Thứ hai, 20/05/2024 07:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/08/2023 09:59

Quảng Ninh xây dựng mô hình cơ sở hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo

TP Hạ Long (Quảng Ninh) hiện có gần 83.700 phụ nữ trên 18 tuổi, trong đó 69.138 người là hội viên Hội LHPN, việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới những năm qua trên địa bàn thành phố đã tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện.

Thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, UBND TP Hạ Long đã xây dựng kế hoạch đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để thực hiện; xây dựng đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức thành phố đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn phát triển mới.

ha long

Hội LHPN TP Hạ Long hỗ trợ gà giống cho hội viên để phát triển kinh tế (Ảnh: Hoài Minh)

Các cơ quan, đơn vị của thành phố đã tích cực phối hợp tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới trên các lĩnh vực, hỗ trợ nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh huy động nguồn lực dành cho công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Bám sát chỉ đạo của TP Hạ Long cùng với phát huy vai trò của các cấp cơ sở, những năm gần đây Hội LHPN phường Hà Trung đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ hội viên trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, để phát huy vai trò của phụ nữ từ bình đẳng giới, Hội LHPN đã thành lập các mô hình hoạt động để gắn kết hội viên từ đó lồng ghép tuyên truyền công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới, bạo lực gia đình…

Bà Hoàng Thị Vinh hội viên hội LHPN khu phố 2, phường Hà Trung cho biết: “Chi hội phụ nữ khu phố 2 đã thành lập các mô hình hoạt động để kết nối hội viên, đồng thời hỗ trợ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, tạo công ăn việc làm… Hiệu quả nhất là các mô hình hũ gạo chia sẻ yêu thương, hộp sắt tích kiệm, biến rác thành tiền. Các mô hình khu phố đã tạo ra được nguồn vốn hàng năm hỗ trợ chị em trong hội có hoàn cảnh khó khăn”.

ha long 1

Từ những hoạt động tuyên truyền bình đẳng giới nhiều gia đình ở khu phố 2, phường Hà Trung nam giới chung tay cùng hoạt động phong trào xã hội

Cụ thể, mô hình hộp sắt tích kiệm, chi hội phụ nữ khu phố 2, phường Hà Trung thực hiện theo tổ dân số, hội viên các tổ sẽ đăng ký theo nhóm để đảm nhận hộp sắt. Riêng năm 2022 khu phố có tổng 72 hộp sắt, tích kiệm được hơn 70 triệu, số tiền này được hội viên phụ nữ khu phố dành mua trên 100 suất quà giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào dịp ngày 20/10.

Mô hình hũ gạo chia sẻ yêu thương, hội viên cũng tham gia theo nhóm. Khu phố 2 hiện có 7 tổ phụ nữ thì chia thành 7 nhóm tự nguyện tham gia. Kêu gọi chị em các gia đình có kinh tế ủng hộ gạo hoặc tiền mặt sau đó chị em tổ dân phố lại tặng cho chị em có hoàn cảnh khó khăn của khu, thường niên tổ chức tặng vào dịp 8/3, 20/10, ngày Gia đình Việt Nam.

Hay hoạt động biến rác thành tiền, thu gom phế liệu từ các hộ gia đình, 1 tháng khu phố 2 tổ chức thu gom bán 2 lần ở sân nhà văn hóa, số tiền được tích cóp vào quỹ để hỗ trợ chị em. Cùng với đó là hoạt động đan các sản phẩm như túi đựng đồ, giỏ hàng từ dây đai phế liệu xây dựng bỏ đi để bán lấy tiền gây quỹ…

ha long 2

Từ những mô hình xã hội giúp đỡ chị em hội viên Hội LHPN ở khu phố 2, phường Hà Trung đã lan rộng ra nhiều phường khác trên địa bàn TP Hạ Long

Bà Vinh cũng cho biết: “Số chị em tham gia hội LHPN ở khu phố một ngày tăng, trước chỉ có trên 160 hội viên nhưng giờ trên 300 hội viên. Từ những mô hình những hoạt động thiết thực đã kêu gọi được chị em chung tay tham gia và hưởng ứng, ủng hộ phong trào từ đó giúp đỡ chia sẻ được nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn”.

Từ những hoạt động thiết thực giúp đỡ chị em, phường Hà Trung còn đẩy mạnh việc hỗ trợ chị em trong việc phát triển kinh tế.

Bà Đào Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN phường Hà Trung cho biết: “Hội viên hội HLPN phường có hơn 1.000, địa phương cũng hỗ trợ chị em vay vốn ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế, ngoài ra có hoạt động tạo việc làm chị em. Cùng với đó, xác định phụ nữ là một kênh chủ chốt trong việc tuyên truyền bình đẳng giới, trước đây tình trạng bạo hành về tinh thần nhiều nhưng gần đây giảm thiểu rõ ràng. Gần như đàn ông tham gia chung tay cùng chị em tham gia công tác xã hội, ủng hộ chị em nhiệt tình tham gia các hoạt động của phường, thành phố”.

Cũng theo bà Huyền, địa phương luôn luôn đề cao công tác quan tâm đời sống của chị em hội viên, tạo môi trường để gắn kết chị em từ đó thúc đẩy sự tham gia, trực tiếp đóng góp, nêu cao trách nhiệm của phụ nữ đối với cộng đồng.

V. Hùng  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm