Thứ bảy, 04/05/2024 21:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/05/2019 15:05

Phẫu thuật laser điều trị cho bệnh nhân cận thị, loạn thị cao có an toàn?

Không phải phương pháp phẫu thuật nào cũng phù hợp với tất cả bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân cận thị, loạn thị cao.

Nguy cơ tiềm ẩn với bệnh nhân cận thị, loạn thị cao

Người có độ cận, độ loạn cao (trên 6 Diop độ cận, trên 2 Diop độ loạn) không chỉ gặp phải những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm về đáy mắt.

Các chuyên gia trong lĩnh vực nhãn khoa cho biết: Bệnh nhân cận thị, loạn thị cao có nguy cơ thoái hóa võng mạc, nếu không đi khám định kỳ, điều trị dự phòng, bệnh nhân có thể bị bong võng mạc, gây mất thị lực vĩnh viễn không thể phục hồi. Không những vậy, những bệnh nhân đã từng có biến chứng đáy mắt do TKX cao, sau khi phẫu thuật điều trị TKX, thị lực sẽ không đạt được tối đa như bệnh nhân khác.

phau thuat mat Giadinhvietnam

Phẫu thuật laser điều trị cho bệnh nhân cận thị, loạn thị đang được áp dụng ở nhiều bệnh viện (Ảnh minh họa)

Phẫu thuật Laser trên giác mạc có tính chính xác và an toàn cao được coi là niềm hy vọng cho bệnh nhân cận, loạn thị cao. Rất nhiều bệnh nhân mắc TKX nói chung và bệnh nhân có TKX cao nói riêng lựa chọn phẫu thuật để không cần phải phụ thuộc vào kính, cải thiện chất lượng thị giác và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, không phải phương pháp phẫu thuật nào cũng phù hợp với tất cả bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân cận thị, loạn thị cao. Phụ thuộc vào kết quả khám trên từng mắt của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh nhân không chỉ định phẫu thuật nếu giác mạc bất thường.

Khám chuyên sâu đóng vai trò quyết định độ an toàn trong phẫu thuật cho bệnh nhân có TKX cao

Với những bệnh nhân cận thị, loạn thị cao, khi phẫu thuật, phần nhu mô giác mạc tương ứng với độ khúc xạ sẽ lấy đi nhiều hơn, vì vậy nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật cũng cao hơn những bệnh nhân cận dưới 7 Diop. Một trong những biến chứng đáng quan tâm nhất hiện nay là giãn lồi giác mạc sau phẫu thuật, gây suy giảm thị lực không cải thiện khi chỉnh kính, nặng hơn dẫn tới đục/sẹo giác mạc không hồi phục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Nếu không đánh giá được toàn diện chất lượng của giác mạc trước khi phẫu thuật, rủi ro sau phẫu thuật cho bệnh nhân cận, loạn cao sẽ cao hơn

Để xác định bệnh nhân cận, loạn cao có phẫu thuật được bằng Laser hay không thì bệnh nhân cần được trải qua quy trình khám chuyên sâu trước phẫu thuật. Trong đó, việc Khảo sát và đánh giá chất lượng giác mạc bằng hệ thống máy đo sinh trắc học giác mạc Pentacam - Corvis là một trong những yếu tố quyết định tính an toàn của cuộc phẫu thuật.

ThS.BS Phạm Thị Hằng, Trưởng khoa Khúc xạ Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cho biết: Máy chụp bản đồ giác mạc thế hệ cũ chụp vùng trung tâm giác mạc với đường kính khảo sát nhỏ (3mm), nên chỉ có thể đánh giá được mặt trước của giác mạc. Còn với Hệ thống Pentacam, camera kép có thể chụp toàn bộ 360 độ của giác mạc, giúp đánh giá được đầy đủ hình thể, thông số mặt trước, mặt sau của giác mạc.

Đồng thời, máy có thể tính toán chính xác các chỉ số về quá trình thay đổi của giác mạc, cho ra cơ sở dữ liệu đầy đủ và chi tiết, giúp bác sĩ kiểm soát được những biến đổi sớm và bất thường trên bề mặt giác mạc của bệnh nhân khi chưa có biểu hiệu lâm sàng. Đồng thời, kết hợp với việc theo dõi các chỉ số về độ vững sinh học của giác mạc trên máy Corvis sẽ giúp bác sĩ đánh giá toàn diện chất lượng giác mạc của bệnh nhân không chỉ trước mà cả sau khi phẫu thuật. Từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp cho bệnh nhân cận, loạn thị cao

Khi phát hiện có những tổn thương ở đáy mắt, người bị cận, loạn thị cao cần tăng tần suất khám mắt định kỳ (Khoảng 3 tháng/lần). Ngoài ra , với những người có độ cận từ 10 – 15 Diop cần hạn chế tối đa vận động mạnh, không chơi những môn thể thao đòi hỏi dùng sức nhiều như bóng đá, bóng rổ, chạy… hay các môn thể thao đối kháng.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân cận, loạn thị cao nói chung và có TKX nói riêng luôn phải tuân thủ lịch khám 3 – 6 tháng/lần để đeo kính đúng số và kiểm soát biến chứng ở đáy mắt. Với trẻ trên 10 tuổi có thể sử dụng kính áp tròng ban đếm Ortho – K để duy trì hạn chế tăng số kính, giúp kiểm soát tình trạng khúc xạ. Với những người trưởng thành thì có thể tìm hiểu các phương pháp phẫu thuật điều trị dứt điểm TKX.

Hiện nay, tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND đang áp dụng những phương pháp phẫu thuật phù hợp với những người có độ cận, loạn thị cao như ReLEx SMILE, Femto-Lasik và SmartSurfACE cho phép điều trị độ cận tới 14 Diop, loạn đến 5 Diop. Các phương pháp Laser hiện đại này không sử dụng dao vi phẫu và không chạm vào mắt giúp cuộc phẫu thuật diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái. Thị lực phục hồi nhanh chóng trong 24 giờ sau mổ.

Giải pháp an toàn hơn cho người mắc cận, loạn thị cao là Phẫu thuật Laser điều trị TKX kết hợp với kỹ thuật hỗ trợ làm bền vững giác mạc Cross-Linking. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần Laser bổ sung, dự phòng đáy mắt để giảm thiểu biến chứng đáy mắt. Vì vậy, chi phí điều trị TKX cho người mắc TKX cao cũng tăng so với bệnh nhân có độ cận bình thường.

=> Thoát vị đĩa đệm hay gặp ở dân văn phòng, tại sao?

Xem thêm video: Hướng dẫn cách bơi đơn giản cho người mới học

Lan Anh  
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
Giải nhiệt mùa hè bằng chân váy trắng vừa thanh lịch vừa quyến rũ
4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
'Học lỏm' 4 mỹ nhân Việt phối đồ độc - lạ - chất
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cách chữa da cháy nắng sau khi tắm biển ngày hè
Kiểu tóc tết điệu đà, ngọt ngào là hottrend của GenZ năm 2024
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Xem thêm