Thứ hai, 29/04/2024 04:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 05/09/2020 11:50

Những thói quen ăn uống gây bệnh hàng đầu hiện nay

Có những sai lầm khi ăn uống gây ra bệnh tật rất nhiều người mắc phải mà không hề biết. Nếu muốn sống lâu khỏe mạnh thì bạn phải bỏ ngay những sai lầm khi ăn uống này.

Những thứ chúng ta đưa vào miệng được xác định là đóng góp tầm 30% các tác nhân gây ra bệnh tật, và nó luôn đúng với câu nói “Bệnh tật từ miệng đưa vào”.

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, bệnh viện hữu nghị Việt Đức chia sẻ, điều rất đáng lo ngại hiện nay đó là nhiều người dường như đang ăn uống một cách vô tội vạ, ăn theo kiểu ưu tiên số một là “sướng miệng” và với suy nghĩ cho vào cơ thể càng nhiều chất càng tốt, chưa nhiều người có ý thức xây dựng “Những nguyên tắc ăn uống cơ bản” cho mình.

Dưới đây là những thói quen ăn uống gây bệnh hàng đầu hiện nay:

thoi quen an uong gay benh hang dau hien nay 5 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Ăn quá nhiều - Vận động quá ít

Hiện nay, rất nhiều người đang ăn quá mức cơ thể cần trong khi rất lười vận động thể chất, nếu không muốn nói là hầu như không tập thể dục. Cơ thể không cần nhiều thức ăn đến mức như chúng ta nghĩ. Khi chúng ta đưa quá nhiều chất vào, cơ thể không dùng hết sẽ tích luỹ thành những “tảng mỡ” bám vào cổ, dưới da bụng, vùng đùi và nguy hiểm hơn nữa là bám vào nội tạng, thành mạch máu. Từ đó gây ra tai biến tắc mạch não, nhồi máu phổi, tắc mạch vành tim.. Chưa kể các bệnh lý chuyển hoá-dinh dưỡng cũng vì thế mà xuất hiện như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, Goute…

Ngoài việc nạp năng lượng vào cơ thể thì chúng ta cũng cần sắp xếp việc luyện tập, vận động phù hợp. Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 30p đến 1 tiếng để vận động như chạy bộ, đi bộ hay là chọn cho mình một môn thể thao phù hợp.

Sử dụng đồ ăn chế biến sẵn

Chúng bao gồm các loại gà chiên rán công nghiệp KFC, BBQ, các loại bánh Pizza, Sanwich, thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích, các loại nước uống như cocacola, pepsi, nước ngọt đóng chai, các loại bánh kem.. Rất nhiều trẻ em bây giờ mỗi sáng thức dậy Cha Mẹ cho tiền đi mua một ổ bánh mì bán sẵn với xúc xích thịt nguội và 1 lon nước ngọt. Những sản phẩm này chứa quá nhiều muối, chất bảo quản, đường công nghiệp, bột tinh luyện, phẩm màu…mà thiếu đi những chất dinh dưỡng cơ bản như chất xơ, các vitamin, enzim tiêu hoá và cả tinh bột thô.

thoi quen an uong gay benh hang dau hien nay Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Sử dụng quá nhiều các loại thịt đỏ

Thịt đỏ bao gốm loại thịt như thịt lơn, thịt bò, sườn cừu, thịt nguội, chồn cầy…Nguy hiểm hơn, mọi người lại thích thịt nướng-quay-rán-xào mà không thích luộc, hấp, nấu canh hay ăn lẩu.Xin hãy luộc, hấp các loại thịt và nghiêng về cá, gia cầm, các loại rau củ nhiều hơn nhé! Có nhiều người còn cứ ngỡ chỉ có các loài động vật mới cung cấp đạm (protein) cho cơ thể, thực sự, cỏ cây rau củ hút nước và muối khoáng từ lòng đất kết hợp năng lượng từ ánh áng mặt trời để tổng hợp nên những chất hữu cơ, những nguồn đạm tinh khiết nhất.Và chính nguồn đạm từ thực vật mới thực sự chất lượng và đẳng cấp.

Rau củ quả bị nấu quá kĩ

Khi bị nấu quá kĩ các loại thực phẩm đã bị “tiêu huỷ” gần hết các loại vitamin, enzim và khoáng chất. Các loại rau củ quả anh chị nên rữa kỹ bằng nước muối, ngâm chúng với nước lọc pha dấm tầm 30 phút rồi gọt vỏ, ăn sống, salad, hoặc hấp cách thuỷ, tệ hơn chút là luộc. Ninh, hầm, xào, rán quá kỹ, rau củ quả sẽ chẳng còn gì nhiều về mặt dinh dưỡng nữa. Mỗi loại thức ăn đều có lượng thời gian vừa đủ để nấu chín đúng cách. Việc quan sát thời gian nấu sẽ khiến dưỡng chất trong thức ăn không bị mất đi và còn khiến chúng ta thưởng thức món ăn được ngon hơn.

thoi quen an uong gay benh hang dau hien nay 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Sử dụng dầu rán thường xuyên

Đặc biệt các loại dầu rán đã qua xử lý công nghiệp đang bán rộng rãi trên thị trường, không tốt cho sức khoẻ, anh chị ạ. Nếu có dùng dầu ăn xin hãy dùng dầu hạt lanh tươi, dầu oliu tươi nguyên chất, dầu dừa tươi (các loại dầu này mình nên cho vào khi thức ăn đã được đưa ra khỏi bếp một lúc hoặc dùng để trộn salat, ăn sống), nếu xào rán có thể dùng mỡ lợn nhưng bác sĩ Khánh khuyến khích mọi người luộc, hấp, và nấu canh, hạn chế các món xào, rán.

thoi quen an uong gay benh hang dau hien nay 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Thói quen ăn uống vỉa hè

Thói quen ăn uống vỉa hè, nếu không muốn nói hiện nay đó là trào lưu, đặc biệt ở các thành phố lớn. Những vấn đề chính của thực phẩm vỉa hè bao gồm mức độ vệ sinh (thực phẩm, bát đũa…), nguồn gốc và cách thức bảo quản thực phẩm, chất lượng dầu mỡ và gia vị, hạn sử dụng của thực phẩm…

Tạo thói quen nấu ăn tại nhà thực sự là điều tuyệt vời nhất: đảm bảo vệ sinh, đảm bảo dinh dưỡng, thực phẩm tươi sống, lại có thêm thời gian bên gia đình con cái và cả tiết kiệm kinh tế

Ăn quá mặn, ăn sáng sơ sài

Ăn quá mặn, ăn sáng sơ sài trong khi ăn tối quá no & muộn, ăn quá nhiều đồ ngọt, sử dụng lại thực phẩm nấu chín đã để qua đêm, sử dụng ngũ cốc đã mọc mầm-đã bị mốc…đều là những thói quen anh chị nên từ bỏ.

Xa rời bữa cơm gia đình

Theo bác sĩ Khánh, hiện nay ở các thành phố, đây đang là xu thế & tăng lên rất nhanh. Có những gia đình cả ngày bếp không một lần đỏ lửa với bát phở sáng cho cả nhà, trưa cha mẹ ăn ở cơ quan, tối đi làm về lại đón con xuống quán. Lý do thì rất nhiều: vì bận công việc, vì con cái thích, vì kinh tế khá lên, và cả vì muốn thể hiện…

thoi quen an uong gay benh hang dau hien nay 6 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Bảo quản thực phẩm bằng đồ nhựa kém chất lượng

Sử dụng đồ nhựa quá nhiều trong lưu trữ, bảo quản thực phẩm cũng là một vấn đề, mọi người đang sử dụng túi bóng quá nhiều, vừa không tốt cho sức khoẻ vừa ô nhiễm môi trường, ngoài ra những cốc nhựa, hộp nhựa dùng chứa đựng thức ăn cũng rất nhiều. Anh Chị có biết, những túi nhựa, chai nhựa, hộp nhựa khi sử dụng luôn tạo ra một lượng không nhỏ các hạt nhựa bé li ti và chúng hoà lẫn vào thức ăn, nước uống, qua đó sẽ đi vào cơ thể chúng ta.

Hãy dùng túi vải thay thế lúc đi chợ, hoặc túi giấy thì đằng cấp luôn, thay thế các hộp nhựa đựng thức ăn bằng sứ, thuỷ tinh, inox…

-->> 8 thói quen ăn uống lành mạnh tạo sự khác biệt về sức khỏe

Xem thêm: Cách nấu cháo tôm thịt bí đỏ

Thu Chang  
Gợi ý 5 kiểu váy như nàng thơ 'check in' sống ảo dịp lễ 30/4
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Những tác hại tiềm ẩn khi sử dụng kem chống nắng hàng ngày
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Thời trang 'hack' tuổi và tôn dáng đỉnh cao của Bảo Anh
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Cách cung cấp collagen từ bên trong bằng thực phẩm ít tiền
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
'Búp bê sống' Bé Quyên sở hữu gu thời trang thanh lịch nhưng quý phái
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên
Xem thêm