Thứ hai, 13/05/2024 12:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 17/06/2021 11:11

Quảng Ninh: Tự ý đổ đất lấn biển làm đường, chính quyền chưa xử lý?

Tình trạng đổ đất lấp biển để làm đường tại đảo Hà Loan, xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) diễn ra từ năm 2019 nhưng chính quyền sở tại chưa hề có động thái xử lý quyết liệt.

Đảo Hà Loan có nhiều hệ thống đầm hồ nuôi trồng thủy sản tập trung. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý cũng như công tác quản lý hoạt động tác động tới môi trường sinh thái trên đảo chưa được chính quyền sở tại lưu tâm.

cam pha 2

Cá nhân tự ý đổ đất ngăn biển làm đường tại đảo Hà Loan, Cộng Hòa (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh)

Một hộ dân (xin được giấu tên) cho biết: “Khoảng tháng 10/2019, ông Đ người ở xã Cộng Hòa với một số người khác đã đổ đất lấp biển làm đường từ khu vực đảo lớn sang đảo nhỏ để đi lại sang nuôi trồng thủy sản và làm rừng. Trong vòng khoảng 1 tháng là đổ xong con đường. Khu vực đổ đất làm đường trước là cửa biển, nước biển ra vào tự nhiên, việc đổ đất không chỉ làm ảnh hưởng tới hiện trạng tự nhiên và còn làm ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường sinh thái”.

cam pha 1

Ngoài mục đổ đất ngăn biển làm đường, cá nhân còn có mục đích chiếm dụng đất ven biển để làm đầm

Nhiều hộ dân sinh sống trên đảo cũng thắc mắc, tại sao việc đổ đất lấp biển làm đường diễn ra nhưng không hề có chính quyền xuống đình chỉ và xử lý. Trong một thời gian rất ngắn con đường đất ngăn dòng chảy tự nhiên của biển đã hình thành.

Ông Q, sinh sống gần với khu vực đổ đất ngăn biển cho hay: “Trước đây hai đảo tách biệt, cách nhau một cửa biển, có cả rừng ngập mặn nhưng một số cá nhân cho máy móc đổ đất xuống làm đường. Không chỉ gây ảnh hưởng tới môi trường sinh thái còn tác động rất nhiều tới việc dòng thủy triều ra vào tại hai đảo. Ngoài hoạt động đổ đất làm đường họ còn đổ thêm ra một số vị trí khác với mục đích chiếm đất làm đầm nhưng không nuôi trồng thủy sản.

cam pha

Không chỉ ảnh hưởng tới thủy triều lên xuống tại đảo mà tác động không hề nhỏ tới môi trường sinh thái tại đây

Để làm rõ phản ánh của người dân sinh sống trên đảo Hà Loan về con đường ngăn biển nói trên, phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với một cán bộ xã Cộng Hòa. Cán bộ này cho hay: “Hoạt động đổ đất làm đường mà người dân phản ánh là từ năm 2019 và thành phố đã xuống xử phạt rồi. Cá nhân tự ý đổ đất làm đường ngăn biển để sang khu đảo nhỏ”.

Thực tế cá nhân không được phép đổ đất lấp biển làm đường nhưng chính quyền mới chỉ dừng lại ở việc xử phạt hay không và không hề có động thái bắt buộc phải hoàn lại nguyên hiện trạng thực tế tự nhiên. Việc làm nói trên cho thấy công tác quản lý đất biển của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo và chưa quyết liệt tại khu vực đảo Hà Loan, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh.

An Bình  
Xem thêm