Chủ nhật, 19/05/2024 00:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 16/12/2021 07:00

Rộ chiêu trò lừa đảo tìm việc làm dịp cận Tết: Làm gì để tránh mất tiền oan?

Nhu cầu tìm việc làm gia tăng thời gian qua và với các thủ đoạn lừa đảo ngày một tinh vi nhiều người đã “sập bẫy” lừa đảo tìm việc làm dịp cận Tết của các "cò lừa".

Rộ chiêu trò lừa đảo tìm việc làm dịp cận Tết

Cận Tết luôn là thời điểm "nóng" cho các giao dịch tìm kiếm, tuyển dụng việc làm. Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động thất nghiệp, thậm chí có việc nhưng vẫn mong muốn tìm một công việc làm thêm để được tăng thêm thu nhập. Bởi vậy, đây là miếng mồi ngon cho các đối tượng trục lợi, lừa đảo tìm việc làm.

Dạo 1 vòng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok,... có thể thấy đầy rẫy những tin đăng tuyển hấp dẫn, tuy nhiên độ thật giả thì lẫn lộn. Không ít những chiêu lừa đảo tìm việc làm tinh vi như bán hàng đa cấp trá hình; làm cộng tác viên bán hàng… khiến nhiều bạn sinh viên còn non kinh nghiệm hay cả những người đã ra trường và đi làm đều dễ mắc phải.

Hầu hết tâm lý người tìm việc làm thêm đều muốn tìm cho mình công việc có thể làm tại nhà để hạn chế đi lại, tranh thủ ngay những lúc rảnh rỗi, vừa làm việc vừa có thể học tập, phụ giúp gia đình.

Empty

Cận Tết, các tin nhắn lừa đảo tìm việc làm ngày càng nhiều và tinh vi.

P.T.H. sinh viên năm 3 trường Học viện Báo Chí và Tuyên truyền cho biết, có những tuần H. nhận được tới chục tin nhắn mời chào, đăng ký tìm việc với thu nhập cực hấp dẫn, lên tới cả chục triệu đồng.

“Hầu như ngày nào em cũng nhận được những tin nhắn tìm việc làm với mức lương cao lên tới hàng chục triệu đồng/tháng, hoặc yêu cầu đăng nhập vào đường linh để tham gia tìm việc làm tại nhà. Vì đã đọc rất nhiều bài viết cảnh báo về chiêu trò lừa đảo nên em đã bỏ qua các tin nhắn đó”, H. chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng “tỉnh táo” như H., nhiều sinh viên, lao động tự do đã trúng bẫy lừa đảo tìm việc làm.

Chị L.T (28 tuổi) từng làm công nhân may ở khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) cho biết, sau khi thất nghiệp chị ở nhà sinh con. Tranh thủ ở nhà chăm con và muốn làm việc có thêm thu nhập, chị H. đã tham gia một công việc online.

"2 tháng trước, tôi có nhận được tin nhắn mời làm việc tại nhà. Công việc khá đơn giản, chỉ ngồi tại nhà đọc báo và rà soát các lỗi chính tả là 1 tháng có thể kiếm được 5 - 6 triệu đồng.

Làm hết một tháng vẫn chưa thấy chủ chuyển lương, hỏi thì bạn chủ nói làm tiếp một tháng nữa rồi chuyển lương. Tôi không đồng ý thì bạn ấy đã chặn tài khoản của tôi khiến tôi không liên lạc được, khi đó tôi biết mình đã bị lừa", chị L. kể lại.

Empty

Thủ đoạn "việc nhẹ, lương cao" đã khiến nhiều lao động bị sập bẫy

Làm gì để tránh tránh bị lừa đảo khi tìm việc làm?

Trước việc các chiêu trò lừa đảo gia tăng dịp cận Tết, ông Vũ Quang Thành - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, do bối cảnh dịch bệnh, nhiều lao động thất nghiệp, mất việc hoặc giảm việc nên nhu cầu tìm việc làm mới hay tìm việc làm thêm để tăng thêm thu nhập của lao động là rất lớn.

"Khi công nghệ thông tin, Internet được phổ cập thì ai cũng có thể lên mạng tìm kiếm công việc. Tiện lợi thì có việc nhưng hệ lụy không phải là không có. Nhiều lao động vì cả tin, thiếu thông tin muốn tìm việc làm nhẹ, thu nhập cao nên trúng bẫy lừa đảo tìm việc làm", ông Thành cảnh báo.

Theo ông Thành các chiêu bài lừa đảo cũng rất đa dạng, từ lừa tiền, chiếm đoạt tài sản, lừa làm việc không công... Mặc dù các hình thức lừa đảo này đã được tuyên truyền, truyền thông rất nhiều nhưng nhiều lao động vẫn không hay biết nên bị sập bẫy.

Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia việc làm cảnh báo, người lao động chỉ nên tìm việc ở trung tâm dịch vụ việc làm công, hoặc tìm việc trực tiếp bằng cách nộp hồ sơ tuyển dụng tới địa chỉ công ty không qua môi giới.

"Tuyệt đối không đặt cọc tiền, hay đặt cọc giấy tờ tùy thân. Khi thấy có dấu hiệu chiếm đoạt tiền giữ giấy tờ tùy thân, cưỡng bức lao động... cần thông báo ngay cho cơ quan công an, chính quyền địa phương để được hướng dẫn, xử lý", Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đưa ra khuyến cáo.

Ông Tào Bằng Huy - Phó cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho biết thêm, thời điểm này các trung tâm dịch vụ việc làm công trong cả nước đang tăng tốc mở nhiều phiên giao dịch việc làm nhằm hỗ trợ cung ứng, kết nối tuyển dụng giữa doanh nghiệp và người lao động. Các vị trí việc làm cũng rất đa dạng, từ việc làm cố định cho tới việc làm bán thời gian trong các ngành bán lẻ, dịch vụ, vận chuyển hàng hóa...

"Nếu cần tìm việc chúng tôi khuyến các lao động nên tìm tới sàn giao dịch việc làm công này để được tư vấn giới thiệu việc làm, tránh việc bị lừa đảo tìm việc làm", ông Tào Bằng Huy nói.

Thúy Ngà  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm