Thứ tư, 22/05/2024 07:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/12/2020 13:38

Nhiều gia đình “kêu cứu” vì các mỏ đất trái phép gây ô nhiễm môi trường

Người dân ở Đông Triều - Quảng Ninh liên tục "kêu cứu" về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

"Đất tặc" lộng hành

Phản ánh đến đường dây nóng của Báo Gia Đình Việt Nam, hàng chục hộ gia đình sống trên địa bàn xã Bình Khê và xã An Sinh, TX Đông Triều (Quảng Ninh) khẩn thiết “kêu cứu” vì các mỏ đất trái phép trên địa bàn khai thác rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Nhận được phản ánh, phóng viên đã về Đông Triều để mục sở thị. Ghi nhận tại UBND xã Bình Khê, TX Đông Triều vào ngày 15/12 cứ khoảng 5 phút lại có một chiếc xe hổ vồ màu vàng chở đầy đất đi qua trụ sở ủy ban.

a7b254c13a89cad79398

Khoảng 5 phút có một chiếc xe hổ vồ màu vàng chở đầy đất đi qua trụ sở UBND xã Bình Khê

Lần theo sau những chiếc xe hổ vồ đi “ăn” đất, chúng tôi được dẫn đến thôn Ninh Bình, xã Bình Khê. Tại đây có hàng chục chiếc xe hổ vồ đang sắp hàng chờ được vào điểm khai thác để “ăn” đất.

Ông C. – Người dân xã Bình Khê bức xúc: “Các chú thấy đấy cứ khoảng 5-10 phút là có một chiếc xe hổ vồ chạy vào mỏ múc đất. Gia đình tôi ở gần mỏ đất ngày nào cũng nghe tiếng xe, máy múc ầm ầm, bụi bay túi bụi. Đã nhiều tháng nay chúng tôi phải sống chung với cảnh này rồi, có kêu cũng không ăn thua”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phùng Văn Nết – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Khê cho biết: “Việc khai thác đất ở đây là có, nhưng thực ra cũng thông cảm thôi. Ở đấy hộ gia đình ông Thắng. Chỗ này có cái tay ở ngoài xã Hồng Phong làm. Đất này vận chuyển đến nhà máy gạch”.

Với câu trả lời của ông Phùng Văn Nết thì có thể khẳng định chính quyền UBND xã Bình Khê biết rõ việc "ăn cắp" tài nguyên nhưng vẫn cho hoạt động khai thác đất trái phép trên địa bàn.

Ngoài mỏ đất trái phép trên địa bàn thôn Ninh Bình, người dân ở đây cũng phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao ở mỏ đất thôn Phù Ninh.

“Riêng ở chỗ thôn Phù Ninh, Công ty TNHH Cotto Quảng Ninh đã được tỉnh cấp phép” – Ông Nết cho hay.

ce150b797331836fda20

Mỏ đất tại thôn Phù Ninh bị người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tại nạn giao thông cao

Khi được phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ cấp phép khai thác đất của Công ty TNHH Cotto Quảng Ninh thì ông Nết từ chối không cung cấp.

Lấy danh nghĩa cải tạo để khai thác tài nguyên

Ở xã An Sinh, mỗi khi nhắc đến việc khai thác đất trái phép trên địa bàn người dân đều lắc đầu ngao ngán vì “Gọi trời trời không thấu, kêu đất đất chẳng thưa”.

Có mặt tại thôn Đìa Sen, xã An Sinh phóng viên mới hiểu thấu nỗi bức xúc lâu nay của người dân ở đây. Một dự án lấy danh nghĩa nạo vét, cải tạo lòng hồ để lấy tài nguyên diễn ra từ rất lâu nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng xử lý.

d5ee21e7f9ae09f050bf

Dự án lấy danh nghĩa nạo vét, cải tạo lòng hồ để khai thác tài nguyên đã diễn ra từ rất lâu

Theo các gia đình sông xung quanh ở đây cho biết, hằng ngày có một “binh đoàn” xe hổ vồ sắp hàng dưới lòng hồ chờ để “ăn” đất, sau đó được vận chuyển ra ngoài địa phương để tiêu thụ. Ghi nhận tại thôn Đìa Sen, xe hổ vồ ra vào liên tục, đường thôn trải một lớp bùn nhầy nhụa, bụi bẩn bám vào cây trắng xóa.

Tình trạng lấy danh nghĩa cải tạo diễn ra tương tự tại thôn Thành Long. Được biết, dự án cải tạo làm khuôn viên nghĩa trang Thành Long chỉ mới đi vào hoạt động mới đây, nhưng tình trạng khai thác đất đã diễn ra rầm rộ từ nhiều tháng nay.

Ông T. – Người dân thôn Thành Long chia sẻ: “Tôi không biết đây là dự án cải tạo khuôn viên nghĩa trang hay là mỏ đất nữa, vì thấy xe múc đất ở trên đồi cao rồi sau đó vận chuyển ra ngoài. Tôi thấy giống mỏ đất hơn”.

e6dfbe6ece263e786737
1bc25872283ad864812b (1)

Tình trạng khai thác tài nguyên ở thôn Thành Long diễn ra rầm rộ

Để làm rõ trách nhiệm của UBND xã Anh Sinh trong vấn đề này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Quốc Ruyến, Chủ tịch UBND xã An Sinh nhưng đều nhận được câu trả lời “Anh đang bận”.

Có hay không chủ tịch UBND xã An Sinh đang cố tình né tránh trách nhiệm, tạo điều kiện để đất “tặc” lộng hành?.

d42a3963572ba775fe3a

Trụ sở UBND xã An Sinh

Tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn Thị xã Đông Triều chưa bao giờ “nóng” như hiện nay. Đề nghị UBND TX Đông Triều, UBND tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng đất “tặc” trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Báo Gia Đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV  
Chọn sếp tốt hay lương cao?
Khai mạc vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Tp Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 
Cháu bé 5 tuổi nhập viện nguy kịch do biến chứng thuỷ đậu
Mẹo đơn giản phát hiện mật ong thật
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Xem thêm