Thứ hai, 01/07/2024 20:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 01/07/2024 20:30

Nhiệt độ quá cao gây nguy hiểm cho trẻ như thế nào?

Nhiệt độ quá cao, nắng nóng đỉnh điểm dẫn đến trẻ bị say nắng, có thể bị tăng nhịp tim, khó thở, co giật... thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Mùa hè năm 2023 chứng kiến ​​sức nóng kỷ lục và theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, 90% trong số 120.000 ca cấp cứu liên quan đến nhiệt ở Hoa Kỳ năm ngoái diễn ra trong tháng 5 và tháng 9. Dữ liệu của CDC cũng cho thấy sự gia tăng số lượt đến phòng cấp cứu liên quan đến nhiệt ở những người dưới 18 tuổi.

Giữa những lời kêu gọi các trường học đặt ra hướng dẫn ngưỡng nhiệt độ để trẻ em không tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, các bác sĩ nhi khoa chia sẻ lời khuyên của họ để giữ cho trẻ mát mẻ. Dưới đây là lời khuyên để đối phó với nhiệt độ cực cao và những rủi ro mà nó gây ra cho trẻ em.

Tại sao nhiệt độ cao lại nguy hiểm cho trẻ em?

Bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, nhưng chúng có thể đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ em.

Tiến sĩ Tracy Zaslow, bác sĩ nhi khoa và chuyên gia y học thể thao chăm sóc chính tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe ở Los Angeles cho biết: "Cơ thể trẻ em sản sinh nhiệt nhanh hơn người lớn và chúng không thể thoát nhiệt nhanh. Do đó, trẻ em có thể bị ốm trong điều kiện nhiệt độ cực cao và bị ốm nhanh hơn nhiều người lớn".

Nhiệt độ cao có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, bao gồm mất nước, kiệt sức vì nóng, chuột rút vì nóng và say nắng dẫn đến một số trường hợp cấp cứu y tế.

Cách giữ an toàn khi đi ra ngoài cho trẻ

Nếu bạn cần cho trẻ em ra ngoài và nhiệt độ cao, các bác sĩ nhi khoa cho biết có một số điều có thể làm để giữ an toàn cho con mình.

+ Cho trẻ mặc quần áo phù hợp và thoáng mát, thấm mồ hôi: Lựa chọn quần áo rộng rãi, vải nhẹ và màu sáng là tốt nhất để giữ mát.

+ Đẩy quá trình hydrat hóa: Nếu việc cho trẻ uống nước điều khó khăn bạn nên cho trái cây vào nước để tạo hương vị, cho trẻ ăn những thực phẩm có hàm lượng nước cao (như dưa hấu và dưa chuột) và khuyến khích trẻ uống bằng ống hút.

Ảnh minh họa

+ Tắm nước mát khi nhiệt độ cơ thể ổn định: Nếu trẻ có vẻ nóng hoặc không có máy lạnh, bạn nên làm mát bằng cách tắm nước mát hoặc nước ấm.

Cố gắng tránh những giờ nắng nóng đỉnh điểm, hạn chế các hoạt động ngoài trời vào những thời điểm mát mẻ nhất. Hãy cho trẻ chơi vào sáng sớm hoặc buổi tối và tránh hoạt động mạnh trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều là tốt nhất.

Tránh sân chơi khi trời đặc biệt nóng, nhiều sân chơi cũ nằm trên hoặc xung quanh bề mặt nhựa đường, có thể phản xạ nhiệt và tạo cảm giác nóng hơn so với các khu vực khác. Các bề mặt hấp thụ nhiệt, như cầu trượt và các thiết bị kim loại khác, đã ghi nhận nhiệt độ lên tới 189 độ, đủ nóng để làm bỏng tay và chân...

+ Thoa kem chống nắng cho trẻ: Kem chống nắng không chỉ bảo vệ làn da của trẻ mà còn giúp trẻ mát mẻ.

Ảnh minh họa

+ Khóa cửa xe khi không sử dụng: Nhiệt độ bên trong một chiếc ô tô đang đỗ có thể nhanh chóng tăng cao, tạo ra môi trường nguy hiểm cho trẻ em. Hãy đảm bảo rằng bất cứ khi nào bạn đỗ xe trên đường lái xe, cửa đều khóa, lưu ý quan sát xem còn trẻ nào trong xe oto hay không để tránh mắc kẹt trong xe, thiếu oxy và nghẹt thở trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cực cao.

Hoàng Ly  
Nhiệt độ quá cao gây nguy hiểm cho trẻ như thế nào?
Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Cách Châu Bùi ăn uống, tập luyện để giảm 3kg sau 9 ngày
120.000 người Việt tử vong mỗi năm vì ung thư
Bí quyết chinh phục vẻ ngoài lôi cuốn như Lisa
Bí quyết giúp Lưu Diệc Phi trẻ như thiếu nữ trong 'Câu chuyện của hoa hồng'
Ác mộng thường xuyên cứ ngỡ điềm báo tâm linh không ngờ là dấu hiệu 2 bệnh nguy hiểm
Tích hợp AI, dùng robot trong nội soi tiêu hóa
Nhìn sống mũi dự đoán tình trạng sức khỏe
Sai lầm khi dùng toner khiến làn da nhanh lão hóa
Thói quen số 1 cần thực hiện để có lượng đường trong máu tốt hơn
Tại sao tiền sản giật có thể gây tử vong cao ở phụ nữ mang thai?
Tiền sản giật hạn chế sự phát triển của thai nhi như thế nào?
5 mẹo giúp làn da sáng khỏe, rạng ngời khi tới ngày 'đèn đỏ'
Quy trình chỉ 5 bước giúp da dầu ráo mịn suốt cả ngày, đẹp lên theo thời gian
Cách bôi serum đúng chuẩn để ngừa nám và lão hóa da
4 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư
Ba vị trí xịt nước hoa không lưu hương như bạn nghĩ
Thực hư dùng xịt chống nắng khiến phổi trắng xóa
6 dấu hiệu phụ nữ thiếu Vitamin C trầm trọng
Xem thêm