Thứ sáu, 21/06/2024 11:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 22/05/2024 07:00

Vì sao người nghèo thích mua quần áo hàng hiệu?

Để trở nên tự tin hơn, khẳng định giá trị bản thân, nhiều người nghèo chấp nhận "nhịn ăn" để đổ xô đi mua đồng hồ, quần áo từ các thương hiệu xa xỉ, trong khi người giàu thì không.

Vung tay mua sắm quần áo, giày dép, túi xách hàng hiệu, chạy đua đồ công nghệ, đổi điện thoại đời mới đắt tiền, đi du lịch triền miên từ trong nước đến nước ngoài... đang là lối sống của không người hiện nay. Trong đó, có nhiều người không hề giàu có, thậm chí là nghèo khó.

Theo Sohu, các chuyên gia tâm lý phân tích, nhiều người có xu hướng đánh giá vẻ bề ngoài của đối phương như mặc quần áo của thương hiệu gì, đeo đồng hồ hãng nào,... để đưa ra cách ứng xử phù hợp. Điều này khiến nhiều người nghèo không chỉ thích mặc đẹp, mà còn đi khắp nơi mua sắm quần áo, phụ kiện đắt tiền bởi không muốn thấy bản thân thấp kém.

Bên cạnh đó, với không ít người, việc xây dựng vẻ ngoài hào nhoáng có thể đem lại cho người thu nhập thấp những cơ hội phát triển bản thân.

s2

Ảnh minh họa

Tăng sự tự tin

Việc diện trên người một bộ trang phục gọn gàng, phù hợp và có xuất xứ từ các thương hiệu nổi tiếng khiến người mặc cảm thấy tự tin hơn khi đứng trước những người xung quanh, thay vì cảm giác bị cô lập, xa lánh.

Đặc biệt, tự tin trong việc ăn mặc sẽ ảnh hưởng đến thái độ cư xử của mỗi cá nhân. Bởi khi ngoại hình và vẻ bề ngoài được cải thiện, con người tạo được tự tin trong giao tiếp, sẵn sàng đối mặt với nhiều người khác nhau và biết chớp lấy thời cơ để thăng tiến.

Định hình phong cách cá nhân

Nếu để ý những người giàu hoặc siêu giàu thường ăn mặc rất đơn giản, thậm chí nhiều người trông như rất nghèo khổ dù họ đang sở hữu khối tài sản "khổng lồ" mà nhiều người mơ ước. Trong quan điểm của người giàu, họ cho rằng việc ăn diện không quá quan trọng vì cho rằng mặc bộ đồ luộm thuộm không làm hạ thấp giá trị của bản thân.

Trong khi đó, đối với người nghèo, ngoài nỗi lo cơm áo gạo tiền, vẻ bề ngoài là mối quan tâm lớn nhất. Điều này khiến một số người có thu nhập thấp sẵn sàng sử dụng toàn bộ thu nhập để đầu tư cho ngoại hình.

Họ cho rằng mặc quần áo đẹp, hợp dáng người giúp bản thân tăng cơ hội trúng tuyển, thăng tiến trong công việc hoặc xây dựng các mối quan hệ với người giàu có.

s3

Ảnh minh họa

Dễ hòa nhập, nhận được sự tôn trọng

Thực tế, trong hầu hết các mối quan hệ, mọi người thường có ấn tượng đầu tiên về vẻ ngoài. Bằng cách chú ý đến ngoại hình và trau dồi kỹ năng cho bản thân, người có thu nhập thấp dần thích nghi với các tình huống xã hội và biết phát triển các mối quan hệ cá nhân. Về lâu dài, điều này giúp họ mở rộng vòng kết nối, có được nhiều cơ hội phát triển bản thân, cải thiện cuộc sống.

Đơn cử như nhân viên kinh doanh hay chủ dự án trong quá trình giới thiệu dự án với khách hàng, ngoài tài ăn nói lưu loát, việc mặc đồ sang trọng cũng tạo được vị thế của bản thân, nhằm tăng khả năng đàm phán.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người nghèo còn mắc "bệnh sân si". Cho nên, không những họ thích được chưng diện se sua, mà còn dám mua sắm quần áo mắc tiền. Sau đó, mỗi bộ quần áo sẽ được tận dụng trong những tình huống khác nhau, như vậy là có thể ganh đua, bon chen với nhau rồi. Vì không có ai muốn bị lép vế cả.

Trong khi đó, một số người giàu lại không quá quan tâm đến việc lựa chọn trang phục cầu kỳ vì cho rằng hành động này tốn thời gian. Thay vì có nghĩ hôm nay mặc gì họ sẽ "tối giản" thời gian đó để làm nhiều việc khác.

Người giàu thích làm việc hiệu quả và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn là vẻ ngoài mang tính nhất thời. Việc mặc quần áo đơn giản giúp họ không tốn quá nhiều thời gian để chọn đồ dành thời gian làm nhiều việc mà họ cho là quan trọng hơn.

Với người có thu nhập cao, việc không đầu tư cho quần áo là cách che giấu tài sản vì nhiều lý do, như bảo vệ quyền riêng tư, tránh bị soi mói, lợi dụng hay so sánh tài sản.

Phương Anh  
Number 1 Soya Canxi tung chương khuyến mãi, tặng hàng trăm ngàn sản phẩm dành riêng cho khách hàng tại Bách Hóa Xanh
SHB cộng thêm lãi suất lên đến 1%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm online
308 xe Toyota Hilux bán ra thị trường chỉ sau nửa tháng ra mắt
Khám phá “Hành trình nông sản sạch” tại WinEco Tam Đảo
Bùng nổ ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 6
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm “Net Zero”?
SHB ưu đãi lãi suất vay USD chỉ từ 4,5%/năm, miễn/giảm 66 loại phí dành cho DN xuất nhập khẩu
Giày thuần chay ra mắt BST mới được cho là câu chuyện “xa xỉ bền vững” trong nhịp thở của thời đại
Acecook Việt Nam khai trương quán phở ăn liền Đệ Nhất tại Hà Nội
Prudential khai trương văn phòng PRUVenture Quảng Ninh
Tăng cường hợp tác nâng cao hiệu quả điều trị, chăm sóc sức khoẻ bằng dinh dưỡng
Cơ hội trúng 1,8 tỷ đồng cùng hàng ngàn giải thưởng “nóng” mỗi ngày khi uống Trà Xanh Không Độ
Phụ huynh Việt đồng hành dạy con về tài chính cùng Cha-Ching 
Bảo hiểm Bảo Việt tung khuyến mại hè lớn nhất năm
Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Hỗ trợ doanh nghiệp Việt “cất cánh toàn cầu'
Nông nghiệp đô thị: Xu hướng tất yếu của các gia đình
Hòa Phát cán mốc 10 triệu tấn HRC
Viettel Store “sale đậm” khi mua iPhone, mừng sinh nhật Viettel 35 năm
Cơ hội nhận quà cực chất hè này – tai nghe bluetooth Bose khi mua đồ uống TH
BIC khai trương chi nhánh mới tại Ninh Bình
Xem thêm