn giản giúp ngăn ngừa suy giảm collagen
Em gái Angela Phương Trinh: “Chị đã từ lâu không liên lạc với gia đình”
Đau lưng dưới ở phụ nữ cảnh báo điều gì?
Cụ bà 123 tuổi tóc còn đen nhánh, vẫn nhớ như in lần được gặp Bác Hồ
Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới
Thiếu niên 15 tuổi bị cành cây đâm xuyên hậu môn, thủng ngực khi tắm ao
5 tác hại hàng đầu của việc hút thuốc lá
Idol XIUMIN cùng 100.000 khán giả “phá đảo” điểm đến quốc tế mới Vũ Yên
Cô gái 25 tuổi nhập viện tâm thần sau nhiều ngày làm điều hầu hết giới trẻ đều ham
Nâng cao kiến thức sức khỏe tim mạch cho cộng đồng
Tóc Tiên bung xoã mùa hè bằng loạt ảnh bikini hai mảnh
Mường Thanh - Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương lại tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Thế giới
Xem thêm