Thứ năm, 21/11/2024 16:40     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 22/05/2024 07:00

Vì sao người nghèo thích mua quần áo hàng hiệu?

Để trở nên tự tin hơn, khẳng định giá trị bản thân, nhiều người nghèo chấp nhận "nhịn ăn" để đổ xô đi mua đồng hồ, quần áo từ các thương hiệu xa xỉ, trong khi người giàu thì không.

Vung tay mua sắm quần áo, giày dép, túi xách hàng hiệu, chạy đua đồ công nghệ, đổi điện thoại đời mới đắt tiền, đi du lịch triền miên từ trong nước đến nước ngoài... đang là lối sống của không người hiện nay. Trong đó, có nhiều người không hề giàu có, thậm chí là nghèo khó.

Theo Sohu, các chuyên gia tâm lý phân tích, nhiều người có xu hướng đánh giá vẻ bề ngoài của đối phương như mặc quần áo của thương hiệu gì, đeo đồng hồ hãng nào,... để đưa ra cách ứng xử phù hợp. Điều này khiến nhiều người nghèo không chỉ thích mặc đẹp, mà còn đi khắp nơi mua sắm quần áo, phụ kiện đắt tiền bởi không muốn thấy bản thân thấp kém.

Bên cạnh đó, với không ít người, việc xây dựng vẻ ngoài hào nhoáng có thể đem lại cho người thu nhập thấp những cơ hội phát triển bản thân.

s2

Ảnh minh họa

Tăng sự tự tin

Việc diện trên người một bộ trang phục gọn gàng, phù hợp và có xuất xứ từ các thương hiệu nổi tiếng khiến người mặc cảm thấy tự tin hơn khi đứng trước những người xung quanh, thay vì cảm giác bị cô lập, xa lánh.

Đặc biệt, tự tin trong việc ăn mặc sẽ ảnh hưởng đến thái độ cư xử của mỗi cá nhân. Bởi khi ngoại hình và vẻ bề ngoài được cải thiện, con người tạo được tự tin trong giao tiếp, sẵn sàng đối mặt với nhiều người khác nhau và biết chớp lấy thời cơ để thăng tiến.

Định hình phong cách cá nhân

Nếu để ý những người giàu hoặc siêu giàu thường ăn mặc rất đơn giản, thậm chí nhiều người trông như rất nghèo khổ dù họ đang sở hữu khối tài sản "khổng lồ" mà nhiều người mơ ước. Trong quan điểm của người giàu, họ cho rằng việc ăn diện không quá quan trọng vì cho rằng mặc bộ đồ luộm thuộm không làm hạ thấp giá trị của bản thân.

Trong khi đó, đối với người nghèo, ngoài nỗi lo cơm áo gạo tiền, vẻ bề ngoài là mối quan tâm lớn nhất. Điều này khiến một số người có thu nhập thấp sẵn sàng sử dụng toàn bộ thu nhập để đầu tư cho ngoại hình.

Họ cho rằng mặc quần áo đẹp, hợp dáng người giúp bản thân tăng cơ hội trúng tuyển, thăng tiến trong công việc hoặc xây dựng các mối quan hệ với người giàu có.

s3

Ảnh minh họa

Dễ hòa nhập, nhận được sự tôn trọng

Thực tế, trong hầu hết các mối quan hệ, mọi người thường có ấn tượng đầu tiên về vẻ ngoài. Bằng cách chú ý đến ngoại hình và trau dồi kỹ năng cho bản thân, người có thu nhập thấp dần thích nghi với các tình huống xã hội và biết phát triển các mối quan hệ cá nhân. Về lâu dài, điều này giúp họ mở rộng vòng kết nối, có được nhiều cơ hội phát triển bản thân, cải thiện cuộc sống.

Đơn cử như nhân viên kinh doanh hay chủ dự án trong quá trình giới thiệu dự án với khách hàng, ngoài tài ăn nói lưu loát, việc mặc đồ sang trọng cũng tạo được vị thế của bản thân, nhằm tăng khả năng đàm phán.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người nghèo còn mắc "bệnh sân si". Cho nên, không những họ thích được chưng diện se sua, mà còn dám mua sắm quần áo mắc tiền. Sau đó, mỗi bộ quần áo sẽ được tận dụng trong những tình huống khác nhau, như vậy là có thể ganh đua, bon chen với nhau rồi. Vì không có ai muốn bị lép vế cả.

Trong khi đó, một số người giàu lại không quá quan tâm đến việc lựa chọn trang phục cầu kỳ vì cho rằng hành động này tốn thời gian. Thay vì có nghĩ hôm nay mặc gì họ sẽ "tối giản" thời gian đó để làm nhiều việc khác.

Người giàu thích làm việc hiệu quả và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn là vẻ ngoài mang tính nhất thời. Việc mặc quần áo đơn giản giúp họ không tốn quá nhiều thời gian để chọn đồ dành thời gian làm nhiều việc mà họ cho là quan trọng hơn.

Với người có thu nhập cao, việc không đầu tư cho quần áo là cách che giấu tài sản vì nhiều lý do, như bảo vệ quyền riêng tư, tránh bị soi mói, lợi dụng hay so sánh tài sản.

Phương Anh  
Bosch 10 năm liên tiếp đạt
Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam
Acecook được vinh danh với vị trí Top 5 ngành hàng FMCG - Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Black Friday 2024 tại Viettel Store: Sale ngất ngây, mua sắm thả ga
Vì sao Vinamilk liên tục được gọi tên tại nhiều giải thưởng về phát triển bền vững?
Online Friday 2024 kỳ vọng hàng Việt chinh phục mọi thị trường
“Bước nhảy” ấn tượng của FrieslandCampina trên BXH Sáng kiến Tiếp cận Dinh dưỡng Toàn cầu
Thương hiệu Unijade: Khi ngọc phỉ thúy không chỉ đơn giản là trang sức
Mua trả chậm: Lợi ích vượt trội dành cho người tiêu dùng
Vinamilk lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững qua từng vỏ hộp sữa
Khai trương Vincom Plaza Đông Hà - Quảng Trị
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024
Bosch Rexroth sẵn sàng cho tiêu chuẩn tương lai của tự động hóa
Đối tác bán hàng Việt Nam có nhiều lợi thế trên thị trường TMĐT toàn cầu
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk trong hành trình 16 năm liền là thương hiệu quốc gia
Acecook Việt Nam tôn vinh bóng đá nữ Việt Nam với chiến dịch “Kiêu hùng tiếp bước”
Orion ra mắt bánh Gouté Tết để chào đón năm mới 2025
Farmi trở thành đối tác phân phối của BeanStalk tại Việt Nam
4 kiểu chi tiêu dù giàu có đến mấy cũng nhanh chóng 'cháy túi'
Ngày Mua sắm trực tuyến - Online Friday 2024 diễn ra vào ngày nào, có ưu đãi gì?
Xem thêm