Thứ năm, 18/04/2024 20:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 13/10/2021 14:00

Những suy nghĩ sai lầm về Covid-19 mẹ bầu thường mắc phải

Một số thai phụ có suy nghĩ sai lầm về Covid-19 gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Bác sĩ chuyên khoa sản sẽ lý giải để chị em hiểu rõ những khúc mắc này.

Tại sao bà bầu gặp nguy hiểm khi mắc covid-19?

Bác sĩ Huỳnh Thị Trong, Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện An Sinh, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM khuyên, hiện nay dịch bệnh chưa có dấu hiệu rời xa, dù TP.HCM đã triển khai “tình trạng bình thường mới”, cũng có nghĩa chúng ta phải “sống chung với lũ”, điều đó đồng nghĩa tất cả các đối tượng đều có khả năng nhiễm bệnh. Và bà bầu là đối tượng “nhạy cảm” nhất nếu không biết cách giữ gìn.

sailam1

“Thai phụ hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết là cách phòng bệnh tốt nhất”, Bác sĩ Huỳnh Thị Trong nhấn mạnh

Nếu mắc bệnh Covid-19 thì có 3 lý do khiến bệnh trở nên đặc biệt nguy hiểm với thai phụ:

- Tình trạng mang thai dễ làm hệ miễn dịch của cơ thể bà bầu kém đi, do đó thai phụ dễ mắc Covid-19 và khi mắc sẽ nặng hơn, bởi hệ miễn dịch là "lá chắn" giúp chống lại căn bệnh này.

- Khi mang thai, dung tích phổi giảm do bị thai chèn ép, đẩy lên trên, vì vậy việc hô hấp của thai phụ sẽ không được thuận lợi như người bình thường. Chính vì vậy, nhiều thai phụ mắc Covid-19 rất dễ bị viêm phổi.

- Khi mang thai, cơ thể phải nuôi đến 2 người, thông thường bà bầu ăn uống đã khá kén chọn, khi mắc bệnh thì khả năng ăn uống càng giảm, như vậy thì sẽ không đủ dinh dưỡng, không đủ sức nuôi bào thai, dẫn đến nguy cơ sinh non, nhẹ cân.

Những suy nghĩ sai lầm phổ biến của bà bầu về Covid-19

Theo Bác sĩ Huỳnh Thị Trong, thai phụ thường có những quan niệm sai lầm như:

- Tiêm ngừa xong phát hiện có thai thì hoảng hốt, nghĩ rằng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, thật ra không sao hết, bởi hiện nay đang khuyến khích bà bầu tiêm vắc -xin ngừa covid-19.

- Chờ cho thai lớn một chút rồi mới tiêm, hoặc không tiêm khi gần sinh, mà chờ sinh xong mới tiêm. Điều này là hoàn toàn sai lầm, trong thời gian mẹ chần chờ này mà lỡ mắc bệnh thì cực kỳ nguy hiểm cho cả mẹ lẫn bé. Vì vậy, đầu tiên là thai phụ phải lo tiêm ngừa đủ 2 mũi càng tốt. Cấu trúc của các vắc-xin Covid-19 hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi.

sailam12

Nhiều nghiên cứu y khoa trên thế giới khẳng định virus không vào buồng ối. Thai nhi trên 13 tuần tuổi đang trong thời gian hoàn thiện cơ bản các bộ phận quan trọng nên nguy cơ gây dị dạng bẩm sinh ở giai đoạn thấp (Ảnh minh họa)

Hầu hết các nước trên thế giới đều khuyến cáo tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở bất cứ tuổi thai nào; có thể mang thai ngay sau khi tiêm vắc xin mà không cần trị hoãn.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo nên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần tuổi trở lên.

Hiện các số liệu trên thế giới đều cho thấy tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào bất cứ thời điểm nào của thai kỳ cũng không làm tăng nguy cơ bất thường trên thai. Do đó, nếu chị em lỡ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì vẫn theo dõi tình hình như bình thường và tiêm mũi 2 đúng lịch.

Phụ nữ mang thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF) cũng tiêm vắc xin Covid-19 như các thai phụ bình thường.

- Thai phụ lỡ mắc Covid-19 có một quan đểm sai lầm cần lưu ý, đó là sợ uống thuốc dù bác sĩ đã kê toa.

Nếu thai phụ bị Covid-19 tiến triển nặng lên, thai nhi sẽ gặp nguy hiểm lớn hơn. Chính vì vậy, khi bác sĩ kê toa thuốc nào cần thì phải uống, thuốc nào thuộc nhóm không ảnh hưởng tới thai nhi thì cứ mạnh dạn sử dụng, nhóm nào cần cân nhắc thì hỏi ý kiến bác sĩ. Cái nào bác sĩ đã cho thì phải dùng, mẹ phải khỏe thì con mới an toàn.

sailam123

Ngoài ra, theo bác sĩ Trong, để có thể đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả 2 mẹ con trong thời điểm nhạy cảm này, mẹ bầu mắc Covid-19 cần cố gắng ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng, nếu mất vị giác, khứu giác thì nên chia nhỏ bữa ra, chọn thức ăn dễ tiêu hòa. Nếu chưa được đưa đến bệnh viện thì phải theo dõi sát các dấu hiệu giảm ôxy để gọi cấp cứu ngay hoặc đến cơ sở y tế gần nhất khi có sự bất thường. Nhưng tốt nhất nếu mắc Covid-19 thai phụ nên đến bệnh viện (Có thể là Hùng Vương, Từ Dũ…) để được bác sĩ theo dõi, điều trị kịp thời, bởi thai phụ biến chứng bệnh rất nhanh.

Cuối cùng, hãy cậy nhờ người thân trong gia đình hoặc bạn bè để hỗ trợ vượt qua cơn bệnh. Đặc biệt trong trường hợp mắc Covid-19, thai phụ phải giữ tinh thần thật bình tĩnh, không hoảng hốt, nghe lời khuyên của nhân viên y tế.

Dù đã mắc Covid-19 hoặc không thì phụ nữ mang thai cũng nên tập thở nhẹ nhàng, tập thể dục thường xuyên, nhưng đừng quá gắng sức như người bình thường.

Tốt nhất, để phòng tránh lây nhiễm bệnh, thai phụ "ở yên trong nhà" là một trong những biện pháp cơ bản và hữu hiệu.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Đông Hường  
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Xem thêm