Thứ sáu, 17/05/2024 12:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 18/01/2016 10:10

Những điều chưa từng biết về ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là chứng bệnh phổ biến và đặc biệt nguy hiểm đối với các chị em phụ nữ. Thiếu kiến thức về ung thư tử cung sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ung thư tử cung là gì và đâu là nguyên nhân?

Ung thư cổ tử cung là tế bào ung thư ác tính xuất hiện ở trong mô tử cung, gần lỗ tử cung ở đoạn dưới tử cung. Đây là loại ung thư nguy hiểm thứ 2 đối với nữ giới và do vi rút HPV gây ra.

Vi rút này có nhiều chủng được đánh số thứ tự. Trong đó, có 5 chủng HPV 16, 18, 31, 33 và 45 là thủ phạm hàng đầu gây ra khoảng 84% các ca ung thư cổ tử cung trên toàn cầu.

Đây không phải là bệnh di truyền nhưng có thể lây lan trực tiếp qua tiếp xúc da. Bệnh có thể phòng tránh được song hiện nay, mỗi ngày vẫn có khoảng 9-10 phụ nữ Việt Nam tử vong vì căn bệnh này.

Ung thư tử cung do vi rut HPV ác tính gây ra (Ảnh minh họa)

Những ai dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung?

Nói về những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh này thì tất cả mọi phụ nữ đều có thể có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, những đối tượng dưới đây có nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung cao nhất:

Những người bị viêm nhiễm HPV

Có khoảng hơn 100 chủng virut HPV có thể là “đầu mối” gây nên các đốm mụn hoặc các polip hay những khối u lành tính thì trong số rất nhiều chủng virut HPV đó có những chủng HPV nguy hiểm gây nên chứng bệnh ung thư cổ tử cung là HPV 16, HPV 18, HPV 31, HPV 33 và HPV 45.

Phụ nữ nghiện thuốc lá

Đã có bằng chứng từ các chuyên gia khoa học đưa ra để chứng minh những phụ nữ nghiện thuốc là có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao gấp đôi so với những người không hút thuốc.

Những người phụ nữ có quan hệ tình dục bừa bãi

Quan hệ tình dục bừa bãi là một trong những thói quen nguy hiểm gây nên những chứng bệnh lây lan qua đường tình dục.

Nguy cơ rất cao bị lây nhiễm loại vi rút HPV khi “quan hệ” không lành mạnh với người đã nhiễm vi rut HPV. Những người sinh hoạt tình dục sớm trước 20 tuổi cũng dễ mắc bệnh ung thư cổ tư cung hơn so với những người khác.

Ngăn ngừa căn bệnh này được hay không?

Hoàn toàn có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư tử cung là tuyên bố của Tổ chức FDA của Mỹ. Tổ chức này đã chứng minh hiệu quả của vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung có thể giúp bạn phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của loại virut HPV 16 và 18.

Hai chủn vi rút này thuộc dạng nguy hiểm hàng đầu gây nên khoảng 70% nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, vi rút gây nên 90% hiện tượng mụn rộp ở "vùng tam giác" là vi rút chủng 6 và 11 cũng sẽ bị tiêu diệt bởi vắc xin phòng ngừa ung thư tử cung.

Theo đó, những bé gái từ 9 đến 11 tuổi nên được bắt đầu tiêm loại vắc xin này để sớm phòng ngừa chứng bệnh ung thư tử cung về sau. Đặc biệt, vắc xin này sẽ được phát huy với hiệu quả cao nhất khi được sử dụng cho những người con gái chưa từng quan hệ tình dục.

Biểu hiện của ung thư cổ tử cung là gì?

Thường thì ung thư cổ tử cung không có những dấu hiệu rõ rệt trong giai đoạn đầu. Có thể đặt dấu hiệu nghi vấn khi cơ thể có một số biểu hiện như sau kỳ kinh nguyệt mà vẫn bị ra máu; hoặc thấy những dịch lạ tiết ra từ "cô bé".

Dưới đây là một số biểu hiện rõ rệt cần đi bác sĩ ngay để sớm phát hiện bệnh ung thư tử cung hay không:

Đau hoặc chảy máu sau khi "quan hệ"

Sau khi quan hệ mà thường xuyên thấy xuất hiện máu thì đó có thể đó là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản như ung thư cổ tử cung.

Đau ở vùng xương chậu

Xuất hiện hiện tượng chuột rút, đau nhức vùng xương chậu thường xuyên trong thời gian kinh nguyệt, cơn đau kéo dài và ngày một nặng thì cần phải tới gặp bác sĩ ngay.

Giảm cân nhanh và cảm thấy mệt mỏi

Theo tờ New York Times, hiện tượng giảm cân bất thường là dấu hiệu thường gặp trong các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân là do số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và thay vào đó là các bạch cầu để đẩy lùi bệnh khi bệnh này xuất hiện. Việc này khiến phụ nữ thiếu máu, mệt mỏi và không có năng lượng dẫn tới giảm cân bất thường.

Đã tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung là hoàn toàn yên tâm hay không?

Không phủ định rằng việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung giống như “chiếc áo giáp sắt” bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung nhưng hiệu quả của nó không thể tuyệt đối 100%.

Tiêm phòng ung thư tử cung giúp bảo vệ bạn khỏi virut ung thư tử cung nhưng không thể bảo đảm tuyệt đối 100%. Vì thế bạn cần tự biết bảo vệ mình bằng những thói quen lành mạnh trong quan hệ tình dục và đời sống, thường xuyên thăm khám bác sĩ để kịp thời chẩn đoán và phát hiện bệnh.

Chỉ những người mắc ung thư cổ tử cung mới nhiễm vi rút HPV?

Không chỉ những người mắc ung thư cổ tử cung mới nhiễm vi rút HPV mà chủng virut này có thể xuất hiện ở cả nam hoặc nữ. Có những người cả đời sống chung với loại virut này.

Virut HPV có cả những thể lành tính vì thế có theo thống kê thì có tối thiểu 50% số người đã từng sinh hoạt tình dục mắc loại vi rút này trong đời và loại vi rut này thường phổ biến ở những người có độ tuổi 20 trở lên.

Chỉ những người mắc chủng virut HPV có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung mới dễ có khả năng mắc chứng bệnh này.

Tú Liên (Tổng hợp)

Tags:
  • Tin liên quan
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
Xem thêm